ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“กิจ หลีกภัย” นายก อบจ.ตรัง ยันเดินหน้าโครงการเฝ้าระวังสุขภาพประชาชนปี 58 ต่อไป แม้ สตง.ตรังแจ้งให้ยกเลิกโดยระบุไม่มีอำนาจที่จะดำเนินการเรื่องนี้ พร้อมเรียกเงินคืนย้อนหลัง 43 ล้านบาท แจงเป็นนโยบายที่แถลงไว้ต่อสภา อบจ.ตรังแล้ว ยืนยันประชาชนได้ประโยชน์ช่วยกระตุ้นดูแลสุขภาพมากขึ้น และเป็นโครงการต่อเนื่องมานับ 10 ปีแล้ว

นสพ.โพสต์ทูเดย์ : ภายหลังจาก นายสมพร ภูมี ผู้อำนวยการสำนักตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) จังหวัดตรัง ได้ส่งหนังสือแจ้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ตรัง เป็นจำนวนถึง 2 ครั้ง เพื่อให้ยกเลิกการจัดทำโครงการเฝ้าระวังสุขภาพประชาชน เนื่องจากไม่มีอำนาจที่จะดำเนินการในเรื่องนี้ และเรียกคืนเงินย้อนหลังร่วม 43 ล้านบาท

นายกิจ หลีกภัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ตรัง เปิดเผยว่า อบจ.ตรัง ยังคงเดินหน้าจัดทำโครงการเฝ้าระวังสุขภาพประชาชนปี 2558 ต่อไป เพราะเป็นการดูแลสุขภาพอนามัยของประชาชน ตามนโยบายที่นายก อบจ.ได้แถลงไว้ต่อสภา อบจ. เมื่อครั้งเข้ารับตำแหน่ง อีกทั้งยังเป็นโครงการที่ประชาชนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น เพราะทาง อบจ.จัดบริการตรวจให้ฟรี แต่หากประชาชนไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลทั่วไปเองจะต้องมีค่าใช้จ่ายคนละไม่ต่ำกว่า 3,000 บาท

"โครงการนี้ทำมาหลายปี เห็นได้ชัดว่าช่วยกระตุ้นให้ประชาชนหันมาสนใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น เนื่องจาก จ.ตรังเป็นเมืองช่างกิน มีอาหารมากมายให้รับประทานตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้ชาวตรังจำนวนมากต้องล้มป่วยลงด้วยโรคต่างๆ จึงต้องการเข้ามาช่วยดูแลแก้ไขปัญหาดังกล่าว" นายกิจ กล่าว

อย่างไรก็ดี การจัดทำโครงการเฝ้าระวังสุขภาพมีขึ้นต่อเนื่องกันมานับ 10 ปีแล้ว แต่ทาง สตง.กลับมองว่าเป็นการใช้งบประมาณที่ไม่คุ้มค่า ซึ่งทาง อบจ.ตรัง ก็ยังคงเดินหน้าตรวจสุขภาพประชาชนเพื่อกระตุ้นให้ชาวตรังดูแลสุขภาพมากยิ่งขึ้น

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 23 กันยายน 2558

เรื่องที่เกี่ยวข้อง