ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บรรจุแล้ว ลูกจ้างชั่วคราวกระทรวงสาธารรณสุข เป็นข้าราชการ หมอวชิระเผย วันแรกบรรจุไป 7,109 คน ส่วนที่เหลือตกค้างรอบรรจุรอบเยียวยา ต.ค.นี้ รวม 1,703 อัตรา ด้านประธานเครือข่ายพยาบาลลูกจ้างฯ ยอมรับเงื่อนไข สธ. win-win ทุกฝ่าย แต่รอบ 3 ขอสัดส่วนทุกวิชาชีพเท่าๆ กัน ห้ามกระโดด หลังรอบนี้พยาบาลได้บรรจุแค่ 22%

ภายหลังจากที่การหารือร่วมกันระหว่างผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข และตัวแทนเครือข่ายลูกจ้างชั่วคราวกระทรวงสาธารณสุข วิชาชีพต่างๆ ถึงกรณีการบรรจุลูกจ้างชั่วคราวสายวิชาชีพเป็นข้าราชการเมื่อวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา จนได้ข้อสรุปเรื่องการบรรจุข้าราชการรอบปีงบประมาณ 2557 จำนวน 7,547 ตำแหน่งไปแล้วนั้น

30 ส.ค.57 ล่าสุด นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า วันที่ 29 ส.ค.นี้เป็นการบรรจุลูกจ้างชั่วคราวรอบที่ 2 เป็นวันแรก พบว่ามีผู้สามารถบรรจุได้จริงตามเกณฑ์ข้อกำหนดจำนวน 7,109 คน ส่วนที่อัตราที่เหลือที่ไม่ได้บรรจุส่วนหนึ่งเป็นนักเรียนทุนปี 2555 ลงไปแต่ไม่ได้สมัครเข้ามาแต่กลับมีนักเรียนทุนที่จบปี 2556 เข้ามาสมัครแทนจำนวน 165 คน ซึ่งถือว่าไม่เข้าหลักเกณฑ์การบรรจุจึงยังไม่ได้บรรจุให้ในรอบนี้ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ห่างไกล บนเขา บนดอย ส่วนพื้นที่ที่ไม่มีคนสมัครไปอยู่เลยจำนวน 238 ตำแหน่ง ทั่วประเทศ โดยในส่วนของผู้ที่บรรจุไปแล้วนั้นจะได้รับสิทธิหลายสิทธิ เช่นการประเมินบัญชีเงินเดือนรอบวันที่ 1 ต.ค.

สำหรับผู้ที่ไม่ได้รับการบรรจุในรอบนี้ จะถูกนำไปคิดรวมกับการบรรจุรอบเยียวยาและแก้ปัญหาเดือน ต.ค.จำนวน 1,300 คน ดังนั้นเมื่อรวมกับอัตราข้าราชการที่ได้รับการจัดสรรมาในรอบที่ 2 แต่ตกค้างอยู่ทั้งหมด ประมาณ 1,703 ตำแหน่ง ดังนั้นรอบเยียวยาน่าจะได้เยอะพอสมควร โดยรอบนี้จะใช้หลักการเดียวกัน คือตามภาระงานรายวิชาชีพ งานบริการตามความจำเป็น และจำนวนประชากรรับผิดชอบ รวมทั้งเงื่อนไขพื้นที่ เช่นพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร โรงพยาบาลเปิดใหม่ โรงพยาบาลที่มีบริการพิเศษ โดยเฉพาะจุดที่ผู้ปฏิบัติงานมาตั้งแต่ปี 2552 ที่ตกค้างอยู่ประมาณ 500 คน และปี 2553 ซึ่งอัตราตกค้างยังไม่ชัดเจนต้องทำการสำรวจชัดๆ อีกครั้งในเดือน ก.ย. ส่วนที่นักเรียนทุนที่จบปี 2556-2557 นั้นจะแก้ปัญหาบรรจุในพื้นที่ห่างไกลเลย หรือพิจารณาให้กับวิชาชีพที่มีความต้องการสูง ซึ่งไม่มีปัญหาเรื่องความไม่เป็นธรรมเพราะสัดส่วนเหลือน้อยลงแล้ว การประชุมร่วมกันเมื่อวันที่ 28 ส.ค.ก็ยอมรับได้

ส่วนการบรรจุลูกจ้างชั่วคราวรอบที่ 3 ปีงบประมาณ 2558 อีก 7,547 ตำแหน่งนั้น ทางลูกจ้างชั่วคราวได้เรียกร้องเงื่อนไขเดียวคือให้จัดสรรอัตรากำลังในสัดส่วนที่เท่ากัน โดยในข้อเท็จจริงแล้วอัตราส่วน 75% นั้นไม่ใช่อัตราส่วนที่เท่านั้น เพราะเป็นของเดิมที่คิดให้สำหรับ 9 สายงานที่จบปริญญาตรีเท่านั้น ในขณะที่การบรรจุจริงเราบรรจุให้กับสายวิชาชีพที่วุฒิต่ำกว่าปริญญาตรีด้วย ดังนั้นตัวเลขค่าเฉลี่ยที่เท่าๆ กันจะอยู่ที่ 66% อย่างไรก็ตามการบรรจุรอบต่อไปจะใช้หลักการเดิมคือเอาอัตราหรือที่นั่งไปวางที่ขาดแคลน โดยให้สัดส่วนเท่าๆ กัน

นางสาวศิริรัตน์ วงษ์บุดดา

ด้าน นางสาวศิริรัตน์ วงษ์บุดดา ประธานเครือข่ายพยาบาลลูกจ้างชั่วคราวกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ผลการประชุมเป็นที่น่าพอใจสำหรับทุกฝ่าย ทั้งผู้บริหาร และตัวลูกจ้างเอง แม้ว่าจะยึดตามกรอบอัตรากำลังที่กระทรวงสาธารณสุขจัดสัดส่วนเอาไว้แล้วตั้งแต่ต้น ซึ่งต้องปล่อยให้ผ่านไป ด้วยระยะเวลาที่กระชั้นชิด ไม่อยากให้รื้อใหม่ เพราะมีหลายที่ประกาศไปแล้ว ทางเครือข่ายฯ เกรงว่าจะทำให้เสียขวัญกำลังใจ จริงๆ อยากรื้อ แต่เป็นเรื่องยากจึงตัดสินใจยอมรับในที่ประชุม ทั้งนี้ในส่วนของพยาบาลได้รับการจัดสรรมาประมาณ 3,700 ตำแหน่ง คิดเป็น 22%

ทั้งนี้หลังได้ข้อสรุปออกมาตามนี้แล้วตนได้ทำการชี้แจงกับสมาชิกเครือขายฯ ซึ่งทุกคนยอมรับและเข้าใจดี  เพราะว่าจะมีตำแหน่งเยียวยาที่จะออกมาประมาณเดือน ก.ย.- ต.ค. อีก 1,300 ตำแหน่งอีก โดยในส่วนของการเยียวยานั้นต้องดูสัดส่วนกันอีกรอบ

“ตอนนี้ต่างฝ่ายต่างเปิดรับ กลุ่มของตนก็เปิดใจที่จะรับ สิ่งไหนที่เป็นไปไม่ได้ และผู้บริหารเองก็รับฟังเรา ตรงนี้มันทำให้เดินต่อไปได้ อย่างน้อยเราก็ไม่ถอยกลับหลัง โอเคบางส่วนมันอาจจะไม่ถูกใจเรา แต่ถ้าต่างคนต่าง win-win เราก็ยอมรับได้ ส่วนตัวเองก็ได้รับบรรจุรอบนี้เหมือนกัน แต่การบรรจุเป็นข้าราชการก็ไม่ได้ทำให้ตนหยุด จะทำหน้าที่สานต่อเรื่องนี้ให้จบ และเดินตามวิถีทางของเรา ทำในสิ่งที่ถูกต้อง มันทำได้ นี่ไม่ใช่การประท้วง” นางสาวศิริรัตน์ กล่าว และว่า จากการพูดคุยกับสายวิชาชีพอื่นๆ ก็เห็นว่าต่างก็ยินดี และยอมรับกัน

อย่างไรก็ตาม ในการบรรจุลูกจ้างชั่วคราวสายวิชาชีพรอบที่ 3 ปีงบประมาณ 2558 นั้น ตนได้ขอมติจากที่ประชุมไป 2 ข้อใหญ่ๆ คือ 1.ให้คิดตามจำนวนจริงลูกจ้างชั่วคราวตั้งแต่ตอนที่เสนอคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 2555 คือให้บรรจุลูกจ้างชั่วคราวตั้งแต่ปี 2555 ลงไป 2.ขอให้ทุกวิชาชีพได้รับการจัดสรรตำแหน่งในสัดส่วนที่เท่ากัน ไม่ให้มีวิชาชีพใดวิชาชีพหนึ่งกระโดดขึ้นมาเด็ดขาด เพราะเพียงแค่ 1 ตำแหน่งก็คือชีวิตและความหมาย ทั้งนี้ ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขได้รับปากให้ อีกทั้งยังเห็นแล้วว่าก่อนหน้านี้ นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งหนังสือถึงหน่วยงานต่างๆ ว่าให้งดพิจารณาบรรจุลูกจ้างชั่วคราวที่พบหลังปี 2555 ออกไปก่อนแล้ว เชื่อว่าท่านยังเชื่อใจและเห็นใจเราอยู่