ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน ชาญวีรกูล” ประกาศไม่เคยสั่ง “หมอเกรียง” ถอนตัว ลั่นขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ ทุกฝ่ายต้องมีน้ำใจนักกีฬา ด้าน ปลัด สธ. รับ นพ.เกรียงศักดิ์ มาขอปรึกษา เพื่อให้ตรวจสอบไร้ข้อครหา

เครือข่ายประชาชนอีสานเพื่อความยุติธรรม (คปอธ.) ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ทบทวนการย้าย และการสอบวินัยกรณี นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น ถูกย้ายเหตุมีการตั้งข้อกล่าวหาเรื่องการรับบริจาค และตั้งคำถามกรณีย้าย นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า จ.จันทบุรี มาเป็นรักษาการ

ความคืบหน้าวันที่ 15 มิ.ย.63 นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ออกแถลงข่าว เรื่องขอถอนตัวจากรักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่นต่อปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ผู้สื่อข่าวถาม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีนี้ว่า เรื่องนี้ต้องถามปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) อย่างไรก็ตาม ทุกคนก็บอกว่า จะพอใจหากมีการถอน นพ.เกรียงศักดิ์ ซึ่งเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย วันนี้นพ.เกรียงศักดิ์ ก็ถอนตัวแล้ว ก็ขอให้ทุกอย่างกลับมาที่เดิม ซึ่งตนกังวลสุดเรื่องการบริการพี่น้องประชาชน

เมื่อถามว่านพ.เกรียงศักดิ์ รับการแต่งตั้งรักษาการ สามารถประกาศขอถอนตัวได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็อยู่ที่ผู้บังคับบัญชาจะให้หรือไม่ แต่โดยหลักทั่วไปอันนี้เป็นการรักษาการ แต่หากเป็นการแต่งตั้งไปเลยอาจไม่ได้ อย่างเป็นรักษาการต้องดูทั้งสองรพ. แต่ตำแหน่งหลักก็ยังอยู่ ซึ่งเขาก็ฟังเสียงส่วนใหญ่ เขาก็ทำแล้ว เขาก็ฟังทุกคน และก็มีการแถลงถอนตัวไป

เมื่อถามว่านพ.เกรียงศักดิ์ มีการปรึกษารัฐมนตรีว่าการ สธ.ก่อนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เขาเป็นรุ่นพี่ผมเสียอีก

ผู้สื่อข่าวถามกรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า การถอนตัวครั้งนี้ เพราะรัฐมนตรีฯ สั่ง นายอนุทิน กล่าวว่า ตนบอกอย่างเดียวต้องรักกระทรวงสาธารณสุข รักพี่น้องประชาชน และขอให้มีความสงบ เป็นฮีโร่มาแล้วในสถานการณ์โควิด19 ฮีโร่ต้องเป็นฮีโร่ตลอด ไม่ใช่มาซีโร่

เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าไม่ได้สั่งใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้สั่ง ถ้าตนสั่งได้ก็ดี ของพวกนี้เป็นสปิริตของทุกคน สปิริตของความเป็นข้าราชการ อย่างไรก็ตาม เมื่อจุดที่คนส่วนใหญ่กังวล และเขาได้ถอนตัวแล้วก็ต้องแฟร์ทุกฝ่าย ทุกฝ่ายต้องมีน้ำใจนักกีฬา อย่าไปบีบคั้นจนเกินไป ทุกคนต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน

“ทุกอย่างยังเป็นไปตามขั้นตอน หากตรวจสอบ นพ.ชาญชัย ไม่พบความผิด ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ดังนั้น หลังจากนี้ก็ต้องรอการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป ซึ่งผมก็ทำตามความต้องการของทุกคน ขอปล่อยเวลาให้คณะกรรมการตรวจสอบ อย่างนพ.มล. สมชาย จักรพันธุ์ ประธานที่ปรึกษา ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบรพ. 186 แห่งก็มีกำลังดำเนินการเรื่องนี้ด้วย ขอให้รอเวลา อย่าเพิ่งเร่งรัด” นายอนุทิน กล่าว

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ส่วน นพ.เกรียงศักดิ์ นั้นได้มีการปรึกษาตนว่า ยินดีจะถอนตัวออกจากรักษาการ เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย เพื่อให้การตรวจสอบไม่มีข้อครหา แต่จะมีผลเมื่อไหร่ต้องรอนพ.เกรียงศักดิ์ ส่งหนังสือมาก่อน ส่วนรักษาการให้เป็นไปตามกลไกโดยให้ รองแพทย์เป็นรักษาการแทนตามข้อเสนอขององค์กรแพทย์ ซึ่งกรณีนี้เป็นกลไกของระบบราชการอยู่แล้ว แต่ปลัด สธ.ไม่จำเป็นต้องมีคำสั่งแต่งตั้งได้

ข่าวเกี่ยวข้อง : “อนุทิน” หารือ “รมช.-ปลัดสธ.” กรณีการถอนตัวรักษาการ รพ.ขอนแก่น ส่วน 186 รพ. เป็นหน้าที่กก.ตรวจสอบ

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง