ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“นพ.ธานินทร์” ปธ.ชมรม ผอ.รพศ./รพท. คนใหม่ แจงเหตุยกเลิกยื่นหนังสือค้านย้าย “ปลัด สธ.” ต่อนายกรัฐมนตรี หวั่นถูกโยงก่อกวนกระทบเสถียรภาพรัฐบาล ไม่เกี่ยวตั้ง คกก.สอบ สปสช. แจงการแสดงออกให้กำลังใจ “หมอณรงค์” เพื่อกระตุกผู้ใหญ่-สังคมฉุกคิดต่อคำสั่งย้าย พร้อมเชื่อมั่นกรรมการสอบปลัด สธ. จะให้ความเป็นธรรม เพราะต่างเป็น ขรก.ประจำที่มีเกียรติประวัติ 

นพ.ธานนิทร์  สีวราภรณ์สกุล

นพ.ธานนิทร์  สีวราภรณ์สกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา ในฐานะประธานชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป (รพศ./รพท.) กล่าวถึงสาเหตุที่ทางชมรมฯ ไม่ยื่นหนังสือคัดค้านคำสั่งย้าย นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ.ไปช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้มีคนถามเยอะว่าทางชมรมฯ จะยื่นหนังสือคัดค้านหรือไม่ ต้องบอกว่าตอนนี้เรายังไม่ยื่น เนื่องจากกระบวนการทั้งหลายที่ข้าราชการกระทรววงสาธารณสุข (สธ.) ได้แสดงออกเพื่อให้กำลังใจปลัด สธ.เพียงเพราะอยากให้สังคมและผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเห็นว่า พวกเรารู้สึกอย่างไรกับคำสั่งโยกย้ายนี้ ซึ่งเราต่างมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่เป็นธรรม ท่านปลัด สธ.ไม่ได้มีคุณูปการเฉพาะในกระทรวงเท่านั้น แต่น่าจะรวมถึงสังคมโดยรวมด้วย อีกทั้งแนวทางการทำงานที่ผ่านมายังมีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้ตอบรับกับการปฏิรูปของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)    

ทั้งนี้ การแสดงออกของพวกเราที่ผ่านมากลับมีคนนำไปใช้และชี้ว่า เราเป็นกลุ่มกวนเมือง ก่อให้เกิดความไม่สงบ ทั้งที่ข้อเท็จจริงไม่เป็นเช่นนั้น แต่เป็นเพราะพวกเราแค่อยากแสดงออก ไม่ว่าจะเป็นการให้กำลังใจ การแต่งชุดดำ ขึ้นป้ายให้กำลังใจ และสุดท้ายคือการยื่นหนังสือเพื่อกระตุกความคิดสังคม แต่เมื่อมีการชี้นำว่าเป็นการป่วนเมือง สร้างสถานการณ์ไม่ดีที่ส่งผลต่อเสถียรภาพรัฐบาล จึงยกเลิกการยื่นหนังสือคัดค้านออกไปก่อน เพราะเราไม่อยากให้มองว่า เราเป็นกลุ่มที่ทำให้ปฏิรูปประเทศเดินหน้าช้า

“ต้องบอกว่าตอนนี้เรายังไม่ยื่นหนังสือคัดค้านคำสั่งย้ายปลัด สธ. เพราะหากเรายื่นก็จะเป็นข่าวอีก ซึ่งเกรงว่าจะมีผู้ที่ชี้นำไปอีกทาง ซึ่งทิศทางการดำเนินการของชมรมต่อจากนี้จะเน้นแบบสุภาพชน แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะดำเนินการแนวไหน ซึ่งขณะนี้ในพื้นที่ต่างๆ ยังมีข้าราชการ สธ.ต่างแสดงออกที่ไม่รบกวนต่อรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นการแต่งชุดดำ ใส่เสื้อหรือติดเข็มกลัดรูปท่านปลัด สธ. ที่ไม่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเมือง” ประธานชมรมผู้อำนวยการ รพศ./รพท. กล่าวและว่า ทั้งนี้สาเหตุสำคัญของกระแสคัดค้านที่ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งย้ายปลัด สธ. เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นใน สธ.ขณะนี้เป็นปัญหาระบบที่กระทบต่อหน่วยบริการสังกัด สธ.ทั้งหมด และท่านในฐานะข้าราชการประจำเบอร์หนึ่งจึงเป็นผู้นำเพื่อผลักดันให้เกิดการแก้ปัญหา ด้วยเหตุนี้เมื่อท่านถูกคำสั่งย้าย จึงทำให้เกิดกระแสคัดค้านเป็นวงกว้างกระทรวง

ต่อข้อซักถามว่า สาเหตุที่ยุติการยื่นหนังสือคัดค้านนี้ เป็นเพราะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการบริหารสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) โดยคำสั่งนายกรัฐมนตรีด้วยหรือไม่ นพ.ธานินทร์ กล่าวว่า คนละเรื่องไม่เกี่ยวกัน โดยการตั้งคณะกรรมการของท่านนายกฯ เป็นส่วนหนึ่งที่ท่านให้ความเป็นธรรม แต่การไม่ยื่นหนังสือคัดค้านนั้น ทางชมรมได้มการพูดคุยไปก่อนหน้านั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของคณะกรรมการสอบ นพ.ณรงค์ นั้น มีความเห็นอย่างไรต่อรายชื่อกรรมการ นพ.ธานินทร์ กล่าวว่า ดูจากรายชื่อทั้ง 3 ท่าน ทั้งหมดต่างเป็นข้าราชการประจำที่มีเกียรติประวัติ ท่านคงมีความยุติธรรม และเราคิดว่าจะได้รับความเป็นธรรม ซึ่งกรณีที่ระบุว่า นพ.ณรงค์สนองต่อนโยบายหรือไม่นั้น แค่ดูงานที่ท่านทำก็จะทราบ ดูง่ายๆ คือ ภายหลังจากที่มีคำสั่งย้ายปลัด สธ. ทาง ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุขได้เรียกประชุม พร้อมมอบนโนบายเร่งรัด 10 เรื่อง ซึ่งหากนำมาเปรียบเทียบกับนโยบายที่ท่านได้มอบไว้ในช่วงเข้ารับตำแหน่ง จะเห็นได้ว่า มี 4-5 เรื่องที่เปลี่ยนไปและไม่ปรากฎใน 10 นโยบายก่อนหน้านี้ ซึ่งล้วนแต่เป็นเรื่องที่ นพ.ณรงค์ ทำมาก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเขตสุขภาพ แนวทางการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service plan) และการพัฒนาการเด็ก 0-5 ปีก่อนส่งมอบให้กระทรวงศึกษาธิการ

“สิ่งที่ นพ.ณรงค์ทำในช่วงที่ผ่านมา หากบอกว่าท่านไม่สนองต่อนโยบายคงไม่ได้ เพราะสิ่งที่ท่านทำได้ถูกนำมาใส่ไว้ใน 10 นโยบายที่ รมว.สาธารณสุขสั่งเร่งรัด ซึ่งเชื่อว่าทางคณะกรรมการสอบคงจะดูในเรื่องเหล่านี้ ดูประโยชน์ที่ประชาชนได้รับ มากกว่าดูว่า นพ.ณรงค์ออกงานร่วมกับ รมว.สาธารณสุขหรือไม่” ประธานชมรมผู้อำนวยการ รพศ./รพท. กล่าว และว่า ทั้งนี้ทางชมรมขอให้กำลังใจคณะกรรมการสอบ ขอให้ทำงานเร็วๆ ดูข้อมูลที่รอบด้าน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ผ่านมารักษาการปลัด สธ. ได้มีการจัดแบ่งงานรองปลัด สธ.ใหม่ มองอย่างไร นพ.ธานินทร์ กล่าว่า ในฐานะผู้ใต้บังคับบัญชาการแสดงความเห็นคงไม่เหมาะสม แต่หากถามในความเห็นส่วนตัว ที่ไม่ใช่ความเห็นชมรม มองว่างานสำคัญที่มีการเปลี่ยนแปลง คืองานประกันสุขภาพเดิมเป็น นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัด สธ.ดูแล และทำเรื่องนี้มาโดยตลอด โดยเฉพาะการปฏิรูประบบการเงินการเงิน ทั้งยังเป็นผู้ที่ร่วมหารือกับ สปสช.มาโดยตลอด แต่ขณะนี้ง่ายเหล่านี้ได้ถูกโอนไปให้กับ นพ.อำนวย กาจีนะ รองปลัด สธ. ซึ่งงานเหล่านี้เป็นงานที่สนับสนุนนโยบายเขตสุขภาพ ขณะนี้จึงยังไม่แน่ใจว่าทิศทางว่าจะเป็นอย่างไรเท่านั้น  

นพ.ธานินทร์ กล่าวต่อว่า ส่วนการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการบริหารของ สปสช.นั้น รวมถึงการตรวจสอบของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ในส่วนของ ป.ป.ท. มาจากผลการตรวจสอบของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ที่ชี้ว่ามีการใช้เงินผิดปกติ ซึ่งขอไม่ใช่คำว่าไม่โปร่งใส ซึ่ง ป.ป.ท.คงดูเรื่องนี้ แต่คณะกรรมการตรวจสอบ สปสช.ที่มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีดำเนินการนั้น คงเป็นการดูภาพรวมทั้งกระบวนการบริหารและดูว่าการใช้จ่ายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ อย่างไรก็ตามผลที่ออกมาหวังว่าจะนำไปสู่การปรับปรุงการบริหารระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเพราะกว่า 10 ปีมาแล้ว ที่เราอยู่ภายใต้การบริหารของ สปสช. ซึ่งมีโรงพยาบาล โดยเฉพาะโรงพยาบาลขนาดเล็กได้รับผลกระทบอย่างมาก 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง