ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัด สธ. เผยหารือร่วมรมว.สธ. ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ ส่วนรักษาการคนใหม่ให้เกิดความเป็นธรรมเสนอ รองผอ.แพทย์แทน ส่วนกรณี “นพ.เกรียงศักดิ์” ถอนตัวเหตุไม่สบายใจ และเพื่อให้มั่นใจในกระบวนการตรวจสอบ ขณะเดียวกันพร้อมตอบประเด็นจะเดินหน้าทำแนวทางระเบียบเงินบริจาคต่อหรือไม่

หลังจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ประกาศไม่เกี่ยวข้องกับการสั่งให้ นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า จ.จันทบุรี รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ประกาศขอถอนตัวจากรักษาการ แต่เชื่อว่าเป็นสปิริตของข้าราชการ และแพทย์ เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการตรวจสอบ ขอให้ทุกฝ่ายมีน้ำใจนักกีฬา รอผลการตรวจสอบนั้น

ข่าวเกี่ยวข้อง :“หมอเกรียงศักดิ์” ถอนตัวรักษาการ รพ.ขอนแก่น ด้าน “อนุทิน” ลั่นไม่เคยสั่ง เป็นสปิริต (คลิป)

วันที่ 15 มิ.ย.63 ที่ห้องทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ได้ร่วมหารือกับ นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัด สธ. เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว โดย นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างเรียบร้อยดี ทุกคนถอยกันคนละก้าว ปล่อยให้กระบวนการทางกฎหมายเดินไป ส่วนกรณี 186 โรงพยาบาลนั้นรอให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการ และทุกอย่างต้องเป็นธรรมโปร่งใสตรวจสอบได้ อธิบายประชาชนได้ไม่ได้อยู่ภายใต้แรงกฎดันของใคร ปล่อยให้เป็นเรื่องภายในกระทรวงทำการตรวจสอบไป เพื่อไม่ให้เกิดข้อครหา ปล่อยให้ทุกคนทำตามหน้าที่อย่างโปร่งใส

 

นพ.สุขุม กล่าวว่า ตนกับนายอนุทิน ได้หารือกันแล้ว ก็จะให้เป็นไปตามกระบวนการที่ถูกต้อง ส่วนรักษาการคนใหม่ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมตามที่องค์กรแพทย์ได้เสนอขอให้ตั้ง รองผู้อำนวนการแพทย์ เป็นรักษาการแทนก็คงเป็นไปตามนั้น ซึ่งเป็นการตั้งรักษาการแทน นพ.ชาญชัย เพื่อให้พิสูจน์ตัวเองจนกว่าจะไม่มีข้อครหา ไม่ได้เป็นการตั้งอย่างเป็นทางการ ซึ่งก็ไม่จำเป็นต้องรอหลังสือแต่งตั้งจากตนเพราะตามระเบียบรองผู้อำนวยการโรงพยาบา ก็สามารถขึ้นรักษาการแทนได้เลย ส่วนของ นพ.เกรียงศักดิ์ จะต้องรอหนังสือมาถึงตนอย่างเป็นทางการก่อน คาดว่าหนังสือจะมาถึงภายใน 1-2 วันนี้ และตนก็จะออกคำสั่งเป็นรายลักอักษรต่อไป เพื่อให้นพ.เกรียงศักดิ์ ไปรายงานตัวเป็นผอ.รพ.พระปกเกล้าเหมือนเดิม

“ การที่ นพ.เกรียงศักดิ์ ขอถอนตัวนั้นเป็นเพราะ นพ.เกรียงศักดิ์ ไม่สบายใจที่ทำให้คนเข้าใจว่าเป็นต้นเหตุของความขัดแย้งหรือไม่ ดังนั้นเพื่อความสบายใจและเพื่อให้การตรวจสอบสะดวก ซึ่งนพ.เกรียงศักดิ์ ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการทำหลักฐานจึงยินดีที่จะถอนตัว ซึงผมและท่านรองนายกรัฐมนตรี ก็เห็นว่าเป็นประโยชน์ เพื่อให้ประชาชนได้มั่นใจในกระบวนการตรวจสอบของกระทรวงสาธารณสุข” ปลัด สธ. กล่าว

เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่าจะมีการทำระเบียบใหม่เกี่ยวกับเรื่องการใช้จ่ายเรื่องเงินบริจาคให้ถูกต้องถูกระเบียบได้หรือไม่ นพ.สุขุม กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นตั้งแต่สมัย นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ทำเรื่องระเบียบเงินบำรุงและเงินบริจาค ก็คงต้องศึกษาข้อกฎหมายคงไม่ได้อยู่ที่ใครคนใดคนหนึ่งมาแก้ไขได้ต้องร่วมกันปรึกษา ทั้งข้อกฎหมายและผู้รู้โดยเฉพาะผู้เกี่ยวข้องเพื่อให้ถูกต้อง

เมื่อถามว่าจำเป็นต้องออกแนวทางที่ชัดเจนหรือไม่ นพ.สุขุม กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีแนวทางเรื่องซื่อสัตย์สุจริตและโปร่งใส ตรวจสอบได้ โดยเฉพาะเรื่องการใช้งบประมาณที่เป็นประโยชน์กับประชาชนอย่างชัดเจน ดังนั้น ที่ผ่านมาได้หารือกับประธานโรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไปและผอ.โรงพยาบาลชุมชน กระทรวงมั่นใจว่า 90 % กระทรวงปฏิบัติถูกต้องพร้อมให้ตรวจสอบ

ด้านนายสาธิต กล่าวว่า กระบวนการเมื่อนพ.เกรียงศักดิ์ได้ถอนตัวไปแล้ว ก็ถือว่าในสำนวนในแต่ละเรื่องก็เป็นไปตามกระบวนการ เพื่อความยุติธรรมของทุกฝ่าย ส่วนเรื่องการตั้งรองผอ.แพทย์ เป็นรักษาการแทน ก็ขอให้ทุกฝ่ายกลับไปทำหน้าที่ในการรับใช้ประชาชนตามที่สธ.ขับเคลื่อนมา ส่วนเรื่องตรวจสอบข้อเท็จจริงทุกเรื่องก็ให้เป็นไปตามกระบวนการตามความยุติธรรม ขอให้ทุกฝ่ายได้เข้าไปสู่กระบวนการในการตรวจสอบการนำเสนอหลักฐานในแต่ละฝ่ายก็ขอให้เป็นไปตามความถูกต้องตามขั้นตอน

ขณะที่ พญ.กนกวรรณ ศรีรักษา ประธานองค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่น กล่าวว่า การที่ นพ.เกรียงศักดิ์ ขอถอนตัวนั้น เบื้องต้นทางองค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่นพอใจในระดับหนึ่ง ที่ทางผู้บริหารมีความเมตตาและมีการตอบสนองต่อ 1 ใน 3 ข้อ เรียกร้อง จากนี้ก็จะอยู่อย่างสงบ รอดูการแต่งตั้งรักษาการแทนผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น อย่างเป็นทางการว่าท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะตั้งใครมาแทน