ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นักวิชาการสาธารณสุข รพ.แม่ระมาด แต่งเพลง “สาสุขเสื้อฟ้า” ให้กำลังใจ “หมออนามัย” ทั่วประเทศ ด่านหน้าต่อสู้ไวรัส COVID-19 เผยแพร่ผ่านเพจ เบิร์ด อัครพล คนตากชอบแต่งเพลง ยอด View เกือบทะลุ 46,000 ครั้งแล้ว พร้อมแต่งเพลงส่งกำลังใจ อสม. กำลังสำคัญช่วยควบคุมการแพร่ระบาด

นายอัครพล วงศ์หล้า นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ โรงพยาบาลแม่ระมาด จ.ตาก กล่าวว่า ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 (COVID 19) วิชาชีพสาธารณสุข หรือ “หมออนามัย” เป็นหนึ่งในวิชาชีพที่ทำงานอย่างหนัก โดยเฉพาะการเป็นด่านหน้าของการคัดกรองโรคและติดตามกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ ซึ่งถือว่ามีความเสี่ยงต่อการรับเชื้อ ดังนั้นจึงอยากส่งกำลังใจให้กับหมออนามัยด้วยกัน ที่ผ่านมาได้แต่งบทเพลง “สาสุขเสื้อฟ้า” พร้อมใส่ทำนองและร้องเพลงนี้ด้วยตนเอง และได้เผยแพร่ทาง Face book เบิร์ด อัครพล คนตากชอบแต่งเพลง ซึ่งเป็นเพจของตนเอง เมื่อวันที่ 5 เมษายน ที่ผ่านมาปรากฏว่า ได้รับการตอบรับด้วยดี โดยมียอด View ล่าสุด (15 เม.ย.) ทะลุเกือบ 46,000 ครั้ง มีผู้กด Like กว่า 500 คน และมีการแชร์ทะลุ 1,000 ครั้งแล้ว นับว่าได้รับการตอบรับอย่างที่ไม่คาดคิดมาก่อน

สำหรับเนื้อหาบทเพลงที่แต่งนี้ ได้พูดถึงหมออนามัยที่ตั้งใจทำงานดูแลสุขภาพให้กับชาวบ้านในพื้นที่ และเป็นด่านหน้าสำคัญในการคัดกรองโรค ด้วยใจที่อยากแต่งเพลงนี้ให้ชาวหมออนามัยด้วยกันจึงใช้เวลาไม่นานในการจัดทำเพลง คือทั้งแต่งเนื้อร้อง ทำนอง และร้อง ใช้เวลาเพียงแค่ 1 ชั่วโมงเท่านั้น โดยเพลงที่แต่งขึ้นนี้อยากให้เป็นของหมออนามัยทุกคน เลยเปิดให้ทุกหน่วยงาน องค์กร และทุกคนสามารถนำไปใช้หรือเผยแพร่ต่อได้ ไม่มีการจดลิขสิทธิ์แต่อย่างใด ซึ่งเพลงที่เกี่ยวกับชาวสาธารณสุขก่อนหน้านี้ อาทิ รำวงหมออนามัย สาสุขตากรวมใจ หมอหัวใจนักเพลง เป็นต้น ก็ไม่มีการจดลิขสิทธิ์เช่นกัน เพราะอยากให้เป็นเพลงของชาวสาธารณสุขทุกคน เช่นเดียวกับเพลงแนะนำการท่องเที่ยวแต่งให้จังหวัดตาก อาทิ เที่ยวตากเมืองงาม ของกินบ้านเฮา รำวงชาวตาก เป็นต้น

ส่วนจะมีการต่อยอดอย่างไรหรือไม่นั้น นายอัครพล กล่าวว่า หากผู้ใหญ่หรือผู้บริหารสาธารณสุขเห็นว่าเป็นเพลงที่ดีและสามารถนำมาใช้ในงานด้านสาธารณสุข ก็สามารถสนับสนุนให้มีการจัดทำเป็นเพลงต้นฉบับ โดยบันทักเสียงอย่างมีคุณภาพเพื่อให้สามารถนำไปใช้งานและเผยแพร่ได้ ซึ่งการทำเพลงที่ผ่านมใช้งบประมาณของตนเองในการดำเนินการ

“หมออนามัยเป็นวิชาชีพหนึ่ง ในการร่วมต่อสู้การแพร่ระบาด COVID-19 ที่ผ่านมามีเพลงที่ให้กำลังใจบุคลการทางการแพทย์ในวิชาชีพอื่นๆ ออกมาบ้างแล้ว จึงอยากให้มีบทเพลงส่งกำลังใจวิชาชีพสาธารณสุขเราบ้าง ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจในการแต่งเพลงนี้ขึ้นมา และขอส่งไปยังหมออนามัยทั่วประเทศ” นายอัครพล กล่าวและว่า นอกจากนี้ยังได้แต่งเพลงให้กำลังใจอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) เพราะเป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญในการต่อสู้กับโรคระบาด COVID-19 เพื่อไม่ให้แพระกระจาย