ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย.ย้ำอย่าหลงเชื่อผลิตภัณฑ์อาหารอ้างลดอ้วน และเครื่องสำอาง โฆษณาเกินจริงทางสื่อออนไลน์ เสี่ยงอันตรายต่อสุขภาพ ล่าสุดพบอีกแล้วผลิตภัณฑ์โฆษณาอวดอ้างสรรพคุณลดน้ำหนักผิดกฎหมายหลายยี่ห้อทางสื่อออนไลน์ ซึ่ง อย.เคยแจ้งเตือนไปแล้ว เพราะบางยี่ห้อตรวจพบสารไซบูทรามีน ซึ่งเป็นสารที่มีอันตรายมีผลข้างเคียงสูง ขอย้ำเตือนผู้บริโภคอย่าได้หลงเชื่อหวั่นผลข้างเคียงถึงชีวิต

นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนให้ตรวจสอบการโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารยี่ห้อหนึ่งทางเว็บไซต์ ซึ่งมีการโฆษณาว่า สามารถทำให้ผอมได้อย่างรวดเร็ว อย.จึงได้ดำเนินการตรวจสอบ เฟซบุ๊กชื่อ Lishou Cr รวมถึงเว็บไซต์ http://www.thaishopnow.com พบผลิตภัณฑ์อาหาร ได้แก่ ลิโซ่, ลิด้า, Baschi Quick Slimming Capsule และกาแฟลิโซ่ โฆษณาในการช่วยลดน้ำหนัก ซึ่งข้อความโฆษณาเหล่านี้ล้วนเป็นการโฆษณาที่ไม่ได้รับอนุญาต หลอกลวงโอ้อวดเกินจริง นอกจากนี้ ยังพบการโฆษณาเครื่องสำอาง ยี่ห้อ บาชิ และบาชิโกล์ด ระบุข้อความโฆษณาที่ไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภคในลักษณะที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญของเครื่องสำอาง

ทั้งนี้ จากการสืบค้นข้อมูลรายงานในระบบแจ้งเตือนภัยพบว่า ผลิตภัณฑ์ลิโซ่และ Baschi Quick Slimming Capsule เคยถูกตรวจพบสารไซบูทรามีน รวมทั้งพบสารห้ามใช้กรดเรทิโนอิกในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางบาชิด้วย ซึ่ง อย.ได้เคยแจ้งเตือนไปแล้ว เมื่อปี 2557 และปี 2560

รองเลขาธิการ อย. กล่าวต่อว่า ขอเตือนผู้บริโภคอย่าซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาบริโภคอย่างเด็ดขาด เพราะผลิตภัณฑ์ที่มีการอวดอ้างสรรพคุณลดน้ำหนัก ส่วนใหญ่มักตรวจพบว่า มีส่วนผสมของไซบูทรามีน ซึ่งปัจจุบันจัดเป็นยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับในประเทศไทย ยาดังกล่าวมีอันตรายต่อผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิต โรคหลอดเลือดสมองตีบ โรคตับ โรคไต โรคต้อหิน หญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร เป็นต้น ผลข้างเคียงจากการใช้ยา คือ นอนไม่หลับ เวียนศีรษะ วิตกกังวล ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นเร็ว และหากได้รับยาในปริมาณมากอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ ส่วนกรดเรทิโนอิก ทำให้หน้าแดง แสบร้อนรุนแรง เกิดการอักเสบ ผิวหน้าลอกอย่างรุนแรง และเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคพบเห็นการอวดอ้างโฆษณาหรือขายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวผ่านทางช่องทางสื่อต่าง ๆ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือ อีเมล์ 1556@fda.moph.go.th หรือผ่าน Oryor Smart Application หรือ ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ.กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ