ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.เชิญลูกจ้างทุกสายวิชาชีพหารือปมบรรจุข้าราชการอีกครั้ง 28 ส.ค.นี้ ด้านตัวแทนพยาบาลลูกจ้างยืนยันขอความเป็นธรรม อยากให้ทุกวิชาชีพได้เท่ากันหมดที่ 75% ติดใจให้โควตาบางวิชาชีพที่ไม่มีคน แม้จะไม่กี่สิบคน แต่ก็มีความหมายกับคนที่รอการบรรจุมาทั้งชีวิต ด้านรองวชิระย้ำบรรจุรอบ 2 ต้องเดินหน้าตามเดิม ส่วนวันที่ 28 ส.ค.นี้ หารือเพื่อปรับความเข้าใจ และแผนเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

นางสาวศิริรัตน์ วงษ์บุดดา

24 ส.ค.57 นางสาวศิริรัตน์ วงษ์บุดดา ประธานเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ภายหลังการหารือเรื่องการบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเป็นข้าราชการในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ยังไม่ได้ข้อสรุป ดังนั้นทางกระทรวงสาธารณสุขแจ้งกลับมาว่าจะมีการหารือเรื่องนี้อีกครั้งในวันที่ 28 ส.ค.นี้ โดยเชิญผู้แทนทุกสายวิชาชีพรวมถึงผู้บริหารในแต่ละสายวิชาชีพมาร่วมกันหารือด้วย ส่วนตัวคิดว่าน่าจะเป็นการพูดคุยเรื่องอัตราการบรรจุ เพราะมีการร้องไปว่าบางแห่งคนไม่มีมีแต่มีตำแหน่งไปให้ ซึ่งในส่วนของพื้นที่ขาดแคลนตนไม่ได้ติดใจ แต่ที่ติดใจคือการให้โควตากับบางวิชาชีพซึ่งคนไม่มีด้วยซ้ำ ซึ่งทางผู้บริหารออกมาบอกว่าเป็นเพียงคนไม่กี่สิบคน แต่ส่วนตัวมองว่าตัวเลขคนไม่กี่สิบคนกับคนที่รอการบรรจุมาทั้งชีวิต ดังนั้นอยากให้ทุกวิชาชีพได้เท่ากันหมดที่ 75 % ให้ยึดตามเกณฑ์ เมื่อยึดตามหลักเกณฑ์แล้วได้หรือไม่ได้ก็ไม่มีใครคัดค้าน

ส่วนกรณีที่ระบุว่าต้องบรรจุให้ทันวันที่ 29 ส.ค.นี้ เพื่อจะได้ใช้สิทธินำฐานเงินเดือนของเดือนกันยายนไปพิจารณาเพิ่มเงินเดือนรอบปี 2558 ต่อไปนั้นส่วนตัวไม่ทราบและไม่แน่ใจ เพราะเท่าที่เคยเห็นมาการปรับฐานเงินเดือนของข้าราชการต้องมีการประเมินการทำงาน 6 เดือน แต่ข้อเท็จจริงไม่ทราบตรงนี้ แต่ถ้ามองอีกมุมหนึ่งคือถ้ามันยุติธรรมแล้วตนคงไม่ออกมาเรียกร้อง ตรงนี้ขอฟังที่ผู้ใหญ่จะชี้แจง ตอนนี้หลายๆ จังหวัดมีการเปิดสัมภาษณ์ มีการรับสมัครไปแล้ว โดยในส่วนของวิชาชีพพยาบาลต้องเสียค่าสมัคร 200 บาท แต่วิชาชีพอื่นไม่ได้เสีย ตรงนี้ก็ไม่ทราบอีกเช่นกันว่าเป็นเพราะอะไร คนสมัครส่วนใหญ่เป็นปี 52 และ 53 และเรียงรายชื่อไว้ หากมีการปรับเปลี่ยนเกณฑ์อะไรก็คงไม่มีผลกระทบ อาจจะมีคนผิดหวังบ้าง

“ถ้าส่วนตัวเองยึดตามวิชาชีพ 75% ทุกคนได้เท่ากันหมด ไม่มีวิชาชีพไหนกระโดดไป บางวิชาชีพได้ถึง 2556 แต่บางวิชาชีพได้ถึง 2553 ทุกวิชาชีพต้องการหมด เราไม่พูดว่าวิชาชีพไหนสำคัญหรือไม่สำคัญ เพราะทุกวิชาชีพสำคัญเท่ากันหมด ดังนั้นมองว่าเราหันมาใช้หลักเกณฑ์ที่เท่าเทียมกันดีไหม ทุกวิชาชีพได้เท่ากันหมด อย่างนี้จะไม่มีใครมาอ้างได้อีก” นางสาวศิริรัตน์ กล่าว และว่า ข้อมูลที่ตนได้มาไม่ได้สร้างขึ้นเอง เพราะเอามาจากเว็บไซต์ของกระทรวงสาธารณสุข ทางผู้ใหญ่เองเห็นแล้วก็บอกว่าต้องมีการทบทวน ท่านคงไม่อยากจะปล่อยเลยตามเลย คิดว่า 28 ส.ค.นี้น่าจะจบ เพราะมันยืดเยื้อมานานมาก ไม่มีใครอยากให้ล่าช้า

ด้าน นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงวสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า การบรรจุข้าราชการรอบ 2 ปีงบประมาณ 2557 จำนวน 7,547 ตำแหน่ง ยืนยันเรื่องการบรรจุไปตามนั้นเลย ไม่สามารถช้าไปกว่านี้ได้แล้ว ส่วนการประชุมวันที่ 28 ส.ค.ที่จะถึงนี้จะเป็นการประชุมเพื่อปรับความเข้าใจที่ตรงกัน และหารือถึงแผนการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ การจัดสรรตำแหน่งข้าราชการที่ว่าง 1,300 ตำแหน่งมากกว่า