ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ : แกนนำชุมชนนครศรีธรรมราช ค้านศูนย์อนามัยที่ 11 หยุดรักษาผู้ป่วย 4 ตำบลคนกว่า 32,000 คน เดือดร้อน

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์รายงานว่า เมื่อวันที่ 4 ก.ย.58 ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช แกนนำชุมชน ทั้งกำนันผู้ใหญ่บ้าน ส.อบต.และ สท.ใน 4 ตำบล ของ 2 อำเภอ ซึ่งประกอบด้วย ต.บางจาก อ.เมือง ต.คลองน้อย, เกาะทวด และ ต.ชะเมา อ.ปากพนัง เป็นตัวแทนของชาวบ้านในพื้นที่ของ 4 ตำบลเดินทางมายื่นหนังสือคัดค้านกรณีศูนย์อนามัยที่ 11 ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.บางจาก อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช จะหยุดรับการรักษาผู้ป่วยในเขตรับผิดชอบ ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใน 4 ตำบล ซึ่งเป็นเขตรอยต่อระหว่าง อ.เมือง และ อ.ปากพนัง มีชาวบ้านจำนวนกว่า 32,000 คน ต้องเดือดร้อน

โดยระบุว่า หากปิดทำการรักษาผู้ป่วยทั่วไป ความเดือดร้อนของชาวบ้านคือ แทนที่จะเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลที่อยู่ใกล้บ้านกลับต้องเดินทางไปยัง รพ.ปากพนัง หรือ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช ในตัวเมือง ซึ่งชาวบ้านต้องเดินทางไกลหลายสิบกิโลเมตร หากผู้ป่วยมีอาการป่วย 50-50 แล้วถูกปฏิเสธในการรับการรักษา และต้องเดินทางไกลไปยัง รพ.ประจำอำเภอ อาจทำให้ชาวบ้านต้องสูญเสียได้ โดยในตอนแรกชาวบ้านใน 4 ตำบลจะรวมตัวกันมายื่นหนังสือเอง แต่ผู้นำชุมชนเห็นว่าไม่เหมาะในยุคนี้ กำนัน ผู้ใหญ่ ส.อบต.และ สท.จึงอาสาเป็นตัวแทนมายื่นหนังสือดังกล่าว

นายยงยศ แก้วเขียว นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การบริการดูแลพี่น้องประชาชนของศูนย์อนามัยที่ 11 ที่ผ่านมากว่า 10 ปีนั้นถือว่าดีอยู่แล้ว แต่ถ้าจะมาหยุดรับการรักษาประชาชนใน 4 ตำบลของ 2 อำเภอจะไม่ยอม เพราะทำให้ประชาชนได้รับความยุ่งยากจากการบริการด้านสาธารณสุข ทั้งนี้การให้ข้อมูลของสาธารณสุขจังหวัดบอกว่า ผลโยงกับการบริหารของกระทรวง พวกตนผู้นำชุมชนจึงฝากถึงรัฐบาลว่า สิ่งใดที่ทำให้เกิดประโยชน์กับประชาชน ทั่วถึงพี่น้องระดับรากหญ้าก็ควรทำต่อไป เพราะเป็นการคืนความสุขให้ประชาชนอย่างแท้จริง

ขณะที่นายสุทธิชัย ชื่อชม รองประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ฝากบอกไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขว่า พวกตนราชสีห์ผู้ภักดีต่อแผ่นดินเห็นว่าพี่น้องประชาชนใน 4 ตำบล 2 อำเภอ ราวกว่า 32,000 คน ลำบากจริงๆ ผู้ป่วยทุกคนต้องการที่จะขอรับการรักษาที่ศูนย์อนามัยที่ 11 เหมือนเดิม หลังเข้ามายื่นหนังสือและได้รับคำตอบว่าจะทราบผลในวันที่ 8 ก.ย.58 นี้ ซึ่งไม่มีใครอยากจะเจ็บป่วยล้มตาย แต่เมื่อป่วยก็ต้องการสถานพยาบาลที่ใกล้บ้านที่สุดเพื่อสะหวดในการเดินทางเข้ารับการรักษาตัว

ที่มา : www.posttoday.com

เรื่องที่เกี่ยวข้อง