ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

จพ.เวชสถิติ รพ.ทองแสนขัน จ.อุตรดิตถ์ วอนผู้บริหาร สธ.เห็นใจ ถูกเลิกจ้างหลังเริ่มงาน จพ.สธ./พกส. 2 วัน เหตุถูกชี้วุฒิอนุปริญญา วิทยาลัยชุมชนจังหวัดตาก ไม่อยู่ในคุณสมบัติผู้สมัครสอบ เชื่อโยงกรณี สธ.อยู่ระหว่างอุทธรณ์ศาลปกครองสูงสุด กรณีตัดสิทธิ จพ.สธ.วิทยาลัยเดียวกันที่สอบบรรจุ ขรก.ได้

นายวิรัช ทองแดง เจ้าพนักงานสถิติ รพ.ทองแสนขัน จ.อุตรดิตถ์ เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ (สสจ.อุตรดิตถ์) ได้เปิดสมัครสอบบรรจุพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.) ในตำแหน่งเจ้าพนักงานสาธารณสุข (จพ.สธ.) เมื่อวันที่ 26 เม.ย.ถึง 3 พ.ค.2560 ที่ผ่านมา จึงได้เข้าสมัครสอบโดยใช้วุฒิการศึกษาอนุปริญญาสาขาสาธารณสุขศาสตร์ คณะสาธารณสุขชุมชน วิทยาลัยชุมชนตาก โดยได้ผ่านการตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิในการสอบบรรจุและได้เข้าสอบแข่งขันเพื่อประเมินความรู้ ความสามารถและทักษะ ซึ่งในการประกาศผลเมื่อวันที่ 17 พ.ค.2560 ปรากฎว่าตนได้ผ่านการสอบบรรจุในตำแหน่งนี้ และได้นำเอกสารหลักฐานต่างๆ เข้าทำสัญญาจ้างที่ สสจ.อุตรดิตถ์ เมื่อวันที่ 26 พ.ค.2560 พร้อมกับรายงานตัวที่ รพ.ทองแสนขัน ซึ่งเป็นที่ทำงานอยู่เดิม

ทั้งนี้หลังจากเข้าทำงานในตำแหน่งใหม่ได้เพียง 2 วัน ปรากฎว่าได้รับแจ้งจาก สสจ.อุตรดิตถ์ว่า วุฒิอนุปริญญาที่ตนใช้สมัครสอบนั้นมีปัญหา ไม่ผ่านคุณสมบัติตามตำแหน่งที่รับสมัคร จึงไม่สามารถจ้างได้ และขอให้ รพ.ชะลอการจ้างออกไปก่อน พร้อมระบุว่ากรณีที่เกิดขึ้นคงต้องส่งเรื่องไปยังกระทรวงสาธารณสุขก่อนเพื่อปรึกษาว่าจะสามารถบรรจุเป็น พกส.ได้หรือไม่ โดย สสจ.อุตรดิตถ์ได้ทำหนังสื่อส่งไปเมื่อเดือน มิ.ย.2560 ผ่านมา 4 เดือน สุดท้ายในเดือน ต.ค.2560 ได้รับคำว่า ไม่สามารถใช้วุฒิอนุปริญญา วิทยาลัยชุมชนจังหวัดตาก บรรจุในตำแหน่งนี้ได้ ทั้งยังเป็นการตอบโดยวาจาผ่านทางโทรศัพท์ ไม่ได้มีหนังสือแจ้งยกเลิกการบรรจุอย่างเป็นทางการ

นายวิรัช กล่าวว่า สาเหตุที่ถูกยกเลิกบรรจุน่าจะโยงไปถึงกรณีที่รุ่นพี่ พกส.ที่ใช้วุฒิอนุปริญญาสาธารณสุขศาสตร์ ของวิทยาลัยชุมชนจังหวัดตากในการสอบและผ่านบรรจุข้าราชการ แต่ถูกตัดสิทธิภายหลัง โดยระบุว่าไม่สามารถใช้วุฒิการศึกษาดังกล่าวในการสอบได้ และต่อมาได้มีการยื่นฟ้องกระทรวงสาธารณสุข ขอความเป็นธรรมจากศาลปกครอง ซึ่งขณะนี้ สธ.อยู่ระหว่างอุทธรณ์ศาลปกครองสูงสุด จึงเกรงว่าหากบรรจุตนโดยใช้วุฒิการศึกษาเดียวกัน จะถูกนำไปกล่าวอ้างในชั้นศาลได้ เป็นช่วงคาบเกี่ยว

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เสียความรู้สึกอย่างมาก เดิมทำงานเป็นลูกจ้างชั่วคราวใน พนักงานเวชสถิติ รพ.ทองแสนขัน มา 13 ปี เพื่อดูแลสุขภาพชาวบ้าน เมื่อมีการเปิดสอบตำแหน่งเจ้าพนักงานสาธารณสุข บรรจุ พกส.จึงอยากปรับเปลี่ยนตำแหน่ง เพื่อพัฒนาหน้าที่การงานและความก้าวหน้า และจะได้ทำงานให้ตรงกับที่เรียนมาก แต่สุดท้ายกลับมาเจอเรื่องแบบนี้ ทำให้รู้สึกเสียกำลังใจ และมองไม่เห็นถึงความก้าวหน้าในวิชาชีพที่เรียนมา”

นายวิรัช กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับนายประภาศ วงขมิ้น ในฐานะรุ่นพี่ที่ได้ยื่นฟ้องศาลปกครอง ในกรณีที่ถูกตัดสิทธิบรรจุข้าราชการ จากการใช้วุฒิอนุปริญญาวิทยาลัยชุมชนจังหวัดตาก และอาจารย์ที่เกี่ยวข้องเพื่อขอความเป็นธรรม นอกจากนี้ที่ผ่านมายังได้ปรึกษากับ ผอ.รพ.ทองแสงฃนขัน ซึ่งอาจมีการทำหนังสือไปยังกระทรวงสาธารณสุขเพื่อขอยกเว้นในส่วนของอนุปริญญาสาธารณสุขศาสตร์ได้หรือไม่ เพราะกรณีของตนได้มีการสอบและได้ทำสัญญาจ้างบรรจุ พกส.ไปแล้ว และในช่วงระหว่างรอคำตอบจาก สธ.ก็ได้ทำงานในตำแหน่งเจ้าพนักงานสาธารณสุขแล้ว ทั้งนี้นอกจากกรณีของตนเองแล้ว ยังมีเพื่อนอีก 2 คนที่สอบบรรจุในคราวเดียวกัน โดยใช้วุฒิอนุปริญญาสาธารณสุขศาสตร์ วิทยาลัยชุมชนจังหวัดตากสมัครสอบ ต่างประสบเหตุการณ์เดียวกัน

“รู้สึกเสียใจมากกับสิ่งที่เจอ และไม่คิดว่าจะเจอเรื่องแบบนี้ เราเป็นคนทำงานในพื้นที่และทำด้วยความตั้งใจ การที่สมัครสอบบรรจุก็เพื่อพัฒนาตนเอง ให้สามารถทำงานในชุมชนได้อย่างเต็มที่เพื่อดูแลสุขภาพประชาชน จึงอยากให้ผู้บริหารเห็นใจคนทำงานเล็กๆ ที่อยู่ในระบบด้วย” นายวิรัช กล่าว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง