ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เผยยอดบริจาคช่วยเหลือลูกหมอกำพร้าทะลุ 3 แสนบาทแล้ว ผอ.รพ.กบินทร์บุรี เผย แนวทาง คกก.กองทุนฯ หนุน น.ส.อารดา เรียนจบปริญญาตรี พร้อมรับเข้าทำงาน รพ.กบินทร์บุรีหลังเรียนจน แถมเตรียมส่งต่อ รพ.ประสาทวิทยา รักษาโรคลมชักให้หายขาด

นพ.โชคชัย มานะดี ผอ.รพ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี กล่างถึงกรณีการช่วยเหลือ น.ส.อารดา วงศ์ดีเลิศ และคุณย่า อายุ 81 ปี ซึ่งเป็นครอบครัวของ นพ.กฤษฎา วงศ์ดีเลิศ อดีตแพทย์ รพ.กบินทร์บุรี ที่เสียชีวิตด้วยการติดเชื้อในกระแสโลหิตจากรับเชื้อในขณะที่ให้การช่วยเหลือผู้ป่วยว่า เรื่องนี้เพิ่งปรากฎในโซเซียลออนไลน์กลางเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา โดยมีคนโพส์เพสบุ๊คของครูน๊อต ซึ่งเป็นครูของ น.ส.อารดา และต่อมาทาง ผอ.โรงพยาบาลประจันตคามได้โทรมาถามตนว่า นพ.กฤษฎาได้เคยทำงานที่ รพ.กบินทร์บุรีหรือไม่ ซึ่งก็จำได้ว่าได้เคยทำงานที่นี่เมื่อปี 2544 โดยเป็นลูกจ้างชั่วคราว แต่หลังทำงานได้ 6 เดือน ได้ย้ายไปทำงานยังโรงพยาบาลโสธราเวช จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งหลังจากนั้นประมาณ 6 เดือนถึง 1 ปี ได้ทราบข่าวถึงการเสียชีวิตของ นพ.กฤษฎา

“ในช่วงที่ไปร่วมงานศพ ผมเองไม่ทราบว่าทางครอบครัวของ นพ.กฤษฎา เดือดร้อน เนื่องจากรายได้ของแพทย์ส่วนใหญ่จะค่อนข้างดีและคงมีเงินสะสมไว้ให้ครอบครัว แต่คงเป็นเพราะ นพ.กฤษาเพิ่งจะทำงานได้ไม่นาน แต่หลังจากได้ทราบข่าวจากทางเฟสบุ๊คจึงได้ลงไปเยี่ยมโดยทันที และได้นำสิ่งของที่จำเป็นเบื้องต้นและเงินจำนวนหนึ่งไปมอบให้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนก่อน”

นพ.โชคชัย กล่าวว่า หลังจากนั้นจึงได้นำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี เพื่อหาทางช่วยเหลือ โดยมติที่ประชุมเห็นควรให้การช่วยเหลือน้องอารดาทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โดยให้มีการตั้งกองทุนสวัสดิการ เพื่อ น.ส.อารดา วงศ์ดีเลิศ และได้มอบให้ นพ.พงศธร สร้อยคีรี ผอ.รพ.ประจันตคาม ดำเนินการเปิดบัญชีรับบริจาคเพื่อช่วยเหลือ และดำเนินการในรูปแบบคณะกรรมการกองทุน ขณะเดียวกันทาง นพ.โชคชัย สาครพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี ได้ทำหนังสือเวียนถึง นพ.สสจ. และผู้อำนวยการโรงพยาบาลเขตสุขภาพที่ 6 เพื่อขอความอนุเคราะห์ช่วยเหลือครอบครัว นพ.กฤษฎา

สำหรับยอดการรับบริจาคเข้ากองทุนเพื่อช่วยเหลือครอบครัว นพ.กฤษฎา เมื่อเช้านี้ (19 ก.พ.) อยู่ที่ประมาณ 370,000 บาทแล้ว โดยคณะกรรมการกองทุนลงความเห็นว่า จะให้การช่วยเหลือ น.ส.อารดา และคุณย่า โดยจ่ายเงินช่วยเหลือเป็นรายสัปดาห์จำนวน 1,400 บาท ซึ่งเพียงพอที่จะดำเนินชีวิตได้ ขณะเดียวกันยังให้ค่าเช่าบ้าน ค่าน้ำ ค่าไฟ อีก 1,800 บาท รวมถึงการส่งเรียนจนถึงระดับปริญญาตรี และหลังจากจบแล้วหาก น.ส.อารดาต้องการทำงานใน รพ.กบินทร์บุรี ทาง รพ.ก็พร้อมที่จะรับเข้าทำงานต่อ สำหรับในส่วนของที่พักอาศัยนั้น ปัจจุบันเช่าอยู่เดือนละ 1,000 บาท ดูแล้วไม่เหมาะสม ซึ่งหากมีผู้บริจาคจำนวนมาก คณะกรรมการกองทุนอาจมีการหารือเพื่อซื้อที่อยู่เหมาะสมให้

“เจตนาการช่วยเหลือของคณะกรรมการกองทุนฯ คือ จะทยอยให้การช่วยเหลือที่ละน้อย เพื่อประคองให้ น.ส.อารดา สามารถดำเนินชีวิตได้ และได้รับการศึกษาจนถึงระดับปริญญาตรี และมีงานทำ” นพ.โชคชัย กล่าวและว่า สำหรับการจัดตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือ เป็นช่องทางที่เราสามารถทำได้ เพราะ นพ.กฤษฎา ได้ลาออกจาก รพ.ไปก่อน จึงไม่สามารถรับการช่วยเหลือตามระบบราชการได้

นพ.โชคชัย กล่าวว่า ส่วนอาการป่วยด้วยโรคลมชักของ น.ส.อารดา นั้น ได้มีการประสานไปยังสถาบันประสาทวิทยา กรุงเทพฯ ในการเข้ารับการตรวจโดยละเอียด เพื่อดูว่าจะสามารถผ่าตัดรักษาให้หายขาดได้หรือไม่ คาดว่าจะส่งตัวเข้ารักษาในสัปดาห์หน้า โดยขณะนี้ได้รักษาอาการต่อเนื่องที่ รพ.กบินทร์บุรี โดยใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

ทั้งนี้ สามารถให้ความช่วยเหลือจิตศรัทธาได้ทางบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาประจันตคาม ชื่อบัญชี กองทุนสวัสดิการ เพื่อ น.ส.อารดา วงศ์ดีเลิศ เลขที่บัญชี 020067477915

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เรียงความ 'ชีวิตลูกหมอกำพร้า' พ่อหนูจากไปเพราะห่วงคนไข้