ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สพฉ.ยันอยู่ระหว่างการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีมีผู้ร้องเรียน รพ.เอกชน ไม่ยอมให้ใช้สิทธิ UCEP ทั้งที่เข้าเกณฑ์ป่วยฉุกเฉิน ชี้ทั้ง 2 ฝ่ายให้ข้อมูลไม่ตรงกันแต่จะเร่งตรวจสอบโดยเร็วที่สุด คาดใช้เวลาไม่เกิน 90 วัน พร้อมย้ำให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

นพ.อัจฉริยะ แพงมา

นพ.อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวถึงกรณีที่มีผู้ร้องเรียนว่ามีญาติเกิดอาการป่วยฉุกเฉินและเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง โดยได้สอบถาม สพฉ. และได้รับการยืนยันว่าผ่านเกณฑ์การใช้สิทธิ์ตามนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤตมีสิทธิทุกที่ หรือ UCEP แต่ทางโรงพยาบาลไม่ยอมออกเอกสารใดๆให้ผู้ป่วยนำไปเบิกค่าใช้จ่ายในช่วง 72 ชั่วโมงแรกจาก สพฉ.ว่า กรณีดังกล่าวทาง สพฉ.ได้รับทราบและเข้าสู่กระบวนการรับเรื่องร้องเรียนแล้ว

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการสอบสวนรายละเอียดข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร เนื่องจากข้อมูลจากทั้งผู้ป่วยและญาติไม่ตรงกัน มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลอยู่ 2 ครั้ง ซึ่งจุดนี้จะต้องหารายละเอียดว่าเป็นอย่างไร โดย สพฉ.จะเร่งดำเนินการสอบสวนให้เร็วที่สุดไม่ควรเกิน 90 วัน และยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

“สพฉ.จะตัดสินบนข้อมูลที่ได้รับเพราะเราไม่ได้อยู่หน้างาน การตัดสินของ สพฉ.จะเป็นข้อมูลที่โรงพยาบาลส่งมาให้ แต่สำหรับเคสนี้ข้อมูลจากทั้ง 2 ด้านไม่ตรงกันจึงมีประเด็นที่ต้องหาข้อมูลเพิ่มเติม” นพ.อัจฉริยะ กล่าว

สำหรับภาพรวมการใช้สิทธิ UCEP ในขณะนี้ มีผู้ขอพิจารณาใช้สิทธิประมาณ 50,000 ราย โดยมี 10,000 รายที่เข้าเกณฑ์ UCEP และอีก 40,000 รายที่ไม่เข้าเกณฑ์ ส่วนเรื่องร้องเรียนมีทั้งหมดประมาณ 100 ราย ลักษณะที่พบเช่น เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชนจนพ้นภาวะฉุกเฉินแล้ว แต่ไม่ได้ย้ายออกไปอยู่โรงพยาบาลรัฐตามสิทธิประกันสุขภาพที่มี เมื่อมีค่าใช้จ่ายมากขึ้นจึงขอใช้ UCEP เป็นส่วนลด เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ญาติโวย รพ.เอกชนไม่ยอมให้ใช้สิทธิป่วยฉุกเฉิน ทั้งที่ สพฉ.ระบุว่าเข้าเกณฑ์ UCEP