ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย.เตือนภัยผู้บริโภค อย่าหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์สมุนไพรสลายไขมันยี่ห้อ “มาเมะ” หลอกขายผลิตภัณฑ์ลดน้ําหนักผ่านทาง สื่อ Social Media พบไม่ได้ขออนุญาต กับ อย.และมีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง ซ้ํายังเข้าข่ายโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง

ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และโฆษก อย. เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับแจ้งจาก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานีให้ดำเนินการตรวจสอบและเฝ้าระวังเพจ Facebook ชื่อ “สมุนไพรสลายไขมัน ของแท้จากกระทรวงสาธารณสุข” สืบเนื่องจากการที่มีผู้บริโภคร้องเรียนผ่านทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานีว่ามีการบรรจุผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดน้ำหนัก และสงสัยว่าลักลอบใส่สารลดความอ้วน ลงไปในผลิตภัณฑ์

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานีจึงได้สนธิกำลังลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารสังกัดกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรเมืองอุบลราชธานี และ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ดำเนินการตรวจสอบบ้านเลขที่76 ซอยราชธานี 1 ถนนราชธานี ตำบลในเมืองอำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี พบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยี่ห้อ “มาเมะ” แบ่งบรรจุในขวดผลิตภัณฑ์และบรรจุหีบห่อ โดยมีผลิตภัณฑ์บางส่วนได้บรรจุใส่ในกล่องพัสดุไปรษณีย์เตรียมส่งให้ผู้สั่งซื้อสินค้า

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ผลิต ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่ได้ขออนุญาต กับ อย. และมีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง อันเป็นการกระทำฝ่าฝืนพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 จึงได้ทำการยึดของกลางไว้เป็นหลักฐานพร้อมส่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไปตรวจวิเคราะห์ ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์จังหวัดอุบลราชธานีเพื่อประกอบการพิจารณาดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิดต่อไป