ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน ชาญวีรกูล” เชิญ “หมอชาญชัย” ถามไถ่หลังถูกย้ายมาส่วนกลาง 2 สัปดาห์ ย้ำอย่าคิดว่าไม่ได้ความเป็นธรรม พร้อมฝากบอกสมัครพรรคพวกอย่าห่วง ไม่ต้องลางานเพื่อให้กำลังใจ

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 63 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังเชิญ นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.โรงพยาบาลขอนแก่น เข้าพบ ว่า เป็นการเรียกมาถามไถ่ทั่วไป เนื่องจากนพ.ชาญชัย มาประจำอยู่ที่ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นเวลา 2 สัปดาห์แล้ว เมื่อตนว่าง จึงเรียกมาพูดคุยว่าเป็นอย่างไร มีความอึดอัดอะไรหรือไม่ โดยได้ย้ำว่าอย่าไปคิดว่าตัวเองไม่ได้รับความเป็นธรรม และขอยืนยันว่ามีความเป็นธรรม เพราะทุกคนที่ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แต่งตั้งขึ้นมาเป็นคณะกรรมการสอบสวนนพ.ชาญชัยนั้นรับรองว่าจะให้ความเป็นธรรม นอกจากนี้ ได้ฝากให้นพ.ชาญชัยไปแจ้งกับสมัครพรรคพวกว่าไม่ต้องห่วง ตนจะให้ความเป็นธรรมแน่นอน ขอให้ตั้งใจทำงานบริการประชาชน ไม่ต้องลางานเพื่อมาให้กำลังใจ นพ.ชาญชัย เพราะจะเสียค่าใช้จ่ายและเสียการบริการประชาชน

“จากการพูดคุยหมอชาญชัย ดูมีสปิริตดีเพราะเป็นปัญญาชนทั้งนั้น ส่วนที่องค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่นและบุคลากรทางการแพทย์แต่งดำ ก็ไม่เป็นไร แต่งดำก็ดูผอมดี อย่าไปคิดอะไร เพราะจะทำอะไรก็ได้แต่อย่าให้การบริการประชาชนเสียหาย การแต่งดำ แต่งสัญลักษณ์อะไรก็อยู่ในวิสัยที่เป็นอิสระของทุกคน แม้แต่ผมเวลาไปเที่ยวยังอยากแต่งดำเพราะมันผอม”นายอนุทินกล่าว

เมื่อถามว่าปลัดกระทรวงลงนามให้ นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.พระปกเกล้า จ.จันทบุรี กลับไปปฏิบัติหน้าที่ ที่ รพ.พระปกเกล้าแล้วหรือยัง นายอนุทิน กล่าวว่า นพ.สุขุม รายงานมาว่าจะลงนามเร็วๆนี้ เดี๋ยวก็เซ็นต์แล้วให้เวลานพ.สุขุม บ้าง ทั้งนี้คนระดับปลัดกระทรวงระบุว่าจะลงนามก็ถือว่าต้องจบแล้วไม่เชื่อถือปลัดกระทรวงไม่ได้ ทุกอย่างต้องมีขั้นตอนกว่าจะพิมพ์เสร็จต้องดูรายละเอียด อย่างไรก็ตามทุกคนเป็นข้าราชการก็มีความพร้อมในการไปปฏิบัติหน้าที่ ทุกคนมีความดีความงามหมดไม่เช่นนั้นขึ้นมาเป็นซี8 ซี9ไม่ได้ ดังนั้นอย่าไปตัดสินอะไรด้วยความรู้สึกหรือว่าฟังคนอื่น ด้วยเหตุนี้จึงต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาหาข้อเท็จจริง เพื่อให้ปรากฎข้อเท็จจริงตามหลักฐาน เรื่องนี้น่าจะจบลงได้ด้วยดี

ด้านนพ.ชาญชัย กล่าวว่า ท่านรัฐมนตรีว่าการ สธ. ท่านได้ให้ความมั่นใจว่าจะให้ความยุติธรรม อย่างไรก็ตาม ตนยังไม่ได้ย้ายกลับไปที่โรงพยาบาลขอนแก่น ต้องรอกรรมการสอบสวน เพื่อให้ความเป็นธรรมไปตามกระบวนการ ซึ่งขณะนี้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ตั้ง นพ.พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขต 11 เป็นประธานกรรมการสอบวินัยร้ายแรงตนแล้วต้องเป็นไปตามกระบวนการ

เมื่อถามว่ายังมีแนวคิดที่จะร้องต่อศาลปกครองกรณีที่นพ.สุขุม ย้ายออกจากพื้นที่ต่อหรือไม่ นพ.ชาญชัย กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นสิทธิ์ตามกฎหมาย ก็ต้องรอเวลาและต้องมีการศึกษารายละเอียดต่อไป