ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุขเผยข้อมูลโอกาสป่วยโควิด-19 ซ้ำในคนไข้ที่หายแล้ว ชี้ข้อมูลภูมิคุ้มกันหลังจากหายดีขึ้นค่อนข้างช้า ต้องเว้นช่วงดูแลตัวเองให้ฟื้นคืนอย่างต่ำ 30 วันหลังจากออกจากโรงพยาบาล

วันที่ 6 พ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.อนุพงค์ สุจริยากุล นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์โควิดในไทย ความเสี่ยงป่วยซ้ำ ว่า วันนี้( 6 พ.ค.) ผู้ป่วยเพิ่ม 1 รายเป็นหญิงไทยอายุ 27 ปีเดินาทางมาจากรัสเซีย มีอาชีพหมอนวด ส่วนเสียชีวิตพบ 1 รายเป็นนักธุรกิจออสเตรเลีย มาทำธุรกิจโรงแรมในพังงา อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่หายแล้ว เกิดคำถามว่า จะป่วยซ้ำหรือไม่ ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า บางโรคป่วยแล้วก็มีภูมิต้านทาน แต่บางโรคก็ไม่ใช่ อย่างไข้หวัดใหญ่ ก็อาจไม่เป็นอีก แต่หากคนละสายพันธุ์ก็อาจป่วยได้ ส่วนกรณีโควิดเป็นโรคใหม่

“ภูมิคุ้มกันของผู้ป่วยที่หายจากโควิด ขึ้นค่อนข้างช้า แม้จะหลังจาก 14 วันถึงจะมีภูมิคุ้มกันแล้วก็ตาม แต่ก็ยังไม่ใช่ว่าจะป้องกันโรคได้ จึงต้องมีการดูแลตัวเองให้ดี ตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข เมื่อครบ 14 วัน และได้กลับบ้านแล้วก็ต้องดูแลตัวเองอีก 30 วัน เพื่อให้ร่างกายฟื้นฟูเรื่องของภูมิคุ้มกัน หากภูมิฯดีแข็งแรงก็จะป้องกันโรคได้” นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กล่าว

นพ.อนุพงค์ กล่าวอีกว่า ส่วนที่บอกว่าจะมีการติดโรคซ้ำหรือไม่ ยังไม่มีข้อมูลวิทยาศาสตร์ชัดเจน แต่ส่วนใหญ่จะตรวจพบเชื้อที่เรียกว่า ซากของไวรัสที่ไม่ได้มีชีวิต สรุปคือ ปัจจุบันยังไม่พบการติดเชื้อซ้ำ แต่ทางที่ดีที่สุด ต้องทำตัวเองให้แข็งแรงด้วยภูมิคุ้มกันของเรา ซึ่งไม่ใช่แค่ร่างกาย แต่จิตใจเราต้องดีด้วย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง