ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผอ.รพ.ท่าศาลาเผยวิธีตอบแทนผู้บริจาคเงินโรงพยาบาลเกิน 1 แสนบาทด้วยการเอาชื่อไปตั้งเป็นชื่อห้องผู้ป่วย-ห้องประชุม ขณะนี้เตรียมสร้างตึกใหม่มีผู้แสดงเจตจำนงมาแล้วกว่า 20 ห้อง ชี้ต้องสร้างผลงานให้เห็นเป็นรูปธรรมก่อนประชาชนถึงจะเกิดความเชื่อมั่น

นพ.กิตติ รัตนสมบัติ

นพ.กิตติ รัตนสมบัติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า โรงพยาบาลอยู่ระหว่างการก่อสร้างอาคารผู้ป่วย 60 ห้องสูง 6 ชั้น และเปิดให้ประชาชนร่วมบริจาคสมทบ โดยจะนำชื่อของผู้ที่บริจาคเกิน 1 แสนบาทขึ้นไป ไปตั้งเป็นชื่อห้องผู้ป่วยในแต่ละห้อง ซึ่งขณะนี้มีผู้แสดงความจำนงแล้วกว่า 20 ห้อง

นพ.กิตติ กล่าวว่า ในส่วนของอาคารอื่นๆ ของโรงพยาบาลก็ใช้รูปแบบการบริจาคในลักษณะนี้เช่นกัน อาทิ ตึกผู้ป่วยนอกและอุบัติเหตุซึ่งสร้างเสร็จไม่นานนี้ก็มีการนำรายชื่อผู้บริจาคไปตั้งเป็นชื่อห้องผู้ป่วย หรือในรายที่บริจาคจำนวนมากก็จะนำชื่อไปตั้งเป็นชื่อห้องประชุมหรือห้องที่มีขนาดใหญ่อื่นๆ

“ป้ายชื่อทุกป้ายนี่ป้ายละ 1 แสนบาทหมด บางรายบริจาคเป็นล้านก็มี อย่างห้องประชุมนี่ 2.5 ล้านบาท พอผมจะขึ้นตึกใหม่ ตอนนี้มีแจ้งความจำนงมา 20 กว่าห้องแล้ว” นพ.กิตติ กล่าว

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลท่าศาลา กล่าวว่า รายได้หลักส่วนใหญ่ของโรงพยาบาลมาจากเงินเหมาจ่ายรายหัวของกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ แต่การที่ประชาชนยินดีร่วมบริจาคให้เช่นนี้เป็นผลพวงจากความเชื่อมั่นที่เห็นถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาโรงพยาบาลให้มีคุณภาพและเห็นผลงานที่เป็นรูปธรรม ดังนั้นเวลาขอความร่วมมืออะไรก็จะได้รับการตอบรับที่ดี

“มันต้องทำให้เห็นผลงานเกิดขึ้นก่อน ผมมาอยู่ตอนปี 2533 โรงพยาบาลตอนนั้น 30 เตียงเป็นอาคารชั้นเดียวหมด บุคลากรโรงพยาบาล 100 กว่าคน แต่ตอนนี้อาคารสถานที่ก็เปลี่ยนไปเยอะ ส่วนบุคลากรมากกว่าเดิม 3-4 เท่าตัว เมื่อโรงพยาบาลมีการพัฒนา มีบริการดี มีเครื่องไม้เครื่องมือ ก็จะเกิดความเชื่อมั่น บังเอิญผมเป็นคนในพื้นที่รู้จักทุกตำบล งานศพงานบวชก็ไปหมด ทำกิจกรรมกับชมรมโน้นชมรมนี้ ทำหมด ตอนกลางคืนเลิกงาน 1-2 ทุ่มก็ไปงานศพตลอด โทรศัพท์เปิดรับตลอด 24 ชั่วโมง มี miss call มาก็โทรกลับหมด มันก็ทำให้ชาวบ้านเห็นเรา รู้จักเรา สัมผัสได้ง่ายและเห็นผลงาน นี่เป็นสูตรสำเร็จที่เราทำมากว่า 27 ปี ดังนั้นเวลาเราทำอะไรเขาก็จะช่วยเหลือ บางทีก็ไม่ต้องขอเขาก็ให้”นพ.กิตติ กล่าว

รพ.ท่าศาลาในอดีต

รพ.ท่าศาลาในปัจจุบัน

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง