ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์ ASTV ผู้จัดการออนไลน์ : พยาบาลกาฬสินธุ์ พร้อมใจแสดงท่าทีเชิงสัญลักษณ์หน้าโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ เรียกร้องรัฐบาลช่วย 3 ข้อ ขอค่าตอบแทนพยาบาลบรรจุใหม่ เงินเดือนไม่ตันทุกระดับ และสวัสดิการพยาบาล เผยสถานการณ์โรงพยาบาลรัฐกำลังขาดแคลนพยาบาล เหตุสมองไหลถูกโรงพยาบาลเอกชนจ้างสูงกว่า
       
เว็บไซต์ ASTV ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 58  ที่หน้าโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ ดร.กัณฑิมาภรณ์ วิวัฒน์ตระกูล ประธานชมรมพยาบาล จ.กาฬสินธุ์ พร้อมตัวแทนพยาบาลใน จ.กาฬสินธุ์ จาก 18 อำเภอ กว่า 30 คน พร้อมใจรวมพลังเรียกร้องขอความเห็นใจเช่นเดียวกับสหภาพพยาบาล เพื่อสื่อถึงรัฐบาล และผู้เกี่ยวข้อง โดยร้องขอความเห็นใจเพื่อให้เกิดการสนับสนุนตาม 3 ข้อที่ได้เรียกร้องไว้ ซี่งขณะนี้โรงพยาบาลของรัฐอยู่ในภาวะเสี่ยง ทั้งขาดแคลนพยาบาลในสถานพยาบาล เนื่องจากถูกโรงพยาบาลเอกชนซื้อตัว ให้ค่าตอบแทนที่สูงกว่า

ดร.กัณฑิมาภรณ์ กล่าวว่า น้องพยาบาลที่จบใหม่เก่งๆ หลายคนหันไปทำงานโรงพยาบาลเอกชน เพราะให้ค่าตอบแทนสูงกว่า ซึ่งมีสถานพยาบาลหลายแห่งให้ค่าตอบแทนพยาบาลจบใหม่ในอัตราเงินเดือนวุฒิการศึกษาปริญญาตรี 15,000 บาท ไม่รวมสวัสดิการอื่น เฉลี่ย 18,000-20,000 บาทต่อคน แต่ไม่ได้บรรจุเป็นข้าราชการ แต่มีหลายแห่งที่ให้ค่าตอบแทน 12,000 บาท บวกกับค่าสวัสดิการอื่นๆ รวมแล้วที่ 15,000 บาท ยังไม่เป็นไปตามกรอบแนวทางเดียวกัน

ทำให้โรงพยาบาลเอกชนซื้อตัวพยาบาลจบใหม่จำนวนมาก เช่น กรณีโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ รับสมัครพยาบาลจบใหม่ 19 คน แต่ตอนนี้ลาออกไปทำงานโรงพยาบาลเอกชนแล้ว 15 คน เหลือเพียง 4 คนเท่านั้น ขณะที่อัตรากำลังพยาบาล 440 คน ยังขาดอีกกว่า 100 อัตรา

ทั้งนี้ ในส่วนของพยาบาล จ.กาฬสินธุ์ อยากจะเรียกร้องความเห็นใจ โดยพร้อมใจกันติดริบบิ้นสีดำ และติดป้ายคืนความสุขให้พยาบาลในสถานพยาบาล สื่อถึงผู้เกี่ยวข้องทุกส่วนให้เห็นใจพยาบาลที่มีหน้าที่ดูแลอาการเจ็บป่วยของประชาชนด้วยความทุ่มเทมาโดยตลอด

ข้อเรียกร้อง 3 ข้อคือ 1.พิทักษ์สิทธิน้องพยาบาลด้านค่าตอบแทนอย่างยุติธรรม 2.เงินเดือนเลื่อนไหลไม่ตันทุกระดับของพยาบาลทั้งประเทศ และ 3.สวัสดิภาพ/สวัสดิการในการทำงานของพยาบาลทั้งประเทศ เป็นไปตามข้อเสนอของสหภาพพยาบาล ทุกวันนี้ถือว่าพยาบาลโรงพยาบาลของรัฐขาดแคลนมาก ส่วนที่เป็นข้าราชการส่วนมากจะมีอายุ 50 ปีแล้ว หากทำงานหนักอดหลับอดนอนมีปัญหาสุขภาพตามมา 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง