ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

‘อนุทิน’ ลั่นเดินหน้าปลดกัญชา กระท่อม ออกจากยาเสพติดให้เร็วที่สุด สู่การเป็นพืชสมุนไพร ลั่นระยะแรกต้องคุมเข้มงวด ตีกรอบใช้เสรีทางการแพทย์ ไม่ห่วง สินค้าใส่กัญชานอก ทะลักเข้าไทย ระบุไม่ปิดกั้นอาจมาในรูปแบบของความร่วมมือ ช่วยตรวจสอบง่าย รู้แหล่งชัด สกัดการใช้ของใต้ดิน

เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2562 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการลงนามความร่วมมือกับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม จำนวน 2 ฉบับ คือ บันทึกข้อตกลงว่าด้วยการดำเนินการเพื่อยกเลิกพืชกระท่อมจากยาเสพติดให้โทษ และบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการดำเนินการเพื่อพิจารณายกเลิกพืชกัญชาจากยาเสพติดให้โทษ ว่า เราจะมีการเดินหน้าปลดล็อคกัญชา และกระท่อมออกจากยาเสพติดประเภท 5 ให้เร็วที่สุด จริง ๆ โครงมันก็มีอยู่แล้ว ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขเราทำเรื่องการปลดล็อคกัญชา ส่วนกระทรวงยุติธรรมอยากจะปลดล็อคกระท่อม เพื่อศึกษาและใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ จากเดิมกระทรวงสาธารณสุขเดินคนเดียว แต่วันนี้มีกระทรวงยุติธรรมเข้ามาร่วมด้วย รัฐมนตรีที่กำกับดูแล 2 กระทรวงมีแนวทางไปในทิศทางเดียวกัน ขณะที่ข้าราชการก็มีความเข้าใจมากขึ้นว่าจะเอาสิ่งที่เป็นประโยชน์มาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ เมื่อข้าราชการประจำ ข้าราชการการเมืองเห็นตรงกันแล้วก็เกิดการขับเคลื่อนได้เร็ว

เมื่อถามว่าหากมีการปลดพืชเหล่านี้ออกจากการเป็นยาเสพติดแล้ว จากนี้การปลูก การใช้จะมีการควบคุมจะดูแลอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า การควบคุมพืชเหล่านี้ยังมีอยู่ เพราะถ้าหากให้คนเข้าถึงแบบไม่มีข้อบังคับ หรือว่ากฎระเบียบเลยก็จะเป็นอันตราย ซึ่งหลักการควบคุมมีอยู่แล้ว ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีกฎระเบียบ และอยู่ระหว่างการแก้ไขกฎกระทรวงที่ดูแลควบคุมพืชกัญชงอยู่ คงใช้พื้นฐานนั้น สิ่งที่ตนต้องการคือเราต้องรู้ว่ากัญชาทุกต้น กระท่อมทุกต้น อยู่ที่ไหน มีบาร์โค้ด ตรวจสอบได้ ใช้ต้นทุนนิดเดียว ย้ำว่าเป็นเสรีทางการแพทย์เท่านั้น ไม่ต้องมาทวงถามการเอามาใช้สันทนาการ แต่ถ้าอยู่ในบ้าน ปลูกกัน 6 ต้น ไม่ได้ไปทำความเดือดร้อนให้คนข้างนอก ไม่ได้ทำความเดือดร้อนให้สังคม นี่คือสิ่งที่ทำ เราจะไปเน้นให้เป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้เกษตร เสริมเศรษฐกิจของประเทศ ไม่ใช่ให้ไปสูบ มึนเมา แฮปปี้ ไม่ใช่แบบนั้น ตีความผิดกันไปหมด ใครทำแบบนั้นก็บ๊องแล้ว

เมื่อถามว่าพอปลดล็อคจากยาเสพติดแล้ว สถานะของกัญชา กระท่อม คืออะไร นายอนุทิน กล่าวว่า คือพืชสมุนไพร เอาสารสกัดของมันมาใช้ในทางการแพทย์ให้เกิดประโยชน์ จะเรียกเป็นสมุนไพร เป็นยา หรือเป็นอะไรก็ได้ ขอให้มีความมั่นใจว่าเกิดประโยชน์ในการรักษาโรคที่คนไทยเป็นอยู่

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่ามีข้อกังวลว่าเมื่อปลดออกจากยาเสพติดแล้วจะมีการหลั่งไหลของผลิตภัณฑ์ที่ผสมสารจากกัญชาต่างประเทศเข้ามาในไทย จะมีการควบคุมดูแลอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ก็มาในรูปแบบของความร่วมมือกันก็ได้ เราจะไปปิดกั้นทำไม ต่อให้เราไม่มีกฎแบบนี้ คนไปต่างประเทศก็ไปทดลองใช้อยู่แล้ว ยิ่งหนักใหญ่เลย ไม่รู้ว่ามาจากที่ไหนบ้าง ใช้มาตรฐานการผลิตอย่างไร สู้ให้เรามีกฎอย่างนี้แล้วให้เขาเห็นว่าของในเมืองไทยก็มี รู้ที่มาที่ไป ปลอดภัยแน่นอน สุดท้ายเราต้องการให้เป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้กับประเทศ ให้กับเกษตรกร การใช้ทางการแพทย์ต้องเข้าถึงง่าย ไม่ใช่ว่าเข้าถึงยากก็ต้องไปหาของใต้ดินมาใช้ ทั้งนี้ ใหม่ ๆ อาจจะมีการคุมเข้มหน่อย แต่พอคนเริ่มเข้าใจการใช้ เริ่มเข้าใจถึงประโยชน์ของมัน ก็ค่อย ๆ คลายน็อต