ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ-รมว.สธ. เชิญ “ร.อ.นพ.อัจฉริยะ” หารือปมโพสต์ตัดพ้อถูกตัดงบประมาณดำเนินการการแพทย์ฉุกเฉิน จนอาจต้องชะลอกิจการ 1669 for life saving “อนุทิน” ย้ำต้องถามรายละเอียด จะได้นำไปชี้แจงผลักดัน เพราะเรื่องช่วยเหลือปชช.ไม่มีใครปฏิเสธ

จากกรณี ร.อ. นพ.อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Drpele Atchariya” ใจความระบุถึงปัญหา งบประมาณขาดแคลน ไม่เพียงพอ อย่างน่ากลัว จนอาจต้องชะลอกิจการแห่งรัฐนี้ 1669 for life saving เราจะยืนหยัดสู้ต่อไป เพื่อพี่น้องประชาชน จนวันที่เราจะเดินต่อไปไม่ไหว ขอให้ผู้ป่วยปลอดภัย แม้เราจะต้องสิ้นลมหายใจก็ตาม ส่งสัญญาณเตือนคนทั้งประเทศ ซึ่งต่อมาผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อไปยัง ร.อ.นพ.อัจฉริยะ ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ แต่ไม่มีผู้รับสายแต่อย่างใด (ข่าวเกี่ยวข้อง : เลขาธิการ สพฉ. พ้อถูกจำกัดงบประมาณ อาจต้องชะลอกิจการ 1669

ล่าสุด เมื่อเวลา 14.20 น.วันที่ 10 ต.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงเรื่องนี้ว่า เรื่องนี้ตนยังไม่ได้คุยกับร.อ.นพ.อัจฉริยะ รอให้คุยกันก่อน คิดว่าไม่มีปัญหาอะไร หากติดปัญหาตรงไหน รัฐมนตรีก็จะต้องนำไปแก้ไข อยากให้ใจเย็นๆ

เมื่อถามว่ามีการตัดลดงบประมาณของ สพฉ.ลงหรือไม่ รายละเอียดเป็นอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ตั้งแต่เข้าไปก็ปกติ บางครั้งอาจจะมีการถูกตัด ถูกลด แต่ยังไม่มีโอกาสไปชี้แจงถึงความจำเป็น ซึ่งสัปดาห์หน้า ตนจะเชิญร.อ.นพ.อัจฉริยะเข้ามาชี้แจงถึงรายละเอียดและความจำเป็นอีกครั้ง เพื่อตนจะได้นำไปชี้แจง ผลักดันต่อ เรื่องช่วยเหลือประชาชนไม่มีใครปฏิเสธอยู่แล้ว เพราะบางครั้งการเข้าไปตามสภาวะปกติก็นึกว่าอาจจะเรียบร้อย แต่เมื่อไม่เรียบร้อย ผู้หลักผู้ใหญ่ เจ้ากระทรวงก็ต้องไปชี้แจง ไปผลักดันต่อ และ ณ วันนี้ก็ดูแลประชาชนอย่างเต็มที่