ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“เอ็มดีเอ็นเอ” บริษัทสตาร์ทอัพจาก จ.เชียงใหม่ เตรียมเปิดตัว Ocare เว็บไซต์ช่วยวิเคราะห์รายการตรวจสุขภาพที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคลและนำเสนอแพ็กเก็จตรวจสุขภาพจากโรงพยาบาลพันธมิตร คาดปลายปีขยายความร่วมมือกับโรงพยาบาลในพื้นที่ กทม.

พญ.ชุติมา ดุลย์มณี (กลาง)

พญ.ชุติมา ดุลย์มณี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มดีเอ็นเอ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพด้านระบบซอฟต์แวร์สุขภาพ เปิดเผยว่า บริษัทได้พัฒนาเว็บไซต์วิเคราะห์ความเสี่ยงด้านสุขภาพ www.ocare.co เพื่อช่วยแนะนำรายการตรวจสุขภาพที่เหมาะสมรายบุคคล รวมทั้งแสดงผลการค้นหาแพ็กเก็จตรวจสุขภาพของโรงพยาบาลต่างๆที่เป็นพันธมิตรกับ ocare โดยจะเปิดตัวที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 12 ส.ค. 2560 นี้

พญ.ชุติมา กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของเว็บไซต์นี้เริ่มมาจากเวลาประชาชนไปตรวจสุขภาพ บางครั้งก็ไม่ทราบว่ารายการต่างๆ ที่ตรวจมีความเหมาะสมหรือไม่ เกินความจำเป็นหรือไม่ จึงได้พัฒนาเว็บไซต์นี้ขึ้นมา โดยผู้ใช้งานเพียงแต่กรอกข้อมูลเพศ อายุ ความเสี่ยงด้านพฤติกรรมและโรคทางพันธุกรรมในครอบครัว จากนั้นเว็บไซต์จะวิเคราะห์ข้อมูลว่าผู้ใช้งานแต่ละคนควรตรวจสุขภาพในด้านใด ตรวจ Lab อะไรหรือควรระมัดระวังโรคใดบ้าง

นอกจากนี้ เว็บไซต์ ocare จะค้นหาและแสดงแพ็กเก็จตรวจสุขภาพของโรงพยาบาลต่างๆที่เหมาะสมกับบุคคลนั้นมาให้พิจารณา ซึ่งเบื้องต้นจะมีแพ็กเก็จจากโรงพยาบาลเอกชน 6 แห่งใน จ.เชียงใหม่ ที่ร่วมเป็นพันธมิตรและขายแพ็กเก็จผ่านแพล็ตฟอร์ม ocare โดยในบางโรงพยาบาลจะแสดงผลการตรวจสุขภาพในบัญชีส่วนตัวของผู้ใช้งานรายนั้นในเว็บไซต์ ocare ด้วย

“ระบบที่เราคิดขึ้นมาให้กรอกข้อมูลนี้ได้ผ่านการพิจารณาจากข้อมูลทางการแพทย์แล้วว่าข้อมูลแค่ไหนที่เพียงพอ คำถามแบบไหนที่เพียงพอจะวิเคราะห์ความเสี่ยงสุขภาพ ตอนนี้เราเริ่มที่ จ.เชียงใหม่ก่อนเพราะฐานของบริษัทตั้งอยู่ที่นี่ แต่คาดว่าปลายปีนี้เราจะขยายความร่วมมือไปยังโรงพยาบาลในกทม.ด้วย” พญ.ชุติมา กล่าว

ทั้งนี้ บริษัท เอ็มดีเอ็นเอ จำกัด ได้รับทุนในการพัฒนาระบบจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ และอยู่ภายใต้โครงการของอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนืออีกด้วย

ศูนย์ตรวจสุขภาพ โรงพยาบาลลานนา โดย นพ.ดุสิต ศรีสกุล ผู้อำนวยการ รพ.ลานนา ร่วมกับ บริษัท เอ็มดีเอ็นเอ จำกัด โดย พญ.ชุติมา ดุลย์มณี กรรมการผู้จัดการฯ ร่วมทำสัญญาข้อตกลงโปรแกรมตรวจสุขภาพ แบบแพคเกจออนไลน์ ผ่านwww.ocare.co ภายใต้การสนับสนุนจาก สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์กรมหาชน) เพื่อให้ลูกค้าที่ต้องการตรวจสุขภาพ สามารถเลือกโปรแกรมตรวจสุขภาพที่เหมาะสมกับตนเอง ตาม ช่วงอายุวัย ประวัติในครอบครัว และปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ได้อย่างตรงจุด

เรื่องที่เกี่ยวข้อง