ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.มติชน : กลุ่มประชาคมสาธารณสุขบุกทำเนียบยื่น 'บิ๊กตู่' ค้านย้าย 'หมอณรงค์' อยากเห็นปฏิรูประบบ สธ.ไม่ได้ต้านรัฐบาล ด้านชมรมแพทย์ชนบทไม่ขอแสดงความเห็นเรื่องย้ายปลัด ชี้หลังจากนี้ถ้ายึดกติกาและระเบียบก็ทำงานร่วมกันได้ ส่วนข้อสงสับที่มีการกล่าวหาก็ตรวจสอบตามกระบวนการ ขอทำงานร่วมกันเพราะเวลามีจำกัด 'ปลัด สธ.'ยังไม่เห็นคำสั่งตั้ง กก.สอบ 16 มี.ค.เข้าทำงานสำนักนายกฯ

นสพ.มติชน : ความคืบหน้ากรณีปัญหาความขัดแย้งในระดับผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ที่เป็นเหตุให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตัดสินใจมีคำสั่งเมื่อวันที่ 11 มีนาคม โยกย้าย นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. ไปปฏิบัติหน้าที่ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระหว่างรอการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีไม่สนองตอบนโยบายรัฐบาล ทำให้มีข้าราชการ ลูกจ้าง และบุคลากรด้านสาธารณสุขกลุ่มหนึ่งออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านคำสั่ง เพราะเห็นว่า นพ.ณรงค์ไม่ได้รับความเป็นธรรม

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ที่ปรึกษาสมาพันธ์โรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป (สพศท.) ในฐานะประชาคมสาธารณสุข เปิดเผยว่าประชาคมสาธารณสุขได้ประชุมถึงแนวทางการขับเคลื่อนงานด้านสาธารณสุข ภายหลังจาก นพ.ณรงค์ถูกคำสั่งย้ายไปประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้ข้อสรุปว่าทางประชาคมฯยังเดินหน้าเพื่อสนับสนุนแนวทางในการปฏิรูประบบสาธารณสุขต่อไป โดยเฉพาะการปรับเปลี่ยนระบบการเงินการคลัง และยังคงยืนยันว่าประชาคมฯไม่เห็นด้วยกับคำสั่งย้าย นพ.ณรงค์ โดยในสัปดาห์หน้าตัวแทนของประชาคมฯ จะเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นหนังสือต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

"จะเป็นเพียงการส่งตัวแทนเดินทางไปยื่นหนังสืออย่างสงบเพื่อให้นายกฯได้รับทราบปัญหาที่แท้จริงของ สธ.เท่านั้น ยืนยันว่าสิ่งที่ประชาคมฯ เรียกร้องเป็นสิ่งที่ทุกคนอยากเห็นความเปลี่ยนแปลงและต้องการปฏิรูประบบสาธารณสุข ไม่ได้ต้องการสร้างความไม่สงบ หรือต่อต้านรัฐบาลแต่อย่างใด ซึ่งแนวทางของประชาคมฯ ในการคัดค้านคำสั่งย้าย นพ.ณรงค์แต่ละโรงพยาบาลจะมีวิธีของตนเองที่ทำอย่างสงบ เช่น การขึ้นป้ายข้อความคัดค้านการรังแกข้าราชการประจำ การสวมใส่ชุดดำตามที่สมัครใจ เป็นต้น" พญ.ประชุมพรกล่าว และว่า กรณีการที่ฝ่ายความมั่นคงจับตามองการเคลื่อนไหว หรือให้แกนนำที่เคลื่อนไหวรายงานตัวนั้น ถือเป็นเรื่องตลกและไม่มีความจำเป็น เพราะประชาคมฯยืนยันได้ว่า การเรียกร้องครั้งนี้เป็นเรื่องของระบบไม่เกี่ยวกับการเมืองแต่อย่างใด

นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช ในฐานะกรรมการชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า ไม่ขอแสดงความคิดเห็นกรณีการโยกย้ายและแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง นพ.ณรงค์ ส่วนประเด็นการร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) นั้น หลังจากนี้ถ้าเคารพกติกากันก็ไม่น่าจะมีอะไรที่ไม่สามารถทำงานร่วมกันได้ ทุกอย่างต้องยึดระเบียบและกฎหมาย ส่วนข้อสงสัยที่กล่าวหากันไปมาก็ต้องมีการตรวจสอบให้ชัดเจน แต่เรื่องที่จะมีการสมยอมกันนั้นคงเป็นไปไม่ได้

"การทำความจริงให้ปรากฏในกระบวนการทำงานของ สปสช. คณะกรรมการต่างๆ ก็ทำหน้าที่อยู่แล้ว ส่วนเรื่องที่ประชาคมสาธารณสุข ยังยืนยันว่าจะสนับสนุนแนวทางการเงินการคลังที่ นพ.ณรงค์เสนอนั้น ที่ผ่านมาการทำงานเรื่องดังกล่าวมีการลงมติผ่านบอร์ด สปสช.มีการทำงานผ่านคณะกรรมการกลั่นกรอง มีการทดลองทำตามที่ สธ.เสนอ แต่สุดท้ายข้อมูลก็ไม่เป็นไปตามที่ สธ.คาดการณ์ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะทำต่อ และไม่อยากให้เอาประเด็นการทำงานมาเป็นประเด็นในการแย่งชิงอำนาจกัน เพราะขณะนี้รัฐบาลมีเวลาจำกัดในการทำงาน การทำงานระหว่างฝ่ายการเมืองที่ไม่ใช่นักการเมืองเต็มตัว กับฝ่ายข้าราชการประจำนั้น จำเป็นต้องร่วมกันทำงานให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้" นพ.อารักษ์กล่าว

สำหรับความเคลื่อนไหวของ นพ.ณรงค์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดได้เดินทางกลับจากการร่วมประชุมโครงการพัฒนาส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างธรรมาภิบาลในกลไกอภิบาลระบบใน สธ. ที่ จ.อุบลราชธานี แล้ว และขณะนี้พักอยู่ที่บ้านกรุงเทพมหานครกับครอบครัว โดย นพ.ณรงค์ให้สัมภาษณ์สั้นๆ ว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบว่ามีใครบ้างที่จะมาเป็นคณะกรรมการสอบ และแม้แต่คำสั่งก็ยังไม่เห็น แต่ในภาพรวมนั้นในวันที่ 16 มีนาคมนี้ จะต้องเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักนายกรัฐมนตรี

ที่มา : นสพ.มติชน วันที่ 15 มีนาคม 2558