ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” เปิดมหกรรมสมุนไพร ชูคลินิกกัญชารักษาผู้ป่วย ด้านรพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร เปิดตัว "ตำรับยากัญชาทั้ง5" แก้ปวดไมเกรน รักษาสะเก็ดเงิน ขณะที่วัดคำประมง ชูยอดยามะเร็ง ใช้สมุนไพรหายากบำบัดรักษาผู้ป่วยฟรี! ขณะที่บูธ อภ.จัดบรรยายสารพัดความรู้กัญชา  รักษามะเร็งได้จริงหรือ? 

เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี จ.นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติและการประชุมวิชาการประจำปี การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านและการแพทย์ทางเลือก ครั้งที่ 17 ภายใต้หัวข้อ “นวดไทย สมุนไพรไทย สร้างสุขทุกวัย (Nuad Thai & Thai Herbs towards Good Health for All) ระหว่างวันที่ 2-6 ก.ย.2563 ในปีนี้ได้จัดงานในรูปแบบ New Normal เข้มข้นมาตรการตรวจคัดกรอง และการป้องกันโรคโควิด 19 ทั้งการสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือ และทำความสะอาดฆ่าเชื้อพื้นที่ จุดสัมผัสร่วม

นายอนุทินกล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ เป็นเวทีขับเคลื่อนและสื่อสารนโยบายระดับชาติด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน การแพทย์ทางเลือก และสมุนไพรให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ประชาชนรู้จักคุณค่า นำมาใช้ประโยชน์ และมีการวิจัยพัฒนา สร้างความเชื่อมั่น ให้เกิดการยอมรับผลิตภัณฑ์สมุนไพร สามารถแข่งขันในตลาดทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งภายในงานครั้งนี้ นอกจากจะมีองค์ความรู้เรื่องสมุนไพรในการบำบัดรักษาโรค ยังได้จัดคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย และ คลินิกการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสานมาให้บริการครบวงจร ฟรี! โดยผู้ป่วยที่มารับบริการจะมีแพทย์คอยดูแลว่า เหมาะสมกับการรักษาด้วยสารสกัดกัญชาหรือไม่ และจะมีใบสั่งยาจากแพทย์ด้วย

ภญ.ผกากรอง ขวัญข้าว หัวหน้าศูนย์หลักฐานเชิงประจักษ์ด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรได้มีการนำผลิตภัณฑ์สมุนไพรมาจัดแสดงภายในงานเป็นจำนวนมาก ไฮไลท์สำคัญของปีนี้เราจะมีการ การเปิดตัว "ตำรับยากัญชาทั้ง 5" ซึ่งเป็นตำรับยาพื้นบ้านของเกาะเต่ามีส่วนประกอบของ ดอก เมล็ด ใบ กิ่งก้าน ราก ของกัญชา ซึ่งขณะนี้ได้มีการพัฒนาเป็น 2 สูตรคือชนิดรับประทานแก้ปวดไมเกรนเจริญอาหารช่วยให้นอนหลับดีกับสูตรน้ำมันใช้สำหรับทาแก้ปวดกล้ามเนื้อและรักษาโรคสะเก็ดเงิน ขณะนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้อนุญาตให้โรงพยาบาลผลิตเพื่อจ่ายให้กับโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งภายในปลายปีนี้จะมีการผลิตออกมาแบ่งเป็นยาสำหรับรับประทานจำนวน 200,000 เม็ด และน้ำมันกัญชา จำนวน 60,000 ขวด

นอกจากนี้ ยังมีบูธโรงพยาบาลแพทย์แผนไทยต้านมะเร็ง อโรคยาศาล วัดคำประมง จ.สกลนคร    โดยนายนนทวัฒน์ แก้วดี แพทย์แผนไทยประจำโรงพยาบาลแพทย์แผนไทยต้านมะเร็ง ให้ข้อมูลว่า โรงพยาบาลฯ ได้เปิดบริการบำบัดรักษาโรคมะเร็งโดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยใช้สูตรตำรับยาแพทย์แผนไทย เรียกว่า “ยอดยามะเร็ง” ประกอบด้วย หัวร้อยรู สมุนไพรตัวนี้หายากมา นอกจากนี้ ยังมีข้าวเย็นเหนือ ข้าวเย็นใต้ ต้นผีหมอบ โกฐเชียง หญ้าหนวดแมว ทองพันชั่ง เหงือกปลาหมอ กำแพงเจ็ดชั้น โดยสูตรยาดังกล่าวไม่ได้มีการจำหน่ายเชิงพาณิชย์ แต่จะเป็นสูตรตำรับยาที่ รพ.

“สำหรับการบำบัดรักษาผู้ป่วยมะเร็งที่รพ.นั้น ต้องมาอยู่ที่ รพ.เป็นเวลา 2 สัปดาห์ และมีญาติมาดูแล 1 คน ที่สำคัญการจะเข้ามารักษาได้ ต้องมีผลการรักษาจาก รพ. หรือการรับรองจากแพทย์แผนปัจจุบันว่า ป่วยเป็นมะเร็ง ซึ่งเรามีระบบขั้นตอน ไม่ใช่สุ่มรักษา ทั้งนี้ ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย ระยะแรกๆก็เข้ามารับบริการได้ เพียงแต่ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ป่วยระยะสุดท้าย เนื่องจากรักษาหลายวิธีแล้ว” นายนนทวัฒน์ กล่าว และว่า ตัวยาดังล่าวเราจะให้เป็นหัวยา สำหรับผู้ป่วย แต่หากกรณีคนที่ไม่ป่วยและต้องการเสริมภูมิคุ้มกันก็สามารถทำได้ โดยรับประทานเป็นกากยาแทน สำหรับผู้ป่วยที่สนใจให้ติดต่อสอบถามมาทาง รพ.ก่อน เพื่ออำนวยความสะดวก เนื่องจากรับจำนวนไม่มาก หรือเข้าดูรายละเอียดได้ที่ http://www.khampramong.org/

ภายในงานยังมีไฮไลท์ที่น่าสนใจ อาทิ บูธวัดโพธิ์  มีสมุนไพรมาจัดแสดง และจำหน่ายผลิตภัณฑ์พอกเข่า ข้อ แบบลอกออกเอง ฯลฯ 

บูธองค์การเภสัชกรรม(อภ.)  ได้นำผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร และผลิตภัณฑ์ธรรมชาติแบรนด์ จีพีโอ เคอร์มิน (GPO Curmin) จำหน่ายในราคาพิเศษ นอกจากนี้ ยังมีการบรรยายให้ความรู้ภายในบูธของอภ. ซึ่งในวันที่ 3 ก.ย. เวลา 16.00 น. จะมีบรรยายเรื่อง กัญชารักษาโรคได้อย่างไร และใครใช้กัญชาได้บ้าง และวันที่ 4 ก.ย.เวลา 11.00 น. บรรยายเรื่อง สวย ไม่กลัวเสี่ยง ซื้อเครื่องสำอางอย่างไรให้ปลอดภัยในยุค 5G  และวันที่ 5 ก.ย.เวลา 16.00 น.บรรยายเรื่อง กัญชารักษามะเร็ง ความจริง หรือความเชื่อ และวันที่ 6 ก.ย.เวลา 16.00 น. บรรยายเรื่อง ซื้อกัญชาใช้เองได้หรือไม่