ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อ “รมว.อนุทิน” กล่าวถึง “หมอเกรียงศักดิ์” หมอมาเฟียทำสิ่งดีๆเพื่อบ้านเมืองอย่างทุ่มเท ดันรพ.ชุมแพ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านหัวใจ

การรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ของ “ท่านอนุทิน ชาญวีรกูล” แม้จะเป็นครั้งแรกในตำแหน่งรัฐมนตรีของกระทรวงหมอ แต่จริงๆแล้ว ท่านอนุทิน คุ้นเคยกับกระทรวงสาธารณสุขเป็นอย่างดี เพราะเคยนั่งเก้าอีเรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข สมัยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และ นพ.สุชัย เจริญรัตนกุล เป็นรัฐมนตรีว่าการ สธ. และยังเคยทำงานให้กับผู้เป็นบิดา คือ ท่านชวรัตน์ ชาญวีรกูล เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอีกด้วย ความคุ้นเคยกับบุคลากรสาธารณสุข และสารพัดปัญหาของกระทรวงหมอจึงน่าจะเข้าใจเป็นอย่างดี

แน่นอนว่า หลายคนอาจจับตาว่า งานนี้จะสามารถสร้างความปรองดองสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นกับกระทรวงได้มากน้อยแค่ไหน เพราะแทบทุกยุคทุกสมัยก็จะมีปัญหามาตลอด แต่ดูเหมือนว่า จากการลงพื้นที่พบปะบุคลากรภายหลังรับตำแหน่ง อย่างล่าสุดเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2562 กับการเป็นประธานเปิดอาคารผู้ป่วยนอกและอุบัติเหตุ ที่โรงพยาบาลชุมแพ จังหวัดขอนแก่น ปรากฏว่าได้รับการตอบรับดีมาก

ที่น่าจับตามองคือ นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมแพ และประธานชมรมแพทย์ชนบท ซึ่งเป็นอีกผู้หนึ่งที่มีบทบาทในการติดตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุขทุกรัฐบาล อย่าง กรณีโครงการไทยเข้มแข็งเกี่ยวกับราคาครุภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ เป็นต้น จึงไม่แปลกที่ช่วงที่ผ่านมา จะเกิดปัญหาความขัดแย้งของกระทรวงหมอให้เห็นเป็นข่าวอยู่เนืองๆ และจะเกิดความปรองดองได้มากน้อยแค่ไหน

อย่างการพบปะบุคลากรสาธารณสุขของ “หมอหนู” ครั้งนี้ที่โรงพยาบาลชุมแพ ก็น่าสนใจไม่ใช่น้อย เพราะนพ.เกรียงศักดิ์ แม้จะไม่ได้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมแพแล้ว แต่ไม่ลืม และยังกลับมาให้การต้อนรับ ท่านอนุทิน โดยรัฐมนตรีว่าการ สธ. ได้กล่าวถึงนพ.เกรียงศักดิ์ ระหว่างลงพื้นที่ช่วงหนึ่ง ว่า

“ ผมและหมอเกรียงศักดิ์ รู้จักกันมาเป็น 10 ปี ถูกคอกัน ทุกปีหมอและเพื่อนอีก 2-3 คนจะไปหาที่บ้าน 2-3 ครั้งตลอด นอกจากหมอจะข่มขู่พ่อผมของบฯมาสร้างอาคารนี้แล้ว วันนี้ยังข่มขู่ผมให้มาเปิดอาคารได้ด้วย โดยส่งไลน์มาเชิญ และแม้ใครจะบอกว่าท่านเป็นหมอมาเฟีย แต่ก็เป็นหมอมาเฟียที่ทำสิ่งดีๆให้กับบ้านเมืองอย่างทุ่มเท"

เป็นอันทราบยุคนี้ปรองดองสมานฉันท์..

ส่วนการเยี่ยมที่ โรงพยาบาลขอนแก่น นั้น แน่นอนว่า ท่านอนุทิน วางแผนให้โรงพยาบาลชุมแพเป็นศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ด้านหัวใจ ทารกแรกเกิด อุบัติเหตุ และการปลูกถ่ายอวัยวะ ภายใน 2 – 5 ปี เพื่อรองรับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบายในการเข้ารับบริการ ลดความแออัดของโรงพยาบาล เนื่องจากพบว่า โรงพยาบาลชุมแพมีการพัฒนาระบบบริการ และนำเทคโนโลยีด้านสุขภาพมาใช้ สามารถรักษาโรคที่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญขั้นสูงได้ เช่น โรคหลอดเลือดสมอง หลอดเลือดหัวใจ ศัลยกรรม มะเร็ง และเป็นศูนย์รับส่งต่อจากโรงพยาบาลชุมชนใกล้เคียง ทั้งในจังหวัดขอนแก่น และพื้นที่รอยต่อจังหวัดชัยภูมิ จังหวัดเพชรบูรณ์ และจังหวัดเลย ประชาชนได้รับบริการใกล้บ้าน ลดการส่งต่อและลดความแออัดในโรงพยาบาลขอนแก่น และมีแผนพัฒนาเป็นศูนย์ส่องกล้องทางเดินอาหารจังหวัดขอนแก่น พัฒนาศักยภาพให้เป็นโรงพยาบาลรับส่งต่อผู้ป่วยในโซนตะวันตกของจังหวัดขอนแก่น และเพิ่มทักษะความเชี่ยวชาญของสหสาขาวิชาชีพทำงานร่วมกับแพทย์เฉพาะทาง

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง