ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมอนามัย เตือนประชาชนที่นิยมใช้ เสื้อผ้ามือสอง ระวังโรคที่อาจติดเสื้อผ้ามา ได้แก่ โรคกลาก เกลื้อนจากเชื้อรา โรคภูมิแพ้ และโรคผิวหนังจากพาหะนำโรค เช่น เห็บ หมัด และโลน และก่อนนำมาใช้ขอให้ซักทำความสะอาด ต้มในน้ำเดือด นาน 15 นาที ถึง 1 ชั่วโมง เพื่อฆ่าเชื้อโรคหรือแมลงก่อโรคที่ติดมากับเสื้อผ้า

นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ในช่วงตุลาคมของทุกปี บางพื้นที่ของประเทศไทยเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว ประชาชนจึงต้องดูแลสุขภาพให้แข็งแรง สวมเสื้อผ้า ให้ความอบอุ่นร่างกายอยู่เสมอ และต้องคำนึงถึงความสะอาดของเสื้อผ้าที่สวมใส่ด้วย โดยเฉพาะผู้ที่นิยมซื้อเสื้อกันหนาวมือสองที่นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีจำหน่ายอย่างแพร่หลายตามตลาดนัดทั้งในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด เนื่องจากมีให้เลือกจำนวนมาก และราคาถูก จึงต้องใส่ใจในเรื่องความสะอาดเป็นพิเศษ โดยข้อมูลการนำเข้าเสื้อผ้าเก่าที่ใช้แล้วประจำเดือนมกราคม 2558 จากด่านศุลกากร อรัญประเทศ กรมศุลกากร พบว่ามีปริมาณ การนำเข้าเสื้อผ้าเก่าที่ใช้แล้วมากถึง 4,292 ตัน ซึ่งเพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับปี 2556 และปี 2557 ซึ่งมีปริมาณการนำเข้าเพียง 157.29 ตัน และ101.44 ตัน ตามลำดับ

นพ.วชิระ กล่าวต่อไปว่า เสื้อกันหนาวมือสองอาจมีเชื้อโรคหรือพาหะนำโรคติดมากับเสื้อผ้าที่เก็บรวมกันนานๆ หากไม่ทำความสะอาดก่อน อาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคตามมา อาทิ โรคกลากเกลื้อนจากเชื้อรา หากไม่ซักทำ ความสะอาดก่อนสวมใส่ จะทำให้ผิวหนังเป็นผื่นแดงกลายเป็นผื่นแพ้และคัน โรคภูมิแพ้ ซึ่งเกิดได้หลายกรณี ทั้งจากฝุ่นใยผ้า และฝุ่นที่ติดตามกระสอบบรรจุระหว่างการขนส่ง หรือจากการแพ้น้ำยารีดผ้าเรียบที่ใช้รีดก่อนจำหน่าย ซึ่งจะใช้น้ำยาที่มีความเข้มข้นสูง อาจระคายเคืองผิวหนังได้ โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้อยู่แล้ว อาจเกิดอาการรุนแรงมากขึ้น และโรคผิวหนังจากพาหะนำโรคที่ชอบอาศัยอยู่ในใยผ้าที่สกปรก ได้แก่ เห็บ หมัด และโลน เมื่อสัมผัสผิวหนัง ทำให้เกิดอาการคันเป็นตุ่มแดงนูน และเกาจนเกิดเป็นแผลติดเชื้อได้

“การเลือกซื้อเสื้อกันหนาวมือสอง ควรเลือกซื้อเสื้อผ้าจากร้านที่สะอาดปลอดภัย ไม่วางเสื้อผ้ากองไว้กับพื้น ไม่แขวนเสื้อผ้าติดกันจนแน่น ขณะเลือกซื้อ ควรสวมผ้าปิดปากจมูกเพื่อป้องกันการสูดฝุ่นละอองที่มากับเสื้อผ้า เลือกเสื้อผ้าที่มีสภาพดี ตรวจสอบรอยด่างดำ รอยคราบสารคัดหลลั่ง รวมไปถึงไม่มีกลิ่นอับชื้น หลีกเลี่ยงเสื้อผ้าที่ทำจากหนังสัตว์ ขนสัตว์ ประเภทขนฟู เนื่องจากทำความสะอาดยาก อาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้ ที่สำคัญที่สุดคือ การทำความสะอาดก่อนนำเสื้อกันหนาวมือสองมาใช้ โดยขอให้ซักทำความสะอาดด้วยผงซักฟอกหรือน้ำยาซักผ้า แล้วนำมาต้มในน้ำเดือด นานประมาณ 15 นาที ถึง 1 ชั่วโมง จากนั้นนำไปตากแดดจัดให้แห้ง แล้วนำมารีดทั้งข้างใน และข้างนอก เพื่อฆ่าเชื้อโรครวมทั้งแมลงหรือสัตว์นำโรคต่างๆ ส่วนผู้ที่ผิวหนังมีอาการคันหลังใช้เสื้อกันหนาวมือสอง ไม่ควรแคะ แกะเกา หรือปล่อยไว้จนลุกลาม ควรรีบไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อรับการรักษาที่ถูกวิธีต่อไป”นพ.วชิระ กล่าว