ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผอ.รพ.บางละมุงเผยเรียกเก็บค่าบริการคลินิกนอกเวลาครั้งละ 100 บาทเพื่อนำรายได้มาจ่ายค่าตอบแทนบุคลากร ย้ำไม่ได้หวังเพิ่มรายได้ให้โรงพยาบาล แค่ประทังให้พออยู่ได้เท่านั้น

นพ.ณรงค์ศักดิ์ เอกวัฒนกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางละมุง จ.ชลบุรี กล่าวถึงกรณีที่โรงพยาบาลเรียกเก็บค่าบริการทางการแพทย์สำหรับผู้ป่วยไม่ฉุกเฉินนอกเวลาราชการครั้งละ 100 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2561 เป็นต้นมาว่า โรงพยาบาลมีความจำเป็นต้องเรียกเก็บค่าบริการ เนื่องจากลักษณะของประชากรในพื้นที่มีการเข้างานเป็นเวร เป็นกะ ซึ่งแต่เดิมโรงพยาบาลเปิดคลินิกนอกเวลาถึง 2 ทุ่ม แต่เนื่องจากมีจำนวนผู้นับบริการมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ต้องเอาแพทย์และพยาบาลมาเข้าเวรมากขึ้น เกิดภาระในเรื่องค่าตอบแทนในแต่ละเดือนเป็นเงินจำนวนหลายแสนบาท

“เราไม่อยากบอกคนไข้ว่าให้มาใหม่วันพรุ่งนี้เพราะรู้ว่าวิถีชีวิตคนที่นี่ทำงานเป็นกะ บางคนสะดวกมานอกเวลาราชการเลยจัดบริการคลินิกนอกเวลาขึ้น ตอนนี้ขยายเวลาถึง 4 ทุ่มแล้ว นอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนแล้ว ยังช่วยลดภาระห้องฉุกเฉินและลดการแออัดใน OPD ในช่วงเช้าอีกด้วย ปัจจุบันผู้ป่วยที่มารับบริการที่ OPD ในช่วงเช้ากับที่มารับบริการนอกเวลามีปริมาณเท่าๆ กัน ยิ่งเสาร์-อาทิตย์ ยิ่งมากเป็นพิเศษ” นพ.ณรงค์ศักดิ์ กล่าว

นพ.ณรงค์ศักดิ์ กล่าวอีกว่า ก่อนจะเก็บค่าบริการนอกเวลา ทางโรงพยาบาลได้ประกาศล่วงหน้านานพอสมควร และหลังจากเริ่มเก็บค่าบริการแล้วก็ติดตามรับฟังเสียงสะท้อน พบว่าผู้รับบริการยินดีที่จะจ่ายเพราะมีความสะดวกในการรับบริการ

นพ.ณรงค์ศักดิ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า การเรียกเก็บค่าบริการในลักษณะนี้ต่างจากบริการคลินิกพิเศษอื่นๆ ซึ่งมุ่งหวังในเรื่องการสร้างรายได้เข้าโรงพยาบาล เพราะการเก็บค่าบริการนอกเวลาของโรงพยาบาลบางละมุงไม่ได้หวังให้โรงพยาบาลมีฐานะการเงินดีขึ้น เพราะเงินที่เรียกเก็บได้ก็ยังไม่เพียงพอกับภาระค่าตอบแทนที่เกิดขึ้น ช่วยได้แค่พอประทังให้โรงพยาบาลพออยู่ได้เท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รพ.สมุทรปราการ เก็บค่าคลินิกนอกเวลา 1 ธ.ค.นี้ เหตุป่วยไม่ฉุกเฉินมารักษาสูงถึง 70% กระทบฉุกเฉิน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง