ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ฝ่ายวิชาการด้านฝึกอบรม บริษัทซีพี ออลล์เผย หน้าที่ของหัวหน้าคือ “วางคน-วางงาน” ค้นหาทักษะเฉพาะของตัวเองและลูกน้อง “GMซีพีออลล์” ยกตัวอย่างเติ้ง เสี่ยวผิง วางวิสัยทัศน์ระยะไกล เผยมนุษย์ทั่วโลกกว่า 7,000 ล้านชีวิตเกิดมาเพื่อทำภารกิจเฉพาะเจาะจง จึงจำเป็นต้องหาให้เจอ

นายสุระชัย ธีรวิจารณญาณกุล ผู้จัดการทั่วไป (General Manager) ฝ่ายวิชาการด้านการฝึกอบรม บริษัทซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) บรรยายพิเศษหัวข้อ “Managing People” ภายในการประชุม “National Forum on Human Resources for Health 2017: การระดับชาติ การพัฒนาศักยภาพมนุษย์ในระบบสุขภาพ (HR4H Forum 2017)” คุณค่าคน คุณค่างาน บันดาลสุข ณ อิมแพ็คฟอรั่ม เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2559 

นายสุระชัย เปิดเผยว่า ผู้นำสูงสุดแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเติ้ง เสี่ยว ผิง ได้วางอนาคตประเทศเป็นวิสัยทัศน์ระยะไกลมากๆ โดยเริ่มจากวางงาน คือบอกว่าอาเซียนคือวิสัยทัศน์ซึ่งเปรียบเสมือนขาของประเทศจีนที่จะทำให้ประเทศจีนเดินไปได้ และมองประเทศไทยเป็นจุดยุทธศาสตร์ นอกจากนี้เติ้งยังได้วางทายาททางการปกครอง นั่นหมายความว่าวิสัยทัศน์ของเติ้งคือ 1.วางงาน 2.วางคน

“ผู้ช่วยทูตไทยประจำเวียดนามเคยบอกกับผมเมื่อ 20 ปี ก่อนว่าเวียดนามเป็นประเทศที่มี controllable factors (ปัจจัยที่ควบคุมได้) ดีกว่าประเทศไทยถึงกว่า 20 ข้อ ไม่ว่าจะเป็นคนเก่ง อดทน การศึกษาดี เศรษฐกิจดี ชนะไทยหมด มีเพียง uncontrollable factors (ปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้) ปัจจัยเดียวคือเวียดนามเป็นจุดปะทะมรสุม ซึ่งมีอิทธิพลมหาศาลจนทำให้ไม่สามารถลงทุน หรือสร้างท่าเรือเหมือนแหลมฉบังในประเทศไทยได้” นายสุระชัย กล่าว

นายสุระชัย กล่าวว่า จึงไม่แปลกที่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาจะเห็นภาพผู้นำจีนจับมือกับผู้นำไทยในทุกยุคทุกสมัย นั่นเพราะเติ้งได้วางเอาไว้แล้วว่าประเทศจีนต้องคบกับประเทศไทย ซึ่งเป็นการวางวิสัยทัศน์ การวางคน ซึ่งถือเป็น Managing People ระดับสูง คือ Leader managing

นายสุระชัย กล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องการบริหารคนนั้น นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ได้ไปพบอาจารย์ชาวไต้หวันเพื่อให้กลับมาเปิดบริษัทลูกให้กับเรา โดยบริษัทลูกแห่งนี้เปิดมาเพื่อขาดทุนคือไม่มีกำไร เนื่องจากวัตถุประสงค์หลักของบริษัทนี้ไม่ใช่กำไรแต่เป็นการจัดการกับคน เพื่อหาว่าคนเหล่านี้เกิดมาบนโลกนี้เพื่ออะไร เขาถนัดที่จะทำอะไร จากนั้นก็วางคนให้เหมาะสมกับงาน หรือภาษาคนซีพีจะเรียกว่าค้นหา Triple C ให้พบ

“อาจารย์ชาวไต้หวันรายนี้ค้นพบว่ามนุษย์กว่า 7,000 ล้านคน มีลายผิววิทยาที่ไม่เหมือนกันสักคน อาจารย์ค้นพบทางสถิติและวิทยาศาสตร์ว่าสาเหตุที่ลายผิววิทยาไม่เหมือนกันนั้น เป็นเพราะเราทุกคนเกิดมาบนโลกใบนี้เพื่อทำภารกิจเฉพาะ หน้าที่ของเราคือค้นหามันให้พบ เพราะถ้าค้นหาพบแล้ว uncontrollable factors จะเป็นของคุณ” นายสุระชัย กล่าว

นายสุระชัย กล่าวว่า หากพูดถึง controllable factors ก็คือเด็กที่เกิดมาในครอบครัวที่มีฐานะ พ่อแม่ส่งให้เรียนในโรงเรียนดีๆ มีการดูแลอย่างใกล้ชิด แต่อย่างไรก็ตามหากเด็กคนนั้นจิตไม่ดี สอนอย่างไรก็เอาไม่ขึ้น นั่นคือ uncontrollable factors ซึ่งเทียบเคียงกับประเทศเวียดนามที่ไม่สามารถสร้าง 18 Hub ได้ เนื่องจากเป็นจุดปะทะมรสุมนั่นหมายความว่าแค่ค้นพบ uncontrollable factors เพียงอย่างเดียว ก็สามารถเอาชนะได้ สรุปก็คือถึงแม้จะทำ controllable factors ได้ดีอย่างไรก็ไม่มีทางสำเร็จ ถ้าหาก uncontrollable factors มีปัญหา

สำหรับ Triple C ก็คือทักษะหลักของมนุษย์ที่เกิดขึ้นมาในโลกนี้ โดยเป็นทักษะที่มีอยู่จริง ยกตัวอย่างคือถ้านำเอาลายผิววิทยาของ เขาทราย แกแล็คซี่ แปะโป้งลงไป จะพบว่าเขาเกิดมาบนโลกนี้เพื่อต่อยคน ถ้าเขาทรายทำอะไรที่เกี่ยวข้องกับการต่อยคนจะประสบความสำเร็จเสมอ โดยเบื้องบนได้ประทาน Triple C ให้กับเขาทรายนั่นก็คือหมัดซ้ายเท่านั้น ถ้าเขาทรายใช้หมัดขวาก็ไม่ได้ โดย 19 ครั้งที่เขาทรายต่อยป้องกันแชมป์ชนะโดยใช้หมัดซ้ายอย่างเดียว

“โค๊ชของเขาทรายบอกเขาเพียงว่าขึ้นเวทีแล้วให้อดทนเหมือนกับที่ซ้อม เมื่อคู่ต่อสู้เปิดท้องเมื่อไรให้ใช้หมัดซ้ายเท่านั้นจิ้มไปที่ท้อง จากนั้นผมก็เห็นคู่ต่อสู้ของเขาทรายลงไปดิ้นกระแด่วๆ เพราะหมัดซ้ายเท่านั้น ในทางกลับกันเขาทรายเคยเปิดร้านหมูกระทะ เคยร้องเพลง เคยเป็นนักแสดง แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จสักอย่าง ฉะนั้นหน้าที่ของหัวหน้าคนก็คือค้นตัวเองให้พบ และค้นตัวลูกน้องให้พบ พอค้นพบแล้ว How to หรือ กลยุทธ์ จะไม่ใช่ประเด็นอีกต่อไป เพราะโค๊ชของเขาทรายไม่เคยวางกลยุทธ์อะไรเกี่ยวกับเขาทรายเลย เพียงแต่ให้อดทนและใช้หมัดซ้ายเท่านั้น ขอยืนยันว่าทุกคนมีทักษะ มี Triple C ในตัว” นายสุระชัย กล่าว

นายสุระชัย กล่าวว่า คุณสมบัติของผู้นำมีด้วยกัน 5 ข้อ ได้แก่ 

1.Lead People คือการวางงานและวางคน โดย Sister Jane Marie Klein เจ้าของรางวัล People of Life Award 2013 บอกว่า ต้องใช้ความพยายาม ความอดทน ความอุตสาหะ และการรอคอยเป็นอย่างยิ่งในการสร้างวัฒนธรรมองค์กร โดยการสร้างวัฒนธรรมองค์กรนั้นต้องค่อยเป็นค่อยไป

2.Open Mind ซึ่งหลักการคือใช้ผู้หญิงหนึ่งคนนั่นก็คือ SHE ซึ่งเมื่อเขียนเป็นสมการจะเท่ากับคำว่า Success เท่ากับHeart หารด้วย Earth (success = hearth/earth) ในเมื่อโลกเป็นสิ่งเดียวที่เราควบคุมไม่ได้ เพราะโลกเปลี่ยนแปลงทุกวัน ฉะนั้นถ้าผู้นำยังมีหัวใจที่แคบและเล็กกว่าตัวส่วน ความสำเร็จก็ยิ่งต่ำ

3.Value of Networking and Communication คือให้คุณค่ากับเครือข่ายและการสื่อสาร 

4.Ethic หรือจริยธรรม ซึ่งต้องซื่อสัตย์ต่อลูกน้องทั้งต่อหน้าและลับหลัง ซึ่งเมื่อนำทั้ง 4 ตัวมารวมกันจะกลายเป็นคำว่า LOVE คือกฎข้อที่ 5 แม่ชีเทเรซ่า เจ้าของรางวัลโนเบลบอกว่า ตัวเองไม่เคยทำเรื่องใหญ่ๆ ทำเพียงแต่เรื่องเล็กๆ แต่ทำมันด้วยความรักที่ยิ่งใหญ่ ก็จะประสบผลสำเร็จ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง