ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศูนย์หลักประกันสุขภาพประชาชนเขตคลองสามวา เดินหน้าช่วยครอบครัวไร้บัตรประชาชน เผยขณะนี้พ่อวัย 62 ปีได้บัตรและขึ้นทะเบียนผู้สูงอายุ-แจ้งสิทธิบัตรทองเรียบร้อยแล้ว เหลือลูกอีก 3 คนที่ต้องรอเอกสารยืนยันการตรวจ DNA ก่อนถึงจะทำบัตรได้

นางปรานี อุ่นแอบ ผู้ประสานงานศูนย์หลักประกันสุขภาพประชาชนเขตคลองสามวา เปิดเผยว่า กรณีของนายสำเนียง โทมา อายุ 62 ปี ซึ่งปลูกเพิงอาศัยอยู่กลางทุ่งในซอยประชาร่วมใจ 57 แขวงทรายกองดินใต้ เขตคลองสามวา อยู่กับลูกสาว ลูกชาย ลูกสะใภ้และหลาน รวม 7 ชีวิต โดยนายสำเนียง ลูก และลูกสะใภ้ต่างไม่มีบัตรประชาชนและทางศูนย์สิทธิผู้บริโภคเขตคลองสามวาเข้าไปช่วยเหลือนั้น ความคืบหน้าล่าสุดขณะนี้นายสำเนียงได้จัดทำบัตรประชาชนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำบัตรประชาชนแก่ลูก ๆ อีก 3 คนของนายสำเนียงต่อไป

ทั้งนี้ กรณีของนายสำเนียงมีภูมิลำเนาอยู่ที่ อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น เคยทำบัตรประชาชนมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อครั้งยังเป็นวัยรุ่น แต่เมื่อบัตรหมดอายุก็ไม่ได้ไปทำใหม่ อีกทั้งยังถูกหลานแจ้งย้ายชื่อออกจากทะเบียนบ้านโดยไม่รู้ตัวอีกด้วย นายสำเนียงจึงกลายเป็นคนที่ไม่มีบัตรประชาชน ขณะที่ลูกของนายสำเนียงอีก 3 คนก็ไม่ได้ไปแจ้งเกิด ไม่ได้ทำบัตรประชาชนตามไปด้วย เช่นเดียวกับลูกสะใภ้ซึ่งเป็นภรรยาของลูกชายคนเล็กก็เป็นอีกคนที่ไม่มีบัตรประชาชนเช่นกัน

นางปรานี กล่าวว่า นายสำเนียงได้เดินทางลงไปทำบัตรที่ จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2563 โดยศูนย์สิทธิผู้บริโภคเขตคลองสามวาดำเนินการประสานงานกับผู้ใหญ่บ้านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้แจ้งย้ายชื่อของนายสำเนียงเข้าทะเบียนบ้านญาติและทำบัตรประชาชน จากนั้นได้เดินทางกลับมา กทม.วันที่ 23 ม.ค. 2563 และได้แจ้งย้ายเข้าทะเบียนบ้านของตนเมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2563 พร้อมกับแจ้งย้ายสิทธิบัตรทองมาอยู่ กทม. และยื่นขอขึ้นทะเบียนผู้สูงอายุ โดยจะได้เงินยังชีพผู้สูงอายุในเดือน ต.ค. 2563 นี้

นางปรานี กล่าวว่า กรณีของนายสำเนียงถือว่าดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว ส่วนลูกของนายสำเนียงอีก 3 คนที่ยังไม่มีบัตรประชาชนนั้น ในปี 2555 นายสำเนียงเคยทำการตรวจ DNA ไว้แล้ว แต่ผ่านมาถึงปัจจุบันเอกสารการตรวจสูญหาย มีแต่สำเนาเท่านั้น ทางศูนย์สิทธิผู้บริโภคเขตคลองสามวาได้ปรึกษากับสำนักทะเบียนเขตคลองสามวาเพื่อขอเอกสารยืนยันจากหน่วยงานที่ตรวจ DNA เสียก่อน

"หน่วยงานที่ตรวจ DNA เขาบอกว่ามีต้นฉบับอยู่แล้ว เขาจะรับรองให้ ตอนนี้อยู่ระหว่างรอหนังสือตอบรับจากหน่วยงานเป็นการยืนยัน จากนั้นสำนักงานเขตคลองสามวาถึงจะออกบัตรประชาชนให้ลูกของนายสำเนียงอีก 3 คนได้" นางปรานี กล่าว

ทั้งนี้ หากลูกของนายสำเนียงได้บัตรประชาชนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รายที่ต้องดำเนินการต่อไปคือลูกสะใภ้ของนายสำเนียงซึ่งไม่มีบัตรประชาชนเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบครอบครัวยากไร้อาศัยในเพิงกลางทุ่งพ่อ-ลูก-สะใภ้ ล้วนไร้บัตรประชาชน หวังได้เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ

นายสำเนียง โทมา

เรื่องที่เกี่ยวข้อง