ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นักวิชาการชี้ "ยาอมแก้เจ็บคอ" มีส่วนผสมยาปฏิชีวนะ 2 ประเภท แต่น้อยมาก ไม่สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียในลำคอได้ แต่ก็ให้เกิดปัญหาแบคทีเรียในลำไส้ดื้อยา จี้ อย. ทบทวนห้ามจำหน่าย พร้อมแนะวิธีง่ายๆ รักษาอาการเจ็บคอ

นพ.พิสนธิ์ จงตระกูล

นพ.พิสนธิ์ จงตระกูล อาจารย์ประจำภาควิชาเภสัชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ขณะนี้พบว่ามีการวางขายยาอมแก้เจ็บคอในท้องตลาดจำนวนมาก ที่มีส่วนผสมของยาปฏิชีวนะ 2 ประเภทคือ นีโอมัยซิน (Neomycin) และเบซิทราซิน (Bacitracin) ในปริมาณไม่มาก ซึ่งไม่เพียงพอต่อการฆ่าเชื้อ แบคทีเรียในลำคอให้ตายได้ แต่การกลืนยาปริมาณเท่านี้จะเป็นการเข้าไปรบกวนแบคทีเรียในลำไส้ใหญ่ จนเกิดการต่อต้านและกลายพันธุ์เป็นเชื้อแบคทีเรียดื้อยา ซึ่งปัญหาดังกล่าวส่งผลกระทบอยู่ทั่วโลก

"ส่วนที่กินแล้วรู้สึกดีเป็นเพราะมียาชาเท่านั้นเอง ดังนั้น จึงอยากให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารแล้วยา (อย.) เร่งทบทวน และยกเลิกตำรับยาประเภทนี้ แม้ว่าจะไม่ใช่สาเหตุ แต่ก็ถือเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่มาจากการใช้ยาที่ไม่จำเป็น" นพ.พิสนธิ์กล่าว

อาจารย์ประจำภาควิชาเภสัชวิทยา กล่าวว่า การเจ็บคอเนื่องจากหวัดนั้นกว่า 70-90% ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ยาปฏิชีวนะทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นยาปฏิชีวนะสูตรเดี่ยว หรือยาอมที่มียาปฏิชีวนะเป็นส่วนผสมมาใช้ในการรักษา แต่อาการดังกล่าวสามารถรักษาให้หายได้ด้วยตัวเองเช่น 1.ดื่มน้ำมะนาวผสมน้ำผึ้ง 2.ยาอมสมุนไพรฟ้าทลายโจร 3. อมกลั้วน้ำเกลือ 4.พักผ่อนให้เพียงพอเพื่อสร้างเสริมภูมิต้านทาน เป็นต้น

ที่มา : นสพ.มติชน ฉบับวันที่ 18 ต.ค. 2557 (กรอบบ่าย)--