ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย.เตือน อย่าซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “รีเทิร์น เรียว เรียว สูตร 2” รุ่นผลิต 01/11/2016 หมดอายุ 01/11/2018 ตรวจพบไซบูทรามีน มีผู้บริโภคบางรายได้รับอันตรายจากผลข้างเคียง‏ และพบโฆษณาโดยไม่ขออนุญาต อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง ช่วยสลายไขมันสะสมส่วนเกิน ล่าสุดสั่งระงับโฆษณาทางเว็บไซต์แล้ว ย้ำผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไม่ช่วยลดน้ำหนัก

นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์

นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับแจ้งจากเครือข่ายศูนย์เฝ้าระวังความปลอดภัยด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพเกี่ยวกับอาการไม่พึงประสงค์หลังจากใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชื่อ รีเทิร์น (Return) เรียว เรียว สูตร 2 โดยมีอาการนอนไม่หลับ ลุกตื่นหลายครั้งในเวลากลางคืน จากการตรวจสอบพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวฉลากระบุเลขสารบบอาหาร 11-1-11054-1-0013 ผลิตโดยบริษัท พี.พี.เนเจอร์ แคร์ จ.สมุทรปราการ

และเมื่อเก็บตัวอย่างของผลิตภัณฑ์จากท้องตลาดเพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลการตรวจผลิตภัณฑ์ รุ่นการผลิต วันที่ 01/11/2016 วันหมดอายุ 01/11/2018 พบสารไซบูทรามีน เมื่อตรวจเลขสารบบอาหารและข้อมูลการได้รับอนุญาตของบริษัทดังกล่าว พบว่า ได้รับอนุญาตผลิต แต่ทั้งนี้ ทางบริษัท พี.พี.เนเจอร์ แคร์ ชี้แจงว่า ทางบริษัทฯ ได้รับจ้างผลิตผลิตภัณฑ์รีเทิร์นจากบริษัท สยามเฮลท์แอนด์บิวตี้แคร์ จำกัด จ.สมุทรปราการ ซึ่งผู้จ้างไม่ได้ว่าจ้างบริษัทฯ ผลิตมานานกว่า 1 ปีแล้ว เนื่องจากสามารถยื่นขอเลขสารบบอาหารได้เอง แต่บริษัทฯ ได้เก็บใบจดทะเบียนอาหารดังกล่าวไว้ใช้กับผู้จ้างรายอื่น จึงไม่ได้แจ้งยกเลิก

ทั้งนี้ จะเร่งดำเนินการตรวจสอบไปยังบริษัทสยามเฮลท์แอนด์บิวตี้แคร์ จำกัด ต่อไป และเมื่อตรวจสอบข้อมูลผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมจากเว็บไซต์โดยค้นหาชื่อภาษาไทย พบมีการโฆษณาขายผลิตภัณฑ์ ในเฟซบุ๊กชื่อ ลดน้ำหนักแขนขาหน้าเรียว พบข้อความโอ้อวดสรรพคุณต่าง ๆ ในการช่วยลดน้ำหนัก ซึ่งข้อความโฆษณาเหล่านี้ล้วนเป็นการโฆษณาที่ไม่ได้รับอนุญาต หลอกลวงโอ้อวดเกินจริง ทั้งนี้ ทาง อย. ได้มีหนังสือแจ้งไปยังเจ้าของสื่อต่าง ๆ ให้ระงับการโฆษณาแล้ว

รองเลขาธิการ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า ขอเตือนสาวอยากผอม อย่าหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ที่โฆษณาอ้างลดความอ้วนมารับประทาน โดยเฉพาะทางร้านค้าออนไลน์ ทางสื่อต่าง ๆ เพราะเสี่ยงต่อการได้รับผลข้างเคียงจากการใช้ยา คือ นอนไม่หลับ เวียนศีรษะ วิตกกังวล ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นเร็ว และหากได้รับยาในปริมาณมากอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ ขอให้ผู้บริโภคพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร อย่าได้หลงเชื่อสรรพคุณว่าสามารถช่วยลดน้ำหนักหรือมีวัตถุประสงค์พิเศษอื่น

และหากผู้บริโภคได้รับอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพหรือมีข้อสงสัยในเรื่องผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย.1556 หรืออีเมล์ 1556@fda.moph.go.th หรือ ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004