ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.สต.เชียงคาน ใช้แอปฯอสม.ออนไลน์สื่อสารสั่งการ อสม. เฝ้าระวังการระบาดของไวรัสโควิด-19 ชี้มีเมนูต่างๆ ที่ใช้งาน ช่วยให้ อสม.ทำงานเป็นระบบ

นายวรกร เขื่อนธนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเชียงคาน (รพ.สต.เชียงคาน) อ.เชียงกลาง จ.น่าน กล่าวถึงการทำงานในภาวะวิกฤตการระบาดของโรคทางเดินหายใจโควิด-19 ว่า ในพื้นที่รับผิดชอบ 5 หมู่บ้าน มีผู้กลับมาจากต่างจังหวัด 49 คน อยู่ระหว่างการกักตัว 14 วัน โดย อสม.จะเข้าไปเยี่ยมเยือนให้กำลังใจและความรู้ในการปฏิบัติตัวเพื่อลดความเครียดของผู้ที่อยู่ระหว่างการกักตัว โดยหากสถานการณ์มีความอ่อนไหว ก็จะมีทีมระดับอำเภอ ทั้งปลัดอำเภอ สาธารณสุขอำเภอ ลงมาทำความเข้าใจกัน ขณะเดียวกัน รพ.สต. และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ก็ทำงานร่วมกับผู้นำชุมชนในการรณรงค์เกี่ยวกับการป้องกันตัวเองทางหอกระจายข่าวทุกเช้า

นายวรกร กล่าวว่า การทำงานระหว่าง รพ.สต. และ อสม. ได้มีการนำแอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ เข้ามาใช้ในการสื่อสารข้อมูลกัน โดย อสม.จะเดินเคาะประตูบ้านรณรงค์ใส่หน้ากาก ล้างมือ รักษาระยะห่างทางสังคม การรายงานกิจกรรมเกี่ยวกับการเฝ้าระวังในพื้นที่ การรายงานภาพกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งใช้เป็นเครื่องมือที่ รพ.สต.สื่อสารสถานการณ์ในพื้นที่ให้ อสม. ทราบโดยทั่วกัน

นายวรกร กล่าวว่า ก่อนหน้านี้การทำงานภายใต้แอปฯ อสม.ออนไลน์ ก็ได้กำหนดหัวข้อต่างๆ ไว้ เช่น ลูกน้ำยุงลาย อาหารปลอดภัย การเยี่ยมผู้สูงอายุ การบำเพ็ญประโยชน์ด้านสุขภาพในพื้นที่ เมื่อไวรัสโควิด-19 ระบาด ก็ได้กำหนดหัวข้อนี้ขึ้น เริ่มส่ง อสม.เดินเคาะประตูบ้านให้ความรู้ ส่งภาพกิจกรรมต่างๆ แล้วก็รายงานผู้ที่มาจากต่างพื้นที่ โดยทำควบคู่กับการใช้กลุ่มไลน์

"เราใช้คู่กันทั้งไลน์และแอปฯ อสม.ออนไลน์ ถ้าในไลน์ส่วนใหญ่จะส่งเป็นภาพ แต่ถ้าส่งทางแอปฯจะเป็นระบบมากกว่า มีเมนูต่างๆ ที่ใช้งานง่ายกว่า ทำให้อสม.ทำงานเป็นระบบ ถือเป็นเครื่องมือที่ รพ.สต.ใช้ในการกำกับการทำงานของอสม.ด้วย" นายวรกร กล่าว

ผู้อำนวยการ รพ.สต.เชียงคาน กล่าวอีกว่า การใช้งานที่ผ่านมาถือว่ามีประสิทธิภาพน่าพอใจ รพ.สต.มีข้อมูลก็สามารถแจ้งผ่านแอปฯ อสม.ก็สามารถคืนข้อมูลจากในพื้นที่ได้รวดเร็ว ถือว่าโอเคเป็นอย่างมาก

เรื่องที่เกี่ยวข้อง