ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประธานชมรมโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองฯ ชี้ สปสช.อนุมัติยา Monoclonal antibody แก่ผู้ป่วยมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิด DLBCL ช่วยผู้ป่วยกว่าครึ่งมีโอกาสหายขาดเพิ่มเป็น 75% เตรียมจัดงาน"ปาฏิหาริย์-เปลี่ยนมะเร็ง-ให้เป็นสุข : MIRACLE is all around - Fight to Lymphoma" ครั้งที่ 5 วันที่ 16 ก.ย.นี้ หวังสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ป่วยก้าวข้ามผ่านโรคร้ายไปให้ได้

ศ.นพ.ธานินทร์ อินทรกำธรชัย

ศ.นพ.ธานินทร์ อินทรกำธรชัย ประธานชมรมโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองแห่งประเทศไทย ประธานคณะทำงานการวิจัยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองแห่งประเทศไทย (Thai Lymphoma Study Group) อดีตประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย และผู้อำนวยการโรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ เปิดเผยว่า การที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) อนุมัติการใช้ยา Monoclonal antibody แก่ผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิด นอน ฮอดจ์กิน (Non-Hodgkin Lymphoma : NHL) ชนิด diffused large B-cell lymphoma หรือ DLBCL ที่มีเป้า CD 20 เป็นบวก เมื่อเดือน พ.ค. 2561 ที่ผ่านมา ถือว่าสร้าง Impact ในการรักษาผู้ป่วยมะเร็งชนิดนี้ได้อย่างมาก เนื่องจากเป็นชนิดที่พบบ่อยที่สุดในผู้มะเร็งต่อมน้ำเหลืองและที่สำคัญคือมะเร็งชนิดนี้สามารถหายขาดได้

“มะเร็งต่อมน้ำเหลืองเป็นโรคมะเร็งทางโลหิตวิทยาที่พบบ่อยติดอันดับ 1 ใน 5 ของโรคมะเร็งที่พบบ่อยในคนไทย และกว่า 50% ของมะเร็งต่อมน้ำเหลืองที่พบเป็นชนิด DLBCL โดยสถานการณ์ของโรคในปัจจุบัน พบว่ามีผู้ป่วยใหม่ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองปีละกว่า 3,000 ราย หรือ เทียบเท่า 8 รายต่อวัน ซึ่งในภาพรวมแล้ว หากรักษาด้วยเคมีบำบัดมีโอกาสหายขาด 60-70% แต่ถ้าได้ antibody คู่กับการรักษาด้วยเคมีบำบัด จะเพิ่มโอกาสหายขาดจะเพิ่มอีก 15% เป็น 75% แม้จะเป็นแค่ยาตัวเดียวแต่ก็ช่วยคนได้ครึ่งหนึ่งแล้ว ถือว่ามี Impact สูงมากโดยเฉพาะคนที่อยู่ในวัยทำงานหาเลี้ยงครอบครัวหรือมีลูกแล้วสามารถรักษาให้หายขาดได้” ศ.นพ.ธานินทร์ กล่าว

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีการตรวจพบโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองในกลุ่มคนทุกเพศทุกวัย ทั่วโลกจึงให้ความสำคัญและตื่นตัว ยกให้วันที่ 15 ก.ย. ของทุกปี ตรงกับ "วันมะเร็งต่อมน้ำเหลืองโลก" โดยในปีนี้ชมรมโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองแห่งประเทศไทย ด้วยความร่วมมือจากโรงเรียนแพทย์ และสถานพยาบาลที่สำคัญของประเทศ รวม 13 แห่ง ได้จัดกิจกรรม "ปาฏิหาริย์-เปลี่ยนมะเร็ง-ให้เป็นสุข : MIRACLE is all around – Fight to Lymphoma" ครั้งที่ 5 ขึ้น ในวันอาทิตย์ที่ 16 ก.ย. 2561 เวลา 13.00 น. ณ ลานเซ็นทรัลคอร์ท ชั้น 6 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยการจัดงานในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้คนไข้โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองทุกคน มีคุณภาพชีวิตและแรงบันดาลใจที่ดีเพื่อที่จะก้าวข้ามผ่านโรคร้ายไปให้ได้ และรู้สึกว่าถึงจะป่วยแต่ก็ป่วยอย่างมีความสุข

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถเข้ามาร่วมกิจกรรมไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น โดยงานนี้จะมีกิจกรรมต่างๆมากมาย อาทิ เวทีพูดคุยกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโลหิตวิทยาเกี่ยวกับแนวทางการรักษาโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองในปัจจุบัน และไขทุกข้อข้องใจเกี่ยวกับโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง กิจกรรมรับชมรายการ MIRACLE goes Around นำทีมโดย มิค บรมวุฒิ หิรัญยัษฐิติ, เบลล์ ศิรินทิพย์ ขัติยะกาญจน์ และแขกรับเชิญสุดพิเศษ โดยติดตามรับชมรายการได้ที่ Facebook : Thai Lymphoma

กิจกรรมพูดคุยเปิดเคล็ดลับความสำเร็จพิชิตมะเร็ง โดยอดีตผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง และร่วมพูดคุยกับ โป๊ป ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ ในกิจกรรม Art Therapy ดีต่อใจ รวมทั้งการจำหน่ายกระเป๋าผ้าการกุศล “Miracle Bag : กระเป๋ายาใจ” ออกแบบโดย โป๊ป ธนวรรธน์ จำนวน 300 ใบ ใบละ 199 บาท โดยรายได้ทั้งหมดมอบให้ ชมรมโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองแห่งประเทศไทย ผู้สนใจสามารถติดต่อลงทะเบียนได้ที่บริเวณหน้างาน หรือติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://goo.gl/WgkTtY