ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.คมชัดลึก : กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กำลังดำเนินการเปลี่ยนชื่อกรมใหม่ โดยตัดคำว่าพัฒนาออก เหลือเพียง กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กำลังดำเนินการเปลี่ยนชื่อกรมใหม่ โดยตัดคำว่าพัฒนาออก เหลือเพียง กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ขณะที่ตราสัญลักษณ์ประจำกรมก็เปลี่ยนเช่นกัน จากเดิมเป็นรูปงูพันคบเพลิงอยู้ใต้เครื่องหมายอุณาโลม โดยมีกลีบดอกบัว 4 สีล้อมรอบ ได้แก่ ชมพู เขียว ทอง และฟ้า ส่วนชื่อภาษาอังกฤษของกรมก็เปลี่ยนจาก "Department for Development of Thai Traitional and Complementary Medicine"

ทั้งนี้ เมื่อช่วงประมาณสัปดาห์ที่ผ่านมากรมได้ดำเนินการรื้อป้ายชื่อกรมที่ทำจากหินอ่อนบริเวณหน้าอาคารใหม่ออก เพื่อเตรียมรองรับการติดชื่อกรมใหม่ โดยบริเวณด้านหลังป้ายซึ่งมีลักษณะเป็นคลองนั้น ก็ทำการขุดลอกวางท่อระบายน้ำใหม่ด้วย นอกจากนี้ รถตู้ประจำกรม ยังเปลี่ยนสติกเกอร์สัญลักษณ์เป็นชื่อและสัญลักษณ์ใหม่เรียบร้อยแล้ว รวมไปถึงเว็บไซต์ทางการของกรมด้วย http://www.dtam.moph.go.th/

นายประสาท ตราดธารทิพย์ รองอธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยฯ กล่าวว่า การเปลี่ยนชื่อกรมเป็นไปตามมติที่ประชุมผู้บริหารของกรม จึงได้ทำหนังสือเสนอเปลี่ยนชื่อของกรมต่อ ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สธ.) ซึ่ง รมว.สธ.ได้ลงนามเห็นชอบแล้ว ล่าสุด ได้มีการเสนอเรื่องการเปลี่ยนชื่อกรมเข้าสู่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อรอเข้าสู่การพิจารณาเห็นชอบของ ครม. หาก ครม.เห็นชอบก็สามารถเปลี่ยนชื่อได้เลย ส่วนที่ขณะนี้กรมกำลังเร่งเปลี่ยนชื่อทั้งเว็บไซต์หรือรถประจำกรม ก็เพื่อให้คนทั่วไปเกิดความคุ้นชินกับชื่อและสัญลักษณ์ใหม่ของกรม ซึ่งการสื่อสารอย่างไม่เป็นทางการก็สามารถใช้ชื่อใหม่ได้ แต่หากเป็นหนังสือทางการหรือเอกสารราชการขณะนี้ยังคงใช้ชื่อเดิมก่อน จนกว่า ครม.จะอนุมัติเห็นชอบในการเปลี่ยนชื่อกรม

ที่มา : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2558