ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ-รมว.สธ.เผยยังไม่ตัดสินใจกรณีข้อเสนอลดเวลากักตัวคุมโควิดจาก 14 วัน เหลือ 7 วัน เหตุมีงานวิชาการข้อมูลเตรียมพร้อม ลั่นต้องมีรายละเอียดชัดเจนก่อน เหมือนมีข้อเสนอมาก็ต้องใช้เวลาตัดสินใจถี่ถ้วน

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าเสนอให้มีการนำหลักการและวิธีตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ด้วยการเจาะเลือดตรวจหาภูมิคุ้มกัน ไปทดลองในกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ ที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยในช่วงเดือนตุลาคม เพื่อนำไปสู่การลดระยะเวลากักกันโรค ว่า การเสนอของ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านวิชาการของ รมว.สธ. เมื่อท่านพบวิธีใหม่ด้านการแพทย์ก็นำเสนอมา โดยวิธีที่ท่านเสนอมาก็เป็นการตรวจแบบใหม่ด้วยการเจาะเลือดเพื่อนำไปตรวจหาภูมิคุ้มกันในร่างกาย ซึ่งจะทราบผลใน 7 วัน ว่าติดเชื้อหรือไม่ และหากพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ก็นำตัวเข้ารักษา

“เหตุผลต่าง ๆ ก็จะเป็นเรื่องการแพทย์ เมื่อมีนักวิชาการ จากสถาบันที่มีความเชี่ยวชาญเป็นที่ยอมรับ เสนอเทคโนโลยีที่มีความแม่นยำ 100% มากกว่า RT-PCR เพราะบางครั้งหากเอาไม้เข้าไปเก็บเชื้อไม่ลึกพอก็อาจไม่เจอเชื้อ แต่ถ้าตรวจภูมิคุ้มกันในเลือด หากติดเชื้อก็จะฟ้องออกมาใน 7 วัน เราก็ไม่ต้องยืดเวลาไปถึง 14 วัน เรื่องนี้ ในฐานะรัฐมนตรีก็ต้องพิจารณา” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ศ.นพ.ธีระวัฒน์ ได้มีการทดลองมาแล้ว 100 ราย ถึงแม้จะได้ผล 100% แต่ทางรัฐบาลและกระทรวงฯ ก็ต้องการการยืนยันมากกว่านี้ด้วยเอกสารวิชาการทั้งจากจุฬาฯ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และอื่นๆ เพื่อนำข้อมูลนี้เสนอต่อศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)(ศบค.) ส่วนข้อเสนอจะใช้วิธีเจาะเลือดไปทดลองกับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในประเทศไทยและเข้าพักในสถานกักกันโรคในเดือนตุลาคมนี้ ขณะนี้ยังไม่มีการรายงานมาจากกรมควบคุมโรคหรือกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีกรอบเวลาในการหารือเรื่องนี้ประมาณกี่วัน เนื่องจากวันพรุ่งนี้เป็นเดือนตุลาคมแล้ว นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่อยากให้กำหนดระยะเวลา แต่ตนยืนยันว่าถ้าทำแล้วประชาชนได้รับประโยชน์ เราอาจเหนื่อยมากขึ้น เราก็ยอม

“ตอนนี้แค่คุยเบื้องต้นเท่านั้น เหมือนยื่นโบรชัวร์เสนอสินค้ามาว่ามีอะไรบ้าง แต่เราก็ยังไม่ได้ตัดสินใจ แต่การเจาะเลือดตรวจได้ก็ดี ไม่เจ็บตัวเหมือนการเอาไม้สอดไปในคอ เพราะถ้าไม่ลึกพอที่จะเจอเชื้อ ผลตรวจก็อาจผิดพลาด” นายอนุทิน กล่าว