ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“นพ.ม.ล.สมชาย” ประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงรพ.186 แห่งถูกกล่าวหาเรียกรับเงินบริจาค เผยขอรองปลัดสธ.ทำหนังสือถึง รพ.สังกัดทั่วประเทศ ส่งแนวปฏิบัติการใช้เงินบริจาคประกอบการตรวจสอบ นำเข้าประชุมครั้งหน้า 10 ก.ค.63

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข 186 แห่งถูกระบุว่ามีการเรียกรับเงินบริจาค ซึ่งเปิดเผยโดยนายมนู สว่างแจ้ง นักวิชาการอิสระและอดีตผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไฟเซอร์ ประเทศไทย ได้มีการประชุมครั้งที่ 3 โดยนพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์ ประธานที่ปรึกษารมว.สธ.เป็นประธานการประชุม ซึ่งครั้งนี้ได้เชิญผู้แทนชมรมโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป และชมรมโรงพยาบาลชุมชน เข้าให้ข้อมูลกรณีดังกล่าว

โดยนพ.ม.ล.สมชาย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า วันนี้ได้เชิญประธานชมรมโรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป และชมรมโรงพยาบาลชุมชนมาให้ข้อมูล ถึงมาตรการและแนวทางการรับเงินบริจาค และการใช้จ่ายว่าที่ผ่านมาเป็นอย่างไร ซึ่งทางชมรมต่างๆ ได้แจ้งว่า ได้มีการเรียกประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องถึงแนวทางการทำงาน เพื่อรับทราบหนังสือเวียนของกระทรวงสาธารณสุขทั้ง 3 ฉบับเกี่ยวกับการใช้เงินบริจาคตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยข้อมูลเหล่านี้ทุกคนแจ้งว่า รับทราบและได้ปฏิบัติอย่างเคร่งครัดไม่มีปัญหา แต่กรณีปัญหาที่พบในเดือนพฤศจิกาย 2562 ก็ต้องไปพิจารณารายละเอียดว่า มาจากสาเหตุใด

“ ขณะเดียวกันวันนี้ยังได้เชิญ นพ.อภิชาติ รอดสม สาธารณสุขนิเทศก์เขต 6 ในฐานะประธานสอบข้อเท็จจริงกรณีรับเงินบริจาคของโรงพยาบาลขอนแก่น มาให้ข้อมูลด้วยเช่นกัน แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ ทั้งนี้ยืนยันทำตามระเบียบข้อบังคับ” นพ.ม.ล. สมชาย กล่าว

น.พ.ม.ล. สมชาย กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตนได้ขอให้ทาง นพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัด สธ. ทำหนังสือถึงโรงพยาบาลทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อขอรายละเอียดเกี่ยวกับแนวปฏิบัติการรับเงินบริจาค ซึ่งจะนำมาประกอบการสอบสวนกรณี 186 รพ.ว่ารับเงินบริจาคหรือไม่ตามที่มีนักวิชาการอิสระกล่าวอ้างไว้ เพราะอย่างไรเสีย ขณะนี้ถือว่าทุกโรงพยาบาลเป็นผู้เสียหาย ต้องได้รับการอธิบาย โดยรายละเอียดทั้งหมดได้ให้เวลา 7-10 วันในการส่งข้อมูลมาที่คณะกรรมการฯ ซึ่งจะมีการประชุมนัดหน้าในวันที่ 10 กรกฎาคม 2563”

เรื่องที่เกี่ยวข้อง