ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้ป่วยโรคไต อ.หนองพอก จ.ร้อยเอ็ด วอนช่วยเหลือหลัง รพ.หนองพอกหยุดให้บริการฟอกเลือด เหตุขาดแพทย์เฉพาะทาง ส่งผลต้องไปฟอกเลือดที่ รพ.ในตัวจังหวัด ที่อยู่ห่างกว่า 80 กิโลเมตร กระทบค่าใช้จ่ายเดินทางไปรักษาพยาบาล

นับเป็นเวลากว่า 1 ปีที่นายทองแดง พรรณวงศ์ ชาวบ้าน อ.หนองพอก จ.ร้อยเอ็ด ป่วยด้วยโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย ซึ่งต้องได้รับการฟอกไตอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้งที่ศูนย์ไตเทียม รพ.หนองพอก ซึ่งเป็นหน่วยบริการใกล้บ้าน แต่หลังจากวันที่ 19 ก.ค.นี้เป็นต้นไป ทองแดงจะต้องเดินทางไปรับการรักษาที่ รพ.ในตัวจังหวัดร้อยเอ็ด (รพ.ร้อยเอ็ด) ซึ่งห่างจากบ้านเขาประมาณ 80 กิโลเมตร ทำให้ทองแดงต้องลำบากมากขึ้นในการเข้ารับการฟอกไตเพื่อยื้อชีวิตให้ยาวนานขึ้น

ทองแดงเล่าว่า ทาง รพ.หนองพอกได้แจ้งกับผู้ป่วยว่าได้ยกเลิกสัญญาจ้างเหมาบริการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมกับบริษัทแห่งหนึ่งใน จ.ร้อยเอ็ด หลังจากที่จ้างมานานกว่า 5 ปีเนื่องจากทาง รพ.ไม่มีแพทย์เฉพาะทางในการตรวจรักษา ซึ่งอาจจะเสี่ยงต่อการให้บริการฟอกไตที่ รพ.หนองพอกได้ อีกทั้งมี รพ.โพนทองซึ่งเป็นหน่วยบริการขนาดใหญ่ได้เปิดบริการฟอกไตอยู่ในพื้นที่อยู่แล้ว ทาง รพ.หนองพอกจึงไม่ต่อสัญญาจ้างกับบริษัทดังกล่าว ทำให้ผู้ป่วยโรคไตในพื้นที่ประมาณ 56 คน รวมทั้งตนเองด้วยต้องเดินทางไปรับบริการที่หน่วยฟอกไตที่ รพ.อื่น ผู้ป่วยหลายคนต้องประสบกับความลำบากในการเดินทางไปรับการรักษาพยาบาลที่หน่วยให้บริการที่ไกลออกไป นอกจากนี้ค่าใช้จ่ายในการเดินทางก็เพิ่มขึ้นอีกด้วย อย่างทองแดงเองต้องเสียค่าใช้จ่ายเกือบ 2,000 บาทต่อครั้งในการเดินทางไปรับการฟอกไตที่ รพ.ร้อยเอ็ด

"ถ้าอยู่ใกล้บ้านก็ยังพอเอารถมอเตอร์ไซต์ขี่ไปหาหมอได้ แต่พอที่ รพ.หนองพอกหยุดให้บริการและต้องไปรักษาที่อื่น มันก็เดินทางลำบากมากกว่าเดิม โดยเฉพาะชาวบ้านบ้างคนก็มีลูกเล็กเด็กแดงที่ต้องคอยดูแล แม้ทาง รพ.หนองพอกบอกว่าจะจัดรถรับส่งไว้ให้ แต่ก็ยังกังวลว่าจะได้คิวเดินทางไปฟอกไตตอนไหนบ้าง กว่าจะถึงคิวเราก็นาน" ทองแดงกล่าวกับทีมข่าว Health Focus ทางโทรศัพท์

ขณะที่ทางทีมข่าว Health Focus พยายามติดต่อกับผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองพอกเพื่อสอบถามถึงมาตรการดูแลผู้ป่วยหลังยุติสัญญาเหมาบริการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมกับบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง แต่ก็ไม่สามารถติดต่อได้ ทางทีมข่าว Health Focus จะรายงานความคืบหน้าต่อไป

เรื่องที่เกี่ยวข้อง