ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย.ย้ำไม่อนุญาตให้นำเข้า ผลิต ขายอุปกรณ์รักษาสิว Re-Skin Derma Stamp โดยเด็ดขาด ชี้ไม่มีผลการวิจัยรองรับ อย.ไม่อนุญาตให้นำเข้า ผลิต และขาย แนะผู้บริโภคใช้วิจารณญาณในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพ อย่าหลงเชื่อคำโฆษณาลวงโลก อาจตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ หวิดเสียโฉมได้

ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยาและโฆษก อย. กล่าวว่า จากที่มีการโฆษณาบนโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ช่วยรักษาหลุมสิว รอยแผลเป็น และฝ้า โดยการใช้อุปกรณ์รักษาสิวด้วยตนเอง (Re-Skin Derma Stamp) ซึ่งมีการโฆษณาในลักษณะอวดอ้างว่าอุปกรณ์ดังกล่าวสามารถรักษาหลุมสิว รอยแผลเป็น รวมถึงสามารถรักษาฝ้าได้ ซึ่งลักษณะของอุปกรณ์ดังกล่าวเป็นเข็มเล็กๆ เรียงกันคล้ายๆ ใบมีดโกนหนวด เมื่อนำไปใช้ จะสามารถทำลายพังผืดตามหลุมสิว ทำให้เกิดเนื้อเยื่อใหม่ช่วยรักษาหลุมสิวและสามารถทำด้วยตัวเองที่บ้านได้อีกด้วย

ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวนั้นจัดเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ชนิดหนึ่ง ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ไม่เคยอนุญาตให้นำเข้า ผลิต และ ขาย อุปกรณ์รักษาสิวด้วยตนเอง (Re-Skin Derma Stamp) ดังกล่าวมาจำหน่ายในประเทศไทยแต่อย่างใด เนื่องจากไม่มีหลักฐานเกี่ยวกับงานวิจัยรองรับที่จะสนับสนุนว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีประสิทธิภาพและความปลอดภัยเพียงพอ ขอย้ำเตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อคำโฆษณาชักชวนให้ซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาใช้ เพราะอุปกรณ์ดังกล่าวหำกไม่สะอาด อาจติดเชื้อ เป็นอันตรายต่อผิวหนังและบริเวณที่นำไปใช้ โดยเฉพาะหากนำไปใช้บริเวณใกล้ดวงตา อาจเกิดอันตรายต่อดวงตา เปลือกตา เกิดการติดเชื้อ ผื่นคันแดง แสบคันตา ที่สำคัญคืออันตรายถึงขั้นทำให้เสียโฉมได้

รองเลขาธิการ อย.กล่าวต่อว่า หากผู้บริโภคพบเห็นผู้ผลิต ผู้นำเข้า และผู้ขายผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายหรือหากได้รับอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถสอบถาม หรือร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย.1556 หรือ Email: 1556@fda.moph.go.th หรือตู้ ปณ.1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือผ่านทาง Oryor Smart Application หรือ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อ อย.จะได้ดำเนินการปราบปรามดำเนินคดีทางกฎหมายกับผู้กระทำผิดต่อไป