ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สตอกโฮล์ม-สามนักวิจัยอเมริกัน-เยอรมันคว้ารางวัลโนเบลสาขาการแพทย์ประจำปี 2556 จากผลงานการค้นพบระบบการส่งสารเคมีจากเซลล์ในร่างกาย ที่เป็นประโยชน์ต่อการรักษาอาการสารสื่อประสาทและภูมิคุ้มกันในร่างกายบกพร่อง

คณะกรรมการพิจารณารางวัลโนเบลประกาศมอบรางวัลโนเบลสาขาสรีรวิทยา หรือการแพทย์ ประจำปี 2556 แก่นายเจมส์รอธมาน แรนดี้ เชคมาน นักวิจัยชาวอเมริกัน และนายโธมัส ซุดฮอฟ ชาวเยอรมัน ที่ร่วมกันวิจัยและค้นพบระบบการขนส่งสารเคมีในเซลล์และจากเซลล์ไปยังอวัยวะอื่นๆ ในร่างกาย ซึ่งช่วยเปิดประตูแห่งความเข้าใจในระบบการทำงานของเซลล์ ซึ่งจะช่วยในการค้นหาวิธีการรักษาโรคหลากหลายชนิด เช่น โรคที่เกี่ยวกับสารสื่อประสาทและภูมิคุ้มกันในร่างกายบกพร่อง

ปกติเซลล์ในร่างกายจะทำหน้าที่ผลิตสารเคมีและส่งสารเคมีออกไปยังอวัยวะในร่างกาย ยกตัวอย่างเช่น สารเคมีที่ใช้ในการสั่งงานตับที่เป็นผู้ผลิตสารอินซูลินจะได้รับคำสั่งในรูปแบบสารสื่อประสาทออกมาจากเซลล์ประสาทเพื่อปรับระดับการทำงานของตับ โดยนักวิจัยทั้งสามค้นพบว่า สารเคมีที่ผลิตออกมาจากเซลล์จะถูกบรรจุอยู่ในถุงเล็กๆ ที่เรียกว่า "เวสิเคิล" ซึ่งปูทางไปสู่การพัฒนาวิธีควบคุมการนำส่งสารเคมีจากเซลล์ไปยังเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต่อไป

นักวิจัยทั้งสามจะได้รับเงินรางวัลรวม 8 ล้านโครเนอร์ (ประมาณ 40 ล้านบาท) ซึ่งลดลงจาก 10 ล้านโครเนอร์ ที่มอบให้ผู้ได้รับรางวัลโนเบลตั้งแต่ปี 2544 จนถึงปี 2555 โดยการลดเงินรางวัลลงเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจซบเซา

ในปีที่แล้วผู้ชนะรางวัลโนเบลสาขาสรีรวิทยาหรือการแพทย์ ได้แก่ นายชินยะ ยามานากะ นักวิจัยชาวญี่ปุ่น และนายจอห์น เกอร์ดอน ชาวอังกฤษที่ทำผลงานการตั้งโปรแกรมการทำงานของเซลล์ที่ปูทางไปสู่การช่วยเหลือผู้ที่พิการจากโรคภัยต่างๆ

ตามธรรมเนียมแล้ว การประกาศรางวัลโนเบลสาขาสรีรวิทยาหรือสาขาการแพทย์ จะเป็นสาขาแรกของการประกาศรางวัลโนเบลทั้ง 6 สาขา ประกอบไปด้วย สรีรวิทยาหรือการแพทย์ ฟิสิกส์ เคมี วรรณกรรม สันติภาพ

และเศรษฐศาสตร์ โดยผู้ชนะรางวัลจะเข้ารับรางวัลโนเบลพร้อมกัน ณ กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน ในวันที่ 10 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันครบรอบการเสียชีวิตของนายอัลเฟรด โนเบล ผู้ก่อตั้งรางวัล

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก วันที่ 8 ตุลาคม 2556

เรื่องที่เกี่ยวข้อง