ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เจ้าหน้าที่ รพ.แห่งหนึ่งใน จ.กาญจนบุรี ส่งจดหมายร้องเรียน นสพ.ไทยรัฐ สงสัยการใช้เงินสวัสดิการ รพ.ของผู้บริหาร ส่อทุจริต เรียกร้อง สตง.หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยตรวจสอบการใช้เงินสวัสดิการโรงพยาบาลของผู้บริหารโดยเคร่งครัดด้วย

คอลัมน์สารพันปัญหา โดย อ๊อด เทอร์โบ ใน นสพ.ไทยรัฐฉบับวันที่ 14 พฤษภาคม 2559 รายงานกรณีประชาชนร้องเรียนขอให้ตรวจสอบความโปร่งใสการใช้เงินของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.กาญจนบุรี มีรายละเอียดดังนี้

ขอให้ตรวจสอบความโปร่งใส

เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

ดิฉันเป็นเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลทั่วไปขนาดใหญ่แห่งหนึ่งใน จ.กาญจนบุรี มีความสงสัยเกี่ยวกับการใช้เงินสวัสดิการโรงพยาบาลของผู้บริหาร เงินสวัสดิการเป็นเงินที่ได้จากเปอร์เซ็นต์ การซื้อยาหรืออุปกรณ์การแพทย์ 5-10% ซึ่งมีทุก รพ.ผู้บริหารที่ดีก็จะนำเงินส่วนนี้มาบริหารจัดการ เพื่อเป็นสวัสดิการของเจ้าหน้าที่หรือใช้ในส่วนที่เบิกจ่ายจากงบประมาณลำบาก เนื่องจากเป็นเงินที่ไม่มีการตรวจสอบ (หรือเหมือนงบลับของ รพ.)

แต่พบว่าผู้บริหารของ รพ.กลับนำเงินส่วนนี้ไปใช้ปรนเปรอความสุขของตนเอง เช่น พาลูกเมียและพรรคพวกไปเที่ยวต่างประเทศปีละหลายๆ ครั้ง ซึ่งดูจากแต่ละท่านที่ร่วมเดินทาง ถ้าใช้เงินเดือนของตัวเองในการเที่ยวต่างประเทศหลายๆ ครั้งไม่น่าจะมีรายได้ขนาดนั้น มีการใช้เงินสี่ห้าแสนบาทจ้างวงดนตรีชื่อดังมาเล่นในงาน รพ. จนคนไข้ และบ้านเรือนข้างเคียง รพ.ไม่ได้พักผ่อนจนมีการร้องเรียน

ผู้บริหารมีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับผู้บริหารในกระทรวงสาธารณสุข

เสนอแนะว่ากระทรวงสาธารณสุขควรมีการโยกย้ายผู้บริหารอย่างน้อยทุก 4 ปี เหมือนกระทรวงอื่น เพราะการอยู่นานจะสร้างอิทธิพลวางรากฐานของพรรคพวกซึ่งง่ายต่อการทุจริต

จึงอยากให้ สตง.หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยตรวจสอบการใช้เงินสวัสดิการโรงพยาบาลของผู้บริหารโดยเคร่งครัดด้วย

รัตนา (คนกาญจน์)
ที่มา : นสพ.ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 14 พ.ค. 2559

เรื่องที่เกี่ยวข้อง