ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2562 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมช.สธ.) โพสต์เฟซบุ๊ก หมอตี๋ สาธิต ปิตุเตชะ ว่า  “ช่วงเช้าวันนี้ผมได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมในฐานะของประชาชนที่มาใช้บริการที่โรงพยาบาลราชวิถี สถาบันโรคผิวหนัง โรงพยาบาลเด็ก และ สถาบันประสาทวิทยาเพื่อมาสำรวจให้เห็นสภาพตามความเป็นจริงครับ"


ระบบการจัดการต่างๆเกี่ยวกับการเข้าคิวของผู้มารับบริการรักษา ระบบผู้ป่วยนอก (OPD) เป็นไปอย่างราบรื่น ต้องขอชมเชยครับ ทั้งระบบการจัดการคิวของคนไข้ การมีป้ายชี้แจงว่าควรไปจุดไหนต่อที่ชัดเจน ทำให้ประชาชนผู้มาใช้บริการสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น
แต่มีสิ่งหนึ่งที่ผมอยากจะเสนอและช่วยเพิ่มเติมให้ดียิ่งขึ้น มีประเด็นปัญหาหลักๆ ที่พบคือ

"การลงทะเบียนคัดกรองผู้ป่วยที่มีความทับซ้อนหลายขั้นตอนผมมีความเห็นว่าสามารถจะจัดการปัญหาเหล่านี้ได้ โดยการสร้างระบบฐานข้อมูลสุขภาพกลางของประเทศไทย เพื่อช่วยในการส่งตัวหรือเช็คสิทธิ์ซึ่งจะทำให้สะดวกรวดเร็วขึ้นและลดภาระงานด้านธุรการเอกสารให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อเอาเวลามาใส่ใจคนไข้ได้มากขึ้น รวมไปถึงความต่อเนื่องของประวัติการรักษาที่จะถูกจัดเก็บอย่างเป็นระบบครับ  ผมได้เห็นและเห็นใจพร้อมทั้งเข้าใจ บรรดาเจ้าหน้าที่ที่ทำงานอย่างหนักครับ หากมีอะไรที่ผมและทีมงานช่วยได้ โปรดแจ้งมาได้ทันทีครับ   และผมขอชื่นชมอีกสักหนึ่งเรื่องที่เห็นวันนี้ครับ คือ ที่สถาบันประสาทวิทยา ได้ร่วมมือกับสสส.มีอาสาสมัครจิตอาสา (ซึ่งผมดูแล้วอยู่ในวัยมากประสบการณ์) มาช่วยดูแลผู้ป่วย ช่วยแนะนำอย่างใกล้ชิดเสมือนญาติ ผมหวังว่าโครงการแบบนี้จะถูกนำไปขยายต่อโดยทั่วครับ" 



“สำหรับโรงพยาบาลเด็กผมก็ขอให้กำลังใจไม่ว่าจะเป็นแพทย์ และเจ้าหน้าที่ทุกระดับ ที่ดูแลคนไข้เป็นอย่างดี และหวังว่าตึกของสถาบันโรคผิวหนังจะเสร็จในเร็ววันด้วยครับ ปล.ทุกภาพขออนุญาตผู้ที่อยู่ในรูปแล้วนะครับ”

เรื่องที่เกี่ยวข้อง