ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมอนามัยเผยคนไทยนั่งๆ นอนๆ วันละ 13.25 ชั่วโมง ชี้จะทำให้ระบบร่างกายมีปัญหา แนะหากนั่งทำงานหรือประชุมนานๆ ควรเปลี่ยนอิริยาบถทุกๆ 1 ชั่วโมง 

นพ.ฐิติกร โตโพธิ์ไทย ผู้ช่วยผู้อำนวยการกองออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) บรรยายในหัวข้อ “การออกกำลังกายเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ในระดับโลกและในประเทศไทย” ในการประชุมเชิงปฏิบัติการ “ทบทวนสถานะองค์ความรู้มิติสังคมวัฒนธรรมกับความเสี่ยงสุขภาพ : กลุ่มโรค NCDs การพนัน ภัยพิบัติ” วันที่ 3 เม.ย. 2560 โดยระบุว่า จากข้อมูลในปี 2559 พบว่าคนไทยมีพฤติกรรมเนือยนิ่ง หรือการอยู่ในท่านั่งหรือท่านอนราบที่ไม่ใช่การนอนหลับ วันละ 13.25 ชั่วโมง โดยมีชั่วโมงที่มีการขยับเคลื่อนไหวร่างกายเพียงวันละ 2.28 ชั่วโมงเท่านั้น

นพ.ฐิติกร กล่าวอีกว่า พฤติกรรมดังกล่าวจะทำให้ระบบของร่างกายมีปัญหา เช่น การสูบฉีดเลือดของร่างกายไม่ดีเมื่อเทียบกับการเคลื่อนไหวร่างกาย หรือทำให้ไขมันในเส้นเลือดไม่ถูกดึงไปใช้เป็นพลังงานเป็นต้น ดังนั้นหากหลีกเลี่ยงไม่ได้เช่น ต้องนั่งทำงานหรือประชุมนานๆ ควรมีการลุกขึ้นเปลี่ยนท่าทางทุกๆ 1 ชั่วโมง โดยอาจเดินไปทานเบรก ไปคุยกับเพื่อน หรือลุกไปห้องน้ำก็ถือว่าใช้ได้แล้ว

ทั้งนี้ การมีกิจกรรมทางกาย หมายถึงการขยับเคลื่อนไหวร่างกายอะไรก็ได้ในชีวิตประจำวัน หากจะให้ดีควรมีการเคลื่อนไหวในระดับปานกลางขึ้นไป เช่น การเดินเร็ว อาจจะเดินวันละ 30 นาทีสัปดาห์ละ 5 วัน เป็นต้น แนวคิดนี้เป็นวิวัฒนาการของความคิดที่ว่าในบางครั้งเราไม่สามารถหาเวลาออกกำลังกายได้ การขยับเคลื่อนไหวร่างกายให้มากขึ้นก็ช่วยได้เช่นกัน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง