ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

พบข้อมูลส่วนตัว-ข้อมูลการเดินทางชาวต่างชาติที่เดินทางมาไทย ในฐานข้อมูลควบคุมโรคติดต่อ กระทรวงสาธารณสุข เข้าถึงได้สาธารณะ ย้อนดูได้ถึงปี 55 ล่าสุด หน้าเว็บดังกล่าวปิดการเข้าถึงแล้ว

เมื่อวันที่ 28 มี.ค.59 เว็บไซต์ประชาไทรายงานว่า มีผู้ค้นพบหน้าเว็บไซต์ ซึ่งระบุว่าเป็น "ฐานข้อมูลด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ" โดยเมื่อกดดูที่หน้าหลัก ระบุว่าเป็นเว็บของกลุ่มโรคติดต่อระหว่างประเทศ สำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แสดงข้อมูลส่วนตัวของชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าในประเทศไทย ทั้งชื่อ นามสกุล สัญชาติ เพศ อายุ และเลขหนังสือเดินทาง ไฟล์ทที่เดินทางมา เลขที่นั่ง และประเทศต้นทาง-ปลายทาง ตลอดจนข้อมูลการตรวจการได้รับวัคซีนไข้เหลือง และการตรวจความเสี่ยงได้รับเชื้ออีโบลา ที่อยู่ในประเทศไทย และเบอร์โทรศัพท์ติดต่อในกรณีที่มาจากประเทศเขตติดโรค

ที่อยู่เว็บไซต์ดังกล่าว เป็นหมายเลขไอพี ซึ่งสามารถเข้าถึงได้ เพียงทราบหมายเลขไอพีดังกล่าว และสามารถเรียกดูข้อมูลย้อนหลังได้ไกลถึง 1 ตุลาคม 2555

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด เมื่อเวลา 19.10 น.ของวันที่ 28 มี.ค.59 หน้าเว็บดังกล่าวไม่สามารถเข้าถึงได้แล้ว พร้อมขึ้นข้อความ "ติดต่อฐานข้อมูลไม่ได้"

ก่อนหน้านี้ เมื่อคืนวันที่ 27 มี.ค.59 เครือข่ายพลเมืองเน็ต รายงานว่า มีผู้พบเว็บไซต์อ้างเป็นของหน่วยงานราชการในจังหวัดภาคใต้จัดทำ "ระบบชุมชนบุคคลต่างชาติ" นำข้อมูลชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยมาแสดง โดยเปิดเผยอาชีพ เลขหนังสือเดินทาง ระบบค้นหา และแผนที่ระบุตำแหน่ง โดยล่าสุด เมื่อเวลา 2.00 น. เว็บไซต์ดังกล่าวถูกลบออกไปแล้ว โดยมีผู้แจ้งว่า พบการลบระเบียนข้อมูลบางส่วนออกไปก่อนที่เว็บไซต์จะถูกระงับ (suspended) จากทางผู้ให้บริการพื้นที่เว็บ (เว็บโฮสต์) โดยขึ้นข้อความ "This account has been suspended. Either the domain has been overused, or the reseller ran out of resources." เมื่อเวลาประมาณ 1.00 น.

เรื่องที่เกี่ยวข้อง