ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

13 ธันวาคมที่ผ่านมา สำนักข่าว NPR เผยพยาบาลในแผนกบำบัดยาเสพติดที่ศูนย์เมดิคอลบอสตัน (Boston Medical Center) ถูกบริษัทประกันชีวิตปฏิเสธไม่ให้ซื้อประกัน ด้วยเหตุผลว่าใบสั่งยาของเธอมียานาล็อคโซน (Naloxone) สารหรือยาประเภทโอปิออยด์ แอนตาโกนิสต์ (Opioid antagonist) ที่ใช้รักษาผู้ติดยาเสพติดในกลุ่มฝิ่น

“ฉันเป็นพยาบาล ฉันใช้เพื่อช่วยเหลือผู้คน ในกรณีที่ฉันเจอผู้ใช้สารเสพติดเกินขนาดเท่านั้น ฉันไม่ได้ใช้กับตัวเอง”

อีเซลา (Isela) เน้นย้ำถึงภาระหน้าที่และอาชีพของเธอที่ส่งผลให้เธอจำเป็นที่ใบสั่งยาของเธอจำเป็นต้องมีลิสต์ยาประเภทดังกล่าว ทั้งยังได้รับการยินยอมจากแพทย์ในศูนย์เมดิคอลบอสตันที่เธอทำงานอีกด้วย โดยสาเหตุที่ใบสั่งยาของเธอมีนาล็อคโซนเนื่องจากเธอบังเอิญพบผู้เสพติดยาเกินขนาดนอกสถานที่ทำงานของเธอ

กลายเป็นประเด็นถกเถียงทั่วบอสตันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อกรณีดังกล่าวส่งผลให้ผู้คนทั่วไปหวาดกลัวที่จะสั่งยานาล็อคโซนเพื่อช่วยเหลือชีวิตใครสักคน ไม่ว่าคนๆ นั้นจะเป็นคนที่พบเจอตามท้องถนนหรือคนรู้จักก็ตาม

“เราต้องการให้นาล็อคโซนสามารถใช้ได้กับผู้คนในหลายกลุ่ม ทั้งกลับกลุ่มคนที่ต้องการเพื่อตัวเขาเอง กลุ่มเจ้าหน้าที่และคนทั่วไป เพื่อให้เราทุกคนสามารถช่วยเหลือชีวิตกันและกันได้” นายแพทย์อดัม วอลลีย์ (Alex Walley) ประจำศูนย์เมดิคอลบอสตันและนายแพทย์ผู้เซนต์ใบสั่งยาให้อีเซลากล่าว

อย่างไรก็ตาม อีเซลาไม่ใช่คนแรกที่ถูกบริษัทประกันชีวิตปฏิเสธ กล่าวคือ ยังมีเจ้าหน้าที่ในศูนย์เมดิคอลบอสตันอีกจำนวนมากที่ประสบปัญหาเช่นเดียวกับเธอ

ด้านบริษัทประกันชีวิตกล่าวถึงกรณีนี้ เป็นเรื่องยากที่จะพิจารณาว่าใบสั่งยาที่มีนาล็อคโซนนั้นไม่ได้ใช้เพื่อช่วยเหลือผู้คนหรือเพราะตัวเอง อย่างไรก็ดี บริษัทดังกล่าวก็ยินยอมให้เธอยื่นเอกสารสมัครใหม่อีกครั้งพร้อมกับจดหมายรับรองจากแพทย์ที่เซนต์ใบสั่งยาที่มีนาล็อคโซนให้เธอ ขณะที่ไร้ความคืบหน้าจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขของรัฐต่อกรณีดังกล่าว

ที่มา: Nurse Denied Life Insurance Because She Carries Naloxone (www.npr.org)