ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คมชัดลึก - คุมเข้ม'ม่านรูด-สวนสาธารณะ' พื้นที่เสี่ยงคืน'วาเลนไทน์' : สายตรวจระวังภัย โดยทีมข่าวอาชญากรรม

14 กุมภาพันธ์ วัน "วาเลนไทน์" เป็นวันที่ผู้คนทั่วโลกหยิบยื่นความรักให้แก่กัน ในไทยก็เป็นที่นิยมไม่แพ้ที่ใดในโลก โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งยังเป็นเด็กและเยาวชน แต่หลายปีที่ผ่านมา "วาเลนไทน์" ถูกหยิบโยงไปเกี่ยวเนื่องกับเรื่องทางเพศ กลายเป็นวันที่คู่รักมักหยิบยกมาเป็นข้ออ้างในการมีเพศสัมพันธ์กัน ทั้งๆ ที่ยังอยู่ในวัยไม่พร้อม เกิดปัญหาตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ และปัญหาทางสังคมอื่นตามมา

"วาเลนไทน์" ปีนี้ กองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี (ดส.) กองบัญชาการตำรวจนครบาล ภายใต้การนำของ พ.ต.อ.นภันต์วุฒิ เลี่ยมสงวน ผกก.ดส. จึงระดมกำลังตำรวจในสังกัดออกรณรงค์ให้ความรู้แก่นักเรียนนักศึกษาในสถาบันการศึกษาต่างๆ เพื่อให้เด็กและเยาวชนรักตัวเอง ประพฤติตัวเหมาะสม

นอกจากนี้ พ.ต.อ.นภันต์วุฒิ ยังสั่งระดมตำรวจกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี ทั้งในและนอกเครื่องแบบกว่า 100 คน นำรถสายตรวจขับตรวจตราพื้นที่เสี่ยง เช่น สวนสาธารณะ 23 แห่งทั่ว กทม. โรงแรมม่านรูด และสถานบันเทิงต่างๆ เพื่อป้องปรามไม่ให้เกิดเหตุร้าย รวมถึงป้องปรามไม่ให้เด็กและเยาวชนประพฤติตัวไม่เหมาะสม

"ที่เป็นห่วงมาก คือการใช้สถานที่ส่วนบุคคลเพื่อแสดงความรัก ซึ่งวัยรุ่นจะใช้โอกาสวันวาเลนไทน์นัดหมายกันไปกินข้าวแล้วไปมีอะไรกันต่อ ซึ่งทางสถานประกอบการอย่างโรงแรมม่านรูดต้องช่วยกันสอดส่อง หากพบว่าสถานที่แห่งใดปล่อยให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีเข้าใช้บริการ เจ้าของต้องถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก" พ.ต.อ.นภันต์วุฒิ กล่าว

ในปีนี้วันวาเลนไทน์ ตรงกับวันมาฆบูชา พ.ต.อ.นภันต์วุฒิ จึงแนะนำให้ผู้ปกครองควรชวนบุตรหลานเข้าวัด ทำบุญ เวียนเทียน และปฏิบัติธรรม อีกทั้งควรแนะนำให้บุตรหลานเห็นถึงผลเสียที่จะตามมาหากประพฤติตัวไม่เหมาะสม ขณะที่ประชาชนทั่วไปหากพบเห็นการมั่วสุมที่ไม่เหมาะสมของเด็กและเยาวชน ให้แจ้งที่ศูนย์สวัสดิภาพเด็กเยาวชนและสตรี หมายเลข 0-2282-3892 หรือ 191 ตลอด 24 ชั่วโมง ตำรวจจะได้เข้าไปตักเตือน และดำเนินการตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก

ด้าน พ.ต.อ.(หญิง) วิชญ์ชยากร ณิชาบวร รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ห้ามมิให้ผู้ใดขายเครื่องดื่มแอลกฮอล์ในวันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ยกเว้นการขายในโรงแรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงมีคำสั่งให้ตำรวจทุกโรงพักแจ้งเตือนสถานบริการ ผู้ประกอบการร้านค้า ให้งดจำหน่ายสุราหรือเครื่องดื่มแอลกฮอล์ตั้งแต่เวลา 00.01-24.00 น. หากฝ่าฝืนมีความผิดตามมาตรา 39 พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกฮอล์ พ.ศ.2551 มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมทั้งให้ตั้งจุดตรวจจุดสกัดและจุดวัดแอลกอฮอล์บนถนนสายหลัก หากพบการกระทำความผิด เมาแล้วขับหรือตรวจพบแอลกอฮอล์เกินกฎหมายที่กำหนด และให้สืบสวนขยายผลว่ามีผู้ใดจำหน่ายให้ผู้ขับขี่ นอกจากนี้ ยังให้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขในการจับกุมผู้กระทำผิด

(หมายเหตุ : คุมเข้ม'ม่านรูด-สวนสาธารณะ' พื้นที่เสี่ยงคืน'วาเลนไทน์' : สายตรวจระวังภัย โดยทีมข่าวอาชญากรรม)

ที่มา: http://www.komchadluek.net