ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เวลา 11.30 น. วันที่ 18 เม.ย.2563 ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า (ศบค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงข่าวสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ว่า สำหรับผู้ป่วยเสียชีวิตจำนวน 47 รายนั้น พบว่ามีโรคประจำตัวร่วมกับโควิด-19 คือ เบาหวานมากที่สุด เนื่องจากโรคเบาหวาน ให้มีอาการน้ำตาลเกิน คงเคยได้ยินเบาหวานขึ้นตา ทำไตแย่ พูดง่ายๆ คือ กลุ่มคนป่วยเบาหวาน เหล่านี้ มีร่างกายที่แย่อยู่ก่อนแล้ว เมื่อเจอเชื้อโควิด-19 เข้า ก็ยิ่งทำให้อาการแย่กว่าคนธรรมดา นั่นจึงทำให้มีโอกาสเสียชีวิตมากกว่าคนอื่นที่เป็นคนปกติ

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีมีการเผยแพร่ภาพรอรับคิวของแจกย่านดอนเมือง ว่า เสี่ยงติดโควิด-19 หรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า เมื่อวาน(17 เม.ย.) เห็นภาพข่าวคนจำนวนมากไปรอคิวรับบริจาค ข้าวสารอาหารแห้ง ซึ่งผมตกใจมาก ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร หรือ เราสื่อสารพูดกันทุกวันว่า การอยู่ในที่ชุมนุม ชุมชนจำนวนมากเป็นความเสี่ยง แต่นี่ไปยืนแออัดกันมาก แค่ไปร้านเหล้ายังติดกันไปทั้งร้าน แม้จะบอกว่า อยู่ในที่เปิดไม่มีอะไร แต่ผมเห็นการยืนแออัดแบบนี้ มีความเสี่ยงมาก จึงต้องขอว่า ท่านผู้ที่มีจิตใจบุญกุศล ท่านควรต้องมีระบบการแจกให้ดีด้วย เพราะด้านหนึ่งหากพูดถึงกฎหมาย ก็ไม่ตรงกับกฎหมาย เพราะมีการรวมกลุ่มกัน ผมก้ม่าอยากพูดมาก จะหาว่าหมอพูดขู่ แต่จากวันนี้ไปอีก 14 วันข้างหน้า อยากให้ทุกคนที่ไปรอคิวแออัด ให้ระวังตัวให้ดี หากมีไข้ให้รีบพบแพทย์โดยเร็ว เพราะท่านเป็นกลุ่มเสี่ยงแล้ว

“ ท่านที่ปรากฏอยู่ในภาพเมื่อวานที่ไปยืนรอรับแจกของ หากภายใน 14 วัน พบว่า มีไข้ ไอ เจ็บคอ ให้รีบมาพบแทพย์เลย ขอกลุ่มคนที่อยู่ในภาพเหล่านี้ อีก 14 วัน หรือใครรู้ว่าญาติ หรือคนที่รู้จักไปตรงนี้มา ให้เขาใส่หน้ากากผ้า หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็น ซุปเปอร์สเปรดเดอ (Super spreader) จึงขอให้เฝ้าระวังตัวกันด้วย สำหรับผู้ใจบุญสามารถติดต่อทางฝ่ายความมั่นคง หรือทางสาธารณสุข ทางกทม. ในพื้นที่นั้นๆ ในการปรึกษาให้คำแนะนำการจัดระบบการบริจาค เพื่อให้ปลอดเชื้อ ห่างไกลโควิด-19” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

ขอบคุณภาพจาก FB : FM91 Trafficpro

เรื่องที่เกี่ยวข้อง