ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สธ. เผยที่ปรึกษาส่งผลชี้แจงปลัดสธ.ปมเลือกปฏิบัติย้าย “ผอ.รพ.ขอนแก่น” ยันเป็นไปตามกฎหมาย ด้าน “หมออัมพร” ปธ.กก.สอบวินัยฯ อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลหลักฐาน ใช้เวลาดำเนินการ 180 วัน

จากกรณี นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) สั่งย้าย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ขอนแก่น ออกจากพื้นที่กรณีรับเงินจากบริษัทยาเข้ากองทุนพัฒนารพ.ขอนแก่น ซึ่งต่อมานพ.ชาญชัย ได้ทำหนังสือส่งถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เพื่อร้องเรียนและขอให้ดำเนินการสอบวินัยนพ.สุขุม กรณีละเว้นเลือกปฏิบัติและคำสั่งย้ายนพ.ชาญชัย ที่ระบุว่าข่มขู่พยาน ซึ่งนพ.ชาญชัย ระบุว่าไม่เป็นความจริง จึงขอความเป็นธรรมนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 ก.ค. นายอนุทิน กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องนี้ ว่า ปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้ส่งหนังสือชี้แจงมาแล้ว และที่ปรึกษารัฐมนตรีได้มีการตรวจสอบและส่งเรื่องมาถึงต้นแล้ว โดยระบุว่า ปลัด สธ.ได้ดำเนินการทุกอย่างตามขั้นตอนของกฎหมาย ทุกอย่างอยู่ภายใต้กรอบอำนาจที่ปลัดกระทรวงสาธารณสุขมีอยู่ ส่วนกรณีหนังสือรายงานของที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวง สธ. ส่งถึงตน ระบุว่าให้ยุติเรื่องร้องเรียนวินัยนพ.สุขุม นั้น เป็นเพียงความเห็นของที่ปรึกษารัฐมนตรีเท่านั้น แต่รัฐมนตรีไม่ใช่ว่าต้องเชื่อที่ปรึกษาทุกอย่าง ก็ต้องตัดสินใจอีกครั้ง แต่ทุกอย่างตนยึดตามกฎหมาย หลักเกณฑ์ ไม่ได้ยึดตามวัฒนธรรมประเพณี ส่วนความคืบหน้าการสอบรพ.186 แห่งที่มีการเปิดเผยว่ารับเงินบริษัทยานั้นอยู่ระหว่างการสอบสวน ส่วนกรณีกระแสว่า จะละเว้นโทษ 186 รพ. นั้นไม่เป็นความจริง

ด้าน พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 5 ในฐานะประธานกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณี นพ.ชาญชัย ถูกกล่าวหาว่ารับเงินบริษัทยา ว่า การสอบเป็นไปตามขั้นตอน เนื่องจากเป็นประเด็นอ่อนไหว ที่มีผลต่อความรู้สึกของคนในกระทรวงมาก จึงต้องยึดความถูกต้องมาเป็นอย่างแรก และรอบคอบ เป็นไปตามขั้นตอนที่ถูกต้อง ขณะนี้กรรมการมีการประชุม เพื่อวางแผนการสอบสวนเรื่องนี้กัน รวมถึงการลงพื้นที่เสาะหาข้อมูลหลักฐาน ตนเข้าใจว่าผลการพิจารณาไม่ว่าจะออกมาทางใดทางหนึ่งย่อมทำให้เกิดผลกระทบกับความรู้สึกของคน ดังนั้น ความถูกต้อง เป็นธรรมเท่านั้นจึงจะตอบคนในกระทรวงได้ และเซฟกรรมการได้ว่ามีความเป็นธรรม มีธรรมาภิบาล ทั้งนี้ การดำเนินการจะใช้เวลา 180 วัน