ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บรรจุตำแหน่ง ขรก. สธ. ยังไม่คืบ คปร.ขอข้อมูล สธ.แจงเพิ่ม 29 มิ.ย. นี้ เครือข่ายพยาบาลวิชาชีพฯ รอดูผล เตรียมเคลื่อนไหวขอความเป็นธรรมทำเนียบรัฐบาล  7 ก.ค. นี้ พร้อมตัดพ้อคำพูด “ตำแหน่ง ขรก.ทรงเกียรติ มีคุณค่า ไม่ใช่บรรจุให้ใครก็ได้” แถมจำกัดให้แค่ แพทย์ ทันตแพทย์ และเภสัชกร ชี้ไม่เป็นธรรม เหตุระบบสาธารณสุขทำงานคนเดียวไม่ได้

น.ส.ศิริรัตน์ วงษ์บุดดา

น.ส.ศิริรัตน์ วงษ์บุดดา แกนนำเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิยเผยว่า ภายหลังจากที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้เข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติมต่อคณะกรรมการกําหนดเป้าหมายและนโยบายกําลังคนภาครัฐ (คปร.) สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ในการบรรจุตำแหน่งข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข ตามมติ ครม. ปี 2555 ในรอบที่ 3 ได้สอบผลการประชุมไปยัง สธ. และทราบว่า คปร.ได้ขอให้ สธ.กลับมาทำข้อมูลในส่วนกำลังคนเพิ่มเติมอีกและนำเสนออีกครั้งในวันจันทร์ที่ 29 มิ.ย. นี้ ซึ่งต้องบอกว่าการบรรจุตำแหน่งข้าราชการนี้ น้องๆ ที่รอการบรรจุรอบนี้ตั้งความหวังไว้มาก แต่กลับต้องถูกชะลอออกไปอีก สิ่งที่ทำได้คือคงต้องรอ และอยากให้ผู้ใหญ่เข้าใจและเห็นใจ และเท่าที่ทราบหลังการประชุมกับ คปร.แล้ว นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รักษาการปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้เรียกประชุมด่วนเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งไม่แน่ใจว่ามีปัญหาอะไรมากไปกว่านี้หรือไม่

ส่วนที่มีการระบุว่าให้บรรจุตำแหน่งข้าราชการเฉพาะ 3 วิชาชีพ คือ แพทย์ เภสัชกร และทันตแพทย์เท่านั้น น.ส.ศิริรัตน์ กล่าวว่า เท่าที่ทราบคือมีคนที่พูดเรื่องนี้ในที่ประชุม คปร.และมีการย้ำคำพูดว่า ตำแหน่งข้าราชการเป็นตำแหน่งที่ทรงเกียรติ มีคุณค่า ไม่ใช่ที่จะมาบรรจุให้ใครก็ได้ และไม่ควรให้บรรจุในจำนวนที่มากขนาดนี้ในคราวเดียว นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า ควรให้บรรจุตำแหน่งเฉพาะหัวกะทิ หากพูดเช่นนั้นจริงเราก็น้อยใจที่ได้ยินแบบนี้ และหากคนที่ไม่ได้รับการบรรจุเลือกไม่ทำงานในระบบต้องถามว่าจะมีผลอะไรหรือไม่

น.ส.ศิริรัตน์ กล่าวต่อว่า คงต้องรอดูการผลการประชุม ครป.อีกครั้งหลังจากที่ สธ.เข้าให้ข้อมูลในวันที่ 29 มิ.ย. นี้ โดยขณะนี้น้องๆ ที่รอบรรจุได้เตรียมความพร้อมในวันที่ 7 ก.ค. นี้ ที่จะไปขอความเห็นใจจากผู้ใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี หรือผู้ใหญ่ท่านอื่นๆ ก็ตามที่ทำเนียบรัฐบาล

นายสราวุธ ที่ดี แกนนำเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้น้องๆ ที่รอการบรรจุได้เตรียมที่จะเคลื่อนไหวหลังจากผลการประชุม คปร.ที่ยังไม่อนุมัติการบรรจุให้ โดยจะรอดูผลอีกครั้งในการประชุมวันที่ 29 มิ.ย. นี้ โดยเท่าที่ทราบน่าจะมีประมาณกว่าพันคนเข้าร่วม ส่วนกรณีที่จะให้มีการบรรจุเฉพาะใน 3 วิชาชีพ แพทย์ เภสัชกร และทันตแพทย์นั้น แต่ไหนมา สธ.ก็บรรจุให้แค่ 3 วิชาชีพนี้อยู่แล้ว เพราะเป็นนักเรียนทุนรัฐบาลที่จบแล้วกำหนดให้ได้รับการบรรจุเลย คงต้องการให้มีการกันตำแหน่งไว้ให้ ขณะนี้ในส่วนพยาบาลและวิชาชีพอื่นๆ ต้องรอไปเรื่อยๆ ถ้ามีตำแหน่งว่างจึงจะได้รับการบรรจุ ซึ่งส่วนตัวคิดว่าควรเท่าเทียมกันและให้มีการเปิดสอบบรรจุเช่นเดียวกับกรมสุขภาพจิตที่เปิดสอบแข่งขันอย่างเป็นธรรมทุกปี

นายสราวุธ กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีข้อมูลที่รับต่อกันคือข้อความที่ในการประชุม คปร.ระบุว่า ตำแหน่งข้าราชการเป็นตำแหน่งที่มีเกียรติ ไม่สมควรบรรจุพร่ำเพรื่อ ควรบรรจุให้เฉพาะผู้ที่เป็นหัวกะทิของ สธ.เทานั้น หากพูดเช่นนั้นจริง อยากให้เข้าใจว่าระบบสาธารณสุขไม่ใช่งานที่จะทำคนเดียวได้ แต่ต้องอาศัยทุกวิชาชีพช่วยกัน และพยาบาลก็ถือเป็นบุคลากรกลุ่มใหญ่ที่สุดของ สธ. หากเปรียบไปก็เหมือนกับกระดูกสันหลังของ สธ.จึงอยากให้ความเป็นธรรมด้วย

“คำพูดนี้ฟังแล้วนอกจากไม่เป็นธรรมและเป็นการเหยียดศักดิ์ศรีบางวิชาชีพด้วย เป็นการดูถูกวิชาชีพพยาบาล ทั้งที่พยาบาลก็เป็นเสาหลักของระบบสาธารณสุขเช่นกัน” นายสราวุธ กล่าว และว่า ส่วนที่ระบุว่าพยาบาลในระบบไม่ขาดแคลนนั้น เรื่องนี้ไม่จริงเลย เพราะหากเทียบอัตราพยาบาลต่อผู้ป่วยตามมาตรฐานสภาการพยาบาล พยาบาล 1 คนจะดูแลผู้ป่วย 8 คน แต่สถานการณ์ในโรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไปขณะนี้ พยาบาล 1 คนต้องดูแลผู้ป่วย 10-15 คน ถือเป็นภาระที่หนักมาก ซึ่งหากวัดตามมาตรฐานนี้ก็ยังไม่เพียงพอ