ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.ศรีสังวาลย์ ปรับปรุงห้องความดันลบ ที่เคยใช้ตรวจเชื้อวัณโรคในค่ายผู้อพยพ มาเป็นห้องปฏิบัติการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แห่งแรกของจังหวัด ผ่านการรับรองแล้ว เริ่มตรวจครั้งแรก 11 เม.ย. ใช้เวลาตรวจวิเคราะห์ผล 3-5 ชม. รองรับได้สูงสุด วันละประมาณ 48 ตัวอย่าง

นพ.พงษ์พจน์ ธีรานันตชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีสังวาลย์ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าว HFocus ถึงความคืบหน้าการเปิด “ห้องปฏิบัติการตรวจหาเชื้อโควิด-19” แห่งแรกของจังหวัด ระบุว่า ขณะนี้ รพ. ได้เปิดห้องปฏิบัติการสำหรับตรวจโควิด-19 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเริ่มให้บริการตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมา หลังจากผ่านการรับรองจาก กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข โดยได้ทำการปรับปรุงห้องความดันลบ ที่ก่อนหน้านี้ใช้สำหรับตรวจเชื้อวัณโรคในค่ายผู้อพยพชาวเมียนมาร์ ใช้เวลาตรวจวิเคราะห์ผลประมาณ 3-5 ชม. รองรับการตรวจได้สูงสุด วันละประมาณ 48 ตัวอย่าง ช่วยลดระยะเวลารอคอยผลตรวจ และลดภาระงานของบุคลากรทางการแพทย์ รวมไปถึงลดความสิ้นเปลืองอุปกรณ์ป้องกัน โดยเฉพาะหน้ากากอนามัยและชุด PPE

สำหรับงบประมาณดำเนินการนั้น ในเบื้องต้น รพ. ศรีสังวาลย์ ได้รับเงินสนับสนุนจากการบริจาคของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งเห็นตรงกันว่าหากเราสามารถตรวจหาเชื้อได้เองในจังหวัด จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการรักษา และป้องกันการแพร่ระบาดได้ดียิ่งขึ้น จากปัจจุบันที่ต้องส่งไปตัวอย่างไปตรวจวิเคราะห์ยัง รพ.นครพิงค์ จ.เชียงใหม่ ซึ่งต้องเดินทางขนส่งตรวจอย่างค่อนข้างไกล และในช่วงหลังที่มีการส่งตรวจเยอะขึ้น บางครั้งอาจใช้เวลารอผลตรวจเฉลี่ยประมาณ 3 วัน อย่างไรก็ตาม ทราบว่าขณะนี้ สธ. และ สปสช. ได้จัดสรรงบประมาณ เพื่อสนับสนุนและเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจและรักษาโควิด-19 กระจายสู่ รพ. ทั่วประเทศแล้ว

“สถานการณ์ใน จ. แม่ฮ่องสอน ตอนนี้ในตัวจังหวัดยังไม่พบผู้ป่วยโควิด-19 แต่ก็มีเคส PUI ที่ต้องสอบสวน และตรวจวิเคราะห์การติดเชื้ออยู่บ้าง จังหวัดเราถือว่าโชคดีที่ตั้งรับรวดเร็ว มีการปิดเส้นทางการคมนาคมเข้าออก และชาวบ้านเองก็ให้ความร่วมมือดีมาก โดยเฉพาะการกักตัวเมื่อมีการเดินทางมาจากนอกพื้นที่” นพ.พงษ์พจน์ กล่าว

ทั้งนี้ ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์ และสาธารณสุข (EOC) จ. แม่ฮ่องสอน รายงานสถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ประจำวัน เมื่อเวลา 15.00 น. ระบุว่า วันที่ 14 เม.ย. 2563 รพ. ศรีสังวาลย์ อ.เมือง จ. แม่ฮ่องสอน มีผู้เข้ารับบริการ 241 ราย ในจำนวนนี้เข้าเกณฑ์การตรวจเชื้อ 17 ราย โดยจากผลการตรวจวิเคราะห์ พบว่าทั้งหมดไม่พบเชื้อ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง