ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” แจงแผนให้ “แรงงานไทยผิดกฎหมายในเกาหลีใต้” กักตัวเองในเกาหลีใต้ 14 วัน ก่อนเข้าไทย และกักตัวซ้ำอีก 14 วัน ในพื้นที่ที่รัฐจัดหาให้

เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข เวลา 17.30 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เพื่อหามาตรการเฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในกลุ่มแรงงานไทยผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ ตามคำสั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า ก่อนที่แรงงานไทยจะเข้ามาเมืองไทย ต้องผ่านการตรวจสอบหลายอย่างซึ่งใช้เวลาประมาณ 10 วัน แต่ตอนนี้ได้มีการประสานกระทรวงการต่างประเทศเพื่อขอให้ยืดระยะเวลาให้คนไทยที่จะกลับมาต้องมีการเฝ้าระวังในพื้นที่ก่อน 14 วัน แล้วค่อยให้ขึ้นเครื่องกลับมาที่ประเทศไทย โดยก่อนขึ้นเครื่องต้องวัดไข้ก่อน ซึ่งประสานสายการบินถ้ามีไข้ก็ไม่ให้ขึ้นเครื่อง ส่วนที่เข้ามาได้ เมื่อมาถึงไทยแล้วก็ต้องมาเฝ้าระวังโรคในพื้นที่ที่รัฐจัดหาให้อีก 14 วัน เพื่อสร้างความมั่นใจกับสังคม ทั้งนี้ ยืนยันว่ามีแพทย์ บุคลากร และเครื่องมือแพทย์รองรับแน่นอน เพราะไม่ได้กลับมารอบเดียวจำนวนเยอะมาก ๆ

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามมาตรการที่ว่ามานี้ไม่ได้ดำเนินการเฉพาะแรงงานไทยเท่านั้น แต่รวมถึงทุกคนที่มาจากทุกเมืองในเกาหลีใต้ ซึ่งเราไม่กล้าบอกว่า คนที่เข้ามาแล้วจะไม่มีเชื้อ จะเป็นศูนย์ แต่ถ้ามีก็จะน้อยที่สุด แต่เราสามารถสกรีนได้ ถ้าเจอก็ต้องดูแลจัดการได้ ตอนนี้เริ่มทยอยแล้ว เมื่อตรวจเชื้อไม่เจอก็นำไปอยู่ในพื้นที่ที่เราจัดหาให้ ไม่ได้ให้กลับบ้าน ส่วนคนที่กลับเข้ามาก่อนหน้านี้นั้นได้มีการติดตามอยู่แล้ว