ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สถาบันบริการสุขภาพแห่งเนเธอร์แลนด์ให้สิทธิเบิกจ่ายค่ารักษาสำหรับการนำรังสีเข้าสู่ร่างกายเฉพาะจุด (SIRT) เพื่อรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนักที่แพร่กระจายไปยังตับ ซึ่งเคยรับการรักษาแล้วแต่ไม่ได้ผล

สถาบันบริการสุขภาพแห่งเนเธอร์แลนด์

สถาบันบริการสุขภาพแห่งเนเธอร์แลนด์ (Zorginstituut Nederland หรือ ZIN) ได้ให้สิทธิเบิกจ่ายค่ารักษาสำหรับการนำรังสีเข้าสู่ร่างกายเฉพาะจุด (SIRT) เพื่อรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนักที่แพร่กระจายไปยังตับ ซึ่งเคยรับการรักษาด้วยการทำเคมีบำบัดแล้วแต่ไม่ได้ผลหรือร่างกายไม่ยอมรับ โดยการตัดสินใจของ ZIN ในครั้งนี้ อ้างอิงจากหลักฐานทางคลินิกที่พิสูจน์ให้เห็นถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยของ SIR-Spheres(R) Y-90 resin microspheres ในการรักษาผู้ป่วยกลุ่มนี้

องค์กรมะเร็งครบวงจรแห่งเนเธอร์แลนด์ (Integraal Kankercentrum Nederland หรือ IKNL) จะทำหน้าที่ขึ้นทะเบียนผู้ป่วยใหม่ เพื่อเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลการรักษาผู้ป่วยชุดแรกจำนวน 500 ราย ซึ่งเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนักที่แพร่กระจายไปยังตับ และได้รับการทำ SIRT ภายใต้โครงการให้สิทธิเบิกจ่ายค่ารักษานี้

ทั้งนี้ SIR-Spheres Y-90 resin microspheres เป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ใช้ในขั้นตอนการทำรังสีร่วมรักษาที่เรียกว่าการนำรังสีเข้าสู่ร่างกายเฉพาะจุด (SIRT) หรืออีกชื่อหนึ่งคือการอุดเส้นเลือดด้วยสารกัมมันตรังสี อันเป็นการฉายรังสีปริมาณสูงโดยตรงไปที่เนื้องอกในตับ เทคนิคการรักษาที่ว่านี้จะถูกนำไปใช้ในการรักษาผู้ป่วยตามศูนย์เฉพาะทาง 10 แห่งในเนเธอร์แลนด์

มะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนักเป็นมะเร็งที่พบได้บ่อยที่สุดในเนเธอร์แลนด์ โดยมีผู้ป่วยใหม่ราว 13,900 รายในแต่ละปี และยังเป็นมะเร็งที่คร่าชีวิตผู้ป่วยมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในประเทศ ด้วยจำนวนผู้เสียชีวิตราว 5,200 รายต่อปี [1] เมื่อมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนักเกิดการแพร่กระจายไปยังจุดอื่นๆ ของร่างกาย บ่อยครั้งพบว่าเป็นการแพร่กระจายไปยังตับ และจะส่งผลให้ผู้ป่วยส่วนใหญ่เสียชีวิตในที่สุด

ศาสตราจารย์มาร์นิกซ์ ลัม แพทย์สาขาเวชศาสตร์นิวเคลียร์ประจำ University Medical Center Utrecht กล่าวว่า "การประกาศครั้งนี้นับเป็นข่าวดีอย่างยิ่งสำหรับผู้ป่วยจำนวนมากในเนเธอร์แลนด์ที่เผชิญกับโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนักที่แพร่กระจายไปยังตับ ซึ่งเคยได้รับการรักษาด้วยยาและเคมีบำบัดแล้วแต่ไม่ได้ผล"

น.ส.เกอร์ดา ชาเปอร์ส ผู้รอดชีวิตจากโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนักระยะแพร่กระจายลุกลาม และสมาชิกคณะกรรมการมูลนิธิ The Dutch Intestinal Cancer Foundation กล่าวว่า "ดิฉันมีความยินดีอย่างยิ่งที่วันนี้ผู้ป่วยทั่วเนเธอร์แลนด์จะได้รับประโยชน์จากนวัตกรรมการรักษาโรคนี้ ซึ่งเป็นเทคนิคเดียวกับที่ใช้รักษาดิฉันเมื่อ 3 ปีที่แล้ว"

ไนเจล เลนจ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Sirtex Medical Europe บริษัทในเครือของ Sirtex Medical Limited ซึ่งเป็นผู้พัฒนาและต่อยอดการวิจัยการใช้ SIR-Spheres Y-90 resin microspheres ในการรักษาเนื้องอกในตับ กล่าวว่า "เรามีความยินดีที่ SIR-Spheres จะถูกนำไปใช้รักษาผู้ป่วยในวงกว้างขึ้นตามศูนย์เฉพาะทางชั้นนำทั่วเนเธอร์แลนด์ โดยการให้สิทธิในครั้งนี้ถือเป็นหลักฐานชั้นดีที่ตอกย้ำถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยของ SIR-Spheres ในผู้ป่วยกลุ่มนี้"

การบำบัดด้วยการนำรังสีเข้าสู่ร่างกายเฉพาะจุด (SIRT)

การนำรังสีเข้าสู่ร่างกายเฉพาะจุด (SIRT) เป็นวิธีรักษาแบบไม่ต้องผ่าตัด โดยนักรังสีร่วมรักษาจะใช้สายสวนเข้าไปในหลอดเลือดแดงโคนขาผ่านการกรีดบริเวณขาหนีบ เพื่อนำอนุภาคกัมมันตรังสีหลายล้านอนุภาค (ในกรณีของ SIR-Spheres microspheres คืออนุภาคเรซินเคลือบสารกัมมันตรังสี yttrium-90 กว่า 30 ล้านอนุภาค) เข้าสู่หลอดเลือดแดงตับโดยตรง อนุภาคเหล่านี้จะไหลไปตามกระแสเลือดผ่านหลอดเลือดต่างๆ เข้าสู่เส้นเลือดฝอยที่ไปเลี้ยงก้อนมะเร็งในตับ จากนั้นอนุภาคจะติดอยู่กับที่เพราะมีขนาดใหญ่กว่าเส้นเลือด และจะปล่อยรังสีเบตาความเข้มข้นสูงใส่ก้อนมะเร็งโดยตรง ซึ่งการปล่อยรังสีภายในร่างกายใส่ก้อนมะเร็งโดยตรงจะทำให้ผู้ป่วยได้รับรังสีเข้มข้นกว่าการฉายรังสีภายนอกหลายเท่า

เกี่ยวกับ SIR-Spheres microspheres

SIR-Spheres Y-90 resin microspheres ได้รับการรับรองเพื่อใช้รักษาโรคในออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา (FDA PMA) สหภาพยุโรป (CE Mark) อาร์เจนตินา (ANMAT) สวิตเซอร์แลนด์ ตุรกี และอีกหลายประเทศในเอเชีย เช่น อินเดียและสิงคโปร์ นอกจากนี้ SIR-Spheres Y-90 resin microspheres ยังมีการนำไปใช้ในฮ่องกง อิสราเอล มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ไต้หวัน และไทย

สำหรับในสหรัฐอเมริกานั้น SIR-Spheres Y-90 resin microspheres ได้รับการรับรองสำหรับใช้รักษามะเร็งตับที่ลุกลามมาจากมะเร็งลำไส้ใหญ่และผ่าตัดเฉือนเนื้อร้ายไม่ได้ โดยใช้ร่วมกับการทำเคมีบำบัดหลอดเลือดในตับโดยใช้ floxuridine SIR-Spheres Y-90 resin microspheres ยังได้รับการรับรองเพื่อใช้รักษาเนื้องอกในตับชนิดที่ผ่าตัดไม่ได้ในออสเตรเลีย สหภาพยุโรป อาร์เจนตินา บราซิล และอีกหลายประเทศในเอเชีย เช่น อินเดียและสิงคโปร์ เป็นต้น

หมายเหตุ Sirtex Medical Limited (ASX: SRX) เป็นธุรกิจเฮลธ์แคร์สัญชาติออสเตรเลียระดับแนวหน้าของโลก ที่มุ่งยกระดับการรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง ผลิตภัณฑ์เด่นของบริษัทคือ รังสีบำบัดเฉพาะจุดสำหรับมะเร็งตับอย่าง SIR-Spheres Y-90 resin microspheres โดยมีการส่งมอบไปแล้วราว 55,000 โดส เพื่อใช้รักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งตับในศูนย์การแพทย์กว่า 900 แห่ง ในกว่า 40 ประเทศ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมสามารถรับชมได้ที่ http://www.sirtex.com

SIR-Spheres(R) เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของ Sirtex SIR-Spheres Pty Ltd

อ้างอิง:

1) Ferlay J, Soerjomataram I, Ervik M et al. Globocan 2012. v1.0, Cancer Incidence and Mortality Worldwide: IARC CancerBase No. 11 [Internet]. Lyon, France: International Agency for Research on Cancer; 2013. Available from: http://globocan.iarc.fr , accessed on 16/March/2016.

แหล่งข่าว: Sirtex Medical Europe GmbH

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง