ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.โพสต์ทูเดย์ : กรรมการชุด "อัมมาร" ชงรัฐบาลตั้งซูเปอร์บอร์ดสุขภาพ มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน รวมอำนาจบริหารงบ-กำหนดสิทธิประโยชน์ 3 กองทุน พร้อมตั้งสำนักงานนโยบายประกันสุขภาพของรัฐ ภายใต้สำนักนายกรัฐมนตรี มีหน้าที่ทำตามมติของคณะกรรมการ พัฒนาชุดสิทธิประโยชน์ วิธีชำระค่าบริการและการปรับปรุงระบบบริการสุขภาพของรัฐ

นสพ.โพสต์ทูเดย์ : คณะอนุกรรมการศึกษาการตั้งองค์กรประสานสิทธิประโยชน์ 3 กองทุนสุขภาพ ภายใต้คณะกรรมการประสานระบบสุขภาพแห่งชาติ 3 กองทุน ซึ่งมี นายอัมมาร สยามวาลา เป็นประธาน เตรียมเสนอให้รัฐบาลออก พ.ร.บ.กำกับหลักประกันสุขภาพภาครัฐ ซึ่งมีสาระสำคัญให้รวมเอาหน้าที่การของบประมาณ จัดทำเกณฑ์เกี่ยวกับคุณภาพการรักษา กำหนดบทลงโทษผู้ให้บริการและผู้รับประกัน ติดตามควบคุมโรงพยาบาลและกำหนดสิทธิประโยชน์การรักษาพยาบาลของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สำนักงานประกันสังคม (สปส.) และกรมบัญชีกลางเข้าไว้ด้วยกัน

กฎหมายดังกล่าวยังให้มีกรรมการนโยบายประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งประกอบด้วยผู้บริหาร 3 กองทุนสุขภาพ ผู้แทนโรงพยาบาล องค์กรเอกชน โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานและให้มีกรรมการที่ปรึกษา ได้แก่ ปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และให้มีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ เสนอแนะด้านนโยบายและด้านงบประมาณสุขภาพแก่คณะรัฐมนตรี

นอกจากนี้ ยังให้ตั้งสำนักงานนโยบายประกันสุขภาพของรัฐ ภายใต้สำนักนายกรัฐมนตรี โดยได้งบประมาณ 0.5% ของงบประมาณในปีนั้น มีหน้าที่ทำตามมติของคณะกรรมการ จัดตั้งและพัฒนาชุดสิทธิประโยชน์ร่วมกัน รวมถึงให้เจรจาเพื่อจัดตั้งวิธีชำระค่าบริการและการปรับปรุงระบบบริการสุขภาพของรัฐ

ทั้งนี้ บทเฉพาะกาลยังกำหนดให้อำนาจของกรมบัญชีกลาง สปส. และ สปสช. ในส่วนที่เกี่ยวกับการประกันสุขภาพมาขึ้นกับสำนักงานใหม่และให้โอนอำนาจทั้งหมดที่เกี่ยวกับการแพทย์ของทั้ง 3 กองทุนมาอยู่ภายใต้กรรมการชุดนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอทั้งหมดยังต้องผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสียอีก 2 ครั้ง

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 20 พฤษภาคม 2558